Phụ nữ Nhật Bản được hỗ trợ kinh phí trữ lạnh trứng

Thứ Năm, 23/06/2016, 10:11
Chính quyền thành phố Urayasu (cách thủ đô Tokyo 14km về phía Đông) quyết định trích công quỹ tài trợ cho phụ nữ trong thành phố gửi trứng đông lạnh với nỗ lực "cứu vãn" tỷ lệ sinh đang giảm mạnh. Nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng, đông lạnh trứng không phải là giải pháp hữu hiệu để tăng tỷ lệ sinh ở Nhật Bản hiện nay.


Nỗ lực cải thiện tỷ lệ sinh

Chính quyền thành phố Urayasu quyết định trích khoản kinh phí 90 triệu yên (khoảng  600.000 bảng Anh) để tài trợ cho phụ nữ trữ lạnh trứng. Hiện nay, mỗi ca trữ lạnh trứng có giá 600.000 yên (khoảng 4.000 bảng Anh). Tuy nhiên, phụ nữ sẽ chỉ phải trả 20% khoản chi phí đó. Các nhà chức trách hy vọng, với nỗ lực mới này, tỷ lệ sinh sản trong thành phố sẽ được cải thiện. Những người phụ nữ sau khi trữ lạnh trứng có thể đến trung tâm y tế lấy trứng của mình để thụ thai khi đã sẵn sàng.

Ông Hideaki Matsuzaki, Thị trưởng thành phố Urayasu nói rằng, tỷ lệ sinh thấp là một vấn đề quốc gia. "Nói chung, mang thai và sinh con là vấn đề mang tính cá nhân. Tuy nhiên, giờ đây, nó đã trở thành vấn đề xã hội. Tôi cho rằng, sử dụng chi tiêu công để khuyến khích tỷ lệ sinh là điều cần làm. Bên cạnh việc hỗ trợ trữ lạnh trứng cho phụ nữ, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư xây dựng những nhà trẻ để các gia đình yên tâm khi đi làm", ông Matsuzaki nói.

Thành phố Urayasu quyết định trích 90 triệu yên để tài trợ cho phụ nữ trữ lạnh trứng.

Theo tờ DailyMail (Anh), dự án hỗ trợ phụ nữ trữ trứng đông lạnh do Bệnh viện Urayasu thuộc Đại học Juntendo chủ trì sẽ được thực hiện trong thời gian ba năm với mục đích khuyến khích phụ nữ sinh con khi đã sẵn sàng. Đối tượng được trợ cấp kinh phí khi tham gia dự án là phụ nữ từ 25 đến 34 tuổi. Những phụ nữ này được khuyên nên sử dụng trứng trước khi 45 tuổi.

Trong một cuộc họp báo, Tiến sĩ Iwaho Kikuchi của bệnh viện Urayasu cho biết, Urayasu có lẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới sử dụng công quỹ để hỗ trợ loại hình nghiên cứu này. Tiến sĩ Kikuchi cho biết, "12 phụ nữ đang thực hiện các xét nghiệm và bắt đầu quá trình trữ lạnh trứng. Khoảng 2/3 trong số này có chồng hoặc chính bản thân họ có vấn đề về sức khỏe".

Những lo ngại

Dự án hỗ trợ phụ nữ trữ trứng đông lạnh của thành phố Urayasu cũng nhận được không ít phản ứng trái chiều. Một số chuyên gia đã lên tiếng cho rằng, dự án sẽ khuyến khích phụ nữ trì hoãn việc thụ thai. Bên cạnh đó, dự án cũng có thể khiến phụ nữ hiểu không đúng về bản chất của việc trữ lạnh trứng. Thụ thai từ trứng đông lạnh là vấn đề không hề đơn giản và dễ dàng. Thực tế cho thấy, rất ít ca sinh sản từ trứng đông lạnh được thực hiện trên thế giới. Tại Anh, chỉ có khoảng 20 trẻ được sinh ra từ công nghệ lưu trữ trứng đông lạnh.

Tiến sĩ Iwaho Kikuchi cũng thừa nhận, tỷ lệ thụ thai thành công từ trứng đông lạnh không cao. Nếu một phụ nữ trữ lạnh trứng ở tuổi 25 thì cơ hội thụ thai thành công là 30%. Nếu ở độ tuổi 34, tỷ lệ thành công chưa đến 20%. Hiệp hội Sản phụ khoa Nhật Bản cũng đưa ra khuyến cáo rằng, tỷ lệ thụ thai thành công từ trứng đông lạnh là rất thấp và phụ nữ không nên trì hoãn việc mang thai. "Mang thai và sinh nở cần được tiến hành ở độ tuổi thích hợp. Trứng đông lạnh không phải là công nghệ hoàn hảo để tăng tỷ lệ sinh", một chuyên gia của Hiệp hội Sản phụ khoa Nhật Bản nói.

Số liệu điều tra mới nhất cho thấy, dân số Nhật Bản đã giảm một triệu người trong năm năm qua. Chính phủ dự đoán, 40% dân số Nhật Bản sẽ bước vào tuổi 65 hoặc cao hơn vào năm 2060. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, thúc đẩy tỷ lệ sinh từ 1,4 lên 1,8 con/một phụ nữ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nhật Bản hiện nay. Ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển, tỷ lệ sinh thường phải đạt ở con số 2,1 con/một phụ nữ. Nếu không đảm bảo tỷ lệ này, các quốc gia sẽ phải đối mặt với gánh nặng về tài chính và lực lượng lao động trẻ.

Một kết quả nghiên cứu mới do các chuyên gia Mỹ thực hiện cho thấy, hầu hết phụ nữ tìm đến công nghệ trữ lạnh trứng, trì hoãn việc làm mẹ vì chưa tìm được "Mr Right" - người đàn ông trong mơ của đời mình chứ không phải vì quá ham mê công việc. Theo kết quả nghiên cứu này, chưa đến 1/4 phụ nữ trì hoãn việc lập gia đình, sinh con vì công việc. Thay vào đó, 88% cho biết, họ chưa muốn làm mẹ vì thất bại trong việc tìm "đối tác".
Tường Phạm
.
.
.