Robot Bulter sẽ thay thế con người trong các kho hàng

Thứ Sáu, 05/07/2019, 11:17
Làn sóng tự động hóa dự kiến sẽ định hình lại đáng kể nền kinh tế Mỹ trong những năm 2020. Sự gián đoạn này sẽ tác động đến lực lượng lao động và gây ra tổn thất công việc rất lớn. Đến năm 2030, tự động hóa có thể loại bỏ 20- 25% công việc hiện tại - tương đương với 40 triệu công nhân phải chuyển đổi công việc.


Một báo cáo mới từ Tạp chí Hiến pháp Atlanta (AJC) cho thấy, cách tự động hóa kho đang bắt đầu được thực hiện ở Atlanta, không gian lưu kho lớn thứ sáu ở Mỹ. Nhà kho mới sẽ được tự động hóa bằng robot ở McDonough, Georgia, hiện đang trải qua các thử nghiệm thí điểm và bắt đầu hoạt động vào tháng 6 này. Project Verte, một start-up đang cố gắng cạnh tranh với Amazon, sẽ chịu trách nhiệm tự động hóa kho hàng.

Hệ thống Butler chính là một đội robot tự động tiên tiến, sử dụng công nghệ robot-người để tự động cất giữ, lưu trữ hàng tồn kho, bổ sung và chọn đơn hàng. AJC cho biết các robot Bulter giống như "Roombas khổng lồ", di chuyển giữa 6.000 đơn vị kệ kích thước tủ lạnh xếp thành hàng dài sâu trong kho. Một nhân viên triệu tập robot bằng một thiết bị cầm tay, sau đó nó sử dụng kích để nâng bộ phận lên kệ và vận chuyển nó đến người nhặt. Người này sẽ lấy vật phẩm ra khỏi thùng, quét và chuyển nó cho bộ phận đóng gói.

Mặc dù không có nhà kho hoàn toàn tự động khác ở Georgia, nhưng nhà kho gần nhất là ở Jacksonville, Florida, nơi sử dụng các robot giống như Roomba. Trong 10 năm tới, tự động hóa được thiết lập để loại bỏ hàng triệu việc làm trong kho và không gian hậu cần, cũng như tăng nhu cầu về kho tự động cỡ nhỏ đến trung bình. 

Giáo sư Nancey Green Leigh, người nghiên cứu về robot và làm việc với quỹ tài trợ của Quỹ Khoa học Quốc gia, cho biết: "Tôi nghĩ chắc chắn sẽ có ít công nhân hơn trong các nhà kho, nhưng các nhà kho cũng đang gặp phải tình trạng thiếu lao động.

Theo AJC, Atlanta có 683 triệu feet vuông không gian kho, khiến nó trở thành kho lớn thứ sáu trong cả nước. Sau khi hoạt động ổn định, kho McDonough sẽ có thể vận chuyển 200.000 mặt hàng mỗi ngày, được hỗ trợ bởi một đội robot cùng khoảng 400 nhân viên nhặt, đóng gói, giám sát viên và kỹ thuật viên.

Tự động hóa lực lượng lao động sẽ dẫn đến năng suất lao động tăng, tiền lương giảm và có thể dẫn đến một khoảng cách rộng hơn về bất bình đẳng giàu nghèo. Nhưng có một điều chắc chắn là hàng triệu người Mỹ sẽ mất việc.

Văn Ưng
.
.
.