Robot "cá bay" sử dụng nước tạo ra khí và tự phóng lên

Thứ Năm, 03/10/2019, 09:30
Các kỹ sư tại trường Đại học Hoàng gia London (Anh) mới đây đã phát minh ra robot "cá bay" cỡ nhỏ có thể sử dụng nước để tạo ra khí và tự phóng lên từ mặt nước với mong muốn chúng có thể được ứng dụng để thu thập các mẫu nước trong môi trường nguy hiểm và bị cản trở như trong trường hợp lũ lụt hoặc khi theo dõi ô nhiễm đại dương.

Các nhà khoa học đã tạo ra những con robot để phục vụ nhiều mục đích trong cuộc sống của con người. Các kỹ sư tại trường Đại học Hoàng gia London (Anh) mới đây đã phát minh ra robot "cá bay" cỡ nhỏ có thể sử dụng nước để tạo ra khí và tự phóng lên từ mặt nước với mong muốn chúng có thể được ứng dụng để thu thập các mẫu nước trong môi trường nguy hiểm và bị cản trở như trong trường hợp lũ lụt hoặc khi theo dõi ô nhiễm đại dương.

Robot "cá bay" có thân hình tương đối nhỏ, với trọng lượng chỉ nặng 160g nhưng có thể tạo ra một lực gấp 25 lần trọng lượng bản thân, do đó nó có thể vượt qua những cơn sóng cản trong điều kiện khắc nghiệt. 

Bộ phận chuyển động duy nhất của robot là một máy bơm nhỏ có thể lấy nước từ các môi trường như trong hồ hoặc đại dương. Bộ phận này chứa 0,2gr bột calcium carbide trong buồng đốt. 

Nước và bột sẽ kết hợp với nhau để tạo ra khí axetylen có thể cháy, và khí này khi được đốt cháy có thể đẩy nước thoát ra thành một tia đủ mạnh để đưa robot lướt lên khỏi mặt nước.

Ngoài ra, robot này có thể nhảy nhiều lần sau khi đổ đầy hộp chứa nước, cho phép nó lấy mẫu nước tại nhiều điểm mà không cần nạp thêm năng lượng. Theo tạp chí Science Robotics, robot cá bay có thể phóng từ mặt nước và bay 26m trong không khí dùng để thu thập các mẫu nước trong môi trường nguy hiểm và bị cản trở, như trong trường hợp lũ lụt hoặc khi theo dõi ô nhiễm đại dương.

Chuyên gia Raphael Zufferey thuộc trường Đại học Hoàng gia London cho biết: "Những loại robot năng lượng thấp, không có dây buộc này có thể thực sự hữu ích trong các môi trường cần tốn nhiều thời gian và tài nguyên để giám sát, bao gồm cả các khu vực sau thảm họa như lũ lụt hoặc sự cố hạt nhân".

Hiện nhóm nghiên cứu đang tiến hành thử nghiệm robot trong một loạt nhiệm vụ như giám sát vùng biển xung quanh các rạn san hô và các nguồn năng lượng ngoài khơi.

Văn Ưng
.
.
.