Robot huấn luyện viên bóng bàn

Thứ Năm, 01/02/2018, 07:54
Tại Triển lãm thiết bị điện tử tiêu dùng (CES - Consumer Electronics Show) năm 2018, diễn ra từ ngày 9 đến 12-1 tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas (bang Nevada, Mỹ), Hãng Omron Automation (Nhật Bản) giới thiệu mẫu robot mang tên Forpheus với khả năng chơi bóng bàn “bậc thầy”.


Forpheus là một robot chơi bóng bàn. Nó có khả năng dự đoán hành động đối phương qua hệ thống quan sát ngôn ngữ hình thể, từ đó đưa ra những phương án tối ưu nhằm đọc vị đối thủ, từ đó giúp tăng cường khả năng chơi bóng của các “học trò”.

Keith Kersten, người chịu trách nhiệm phát triển Forpheus, chia sẻ: "Con robot sẽ phân tích cảm xúc và trình độ của đối phương thông qua vài lượt đầu, sau đó nó sẽ dự đoán được những bước tiếp theo. Chúng tôi không đem bán loại robot chơi bóng bàn nữa mà chỉ giới thiệu cho người xem về sự tiến bộ của công nghệ thời nay".

Nhà sản xuất Nhật Bản Omron Automation cho biết với Forpheus thế hệ thứ 4, họ muốn hướng đến sự hòa hợp giữa con người và những cỗ máy. Do đó, trong phiên bản mới này, robot Forpheus sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) cũng như được cải tiến bổ sung thêm một cánh tay phụ để có thể giao bóng trên không và đánh bóng một cách chính xác.

Forpheus dùng cánh tay robot được điều khiển bởi AI qua hệ thống motor 5 trục để điều hướng vợt bóng bàn. “Bộ não” này chỉ mất 1/1.000 giây để xử lý và truyền đạt cho cỗ máy cách đánh và quan sát đường bóng.

Bên cạnh đó, mỗi bên robot cũng được trang bị 2 camera giúp nhận dạng quả bóng bàn tương tự như cách mà con người nhận dạng một vật thể trong không gian 3D. Omron cho biết robot có thể nhận biết tốc độ và độ xoay của bóng lên đến 80 lần mỗi giây, cho phép nó dự đoán được quỹ đạo của bóng. Sai số trong góc đánh, chẩn đoán đường bóng của nó chỉ là 0,1mm.

 Thêm vào đó, một camera ở giữa sẽ theo dõi chuyển động để xác định khả năng của người chơi từ đó tự điều chỉnh để phù hợp với người chơi, nghĩa là robot Forpheus có thể chơi đối kháng hoặc dạy bóng bàn tùy theo thiết lập của người dùng. Chẳng hạn như người chơi là những người mới bắt đầu học, chưa biết chơi thì tốc độ đánh của nó sẽ chậm để người chơi có thể đỡ được quả bóng. Còn nếu là người chơi giỏi hay các vận động viên, thì nó sẽ đánh nhanh hơn...

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Forpheus so với những robot tương tự trước đây như TrainerBot chính là nó mang đến cảm giác như đang đấu với nhà huấn luyện thật sự. Forpheus không chỉ biết điều chỉnh phương thức chơi cho phù hợp mà còn có thể đưa ra những lời động viên với mỗi người chơi, dựa vào một màn hình led được đặt ngay phần lưới. Điều này càng chứng tỏ nó là một huấn luyện viên bóng bàn chuyên nghiệp. Đây cũng là lý do mà nó được Tổ chức kỷ lục Guinness Thế giới trao danh hiệu “Robot huấn luyện viên bóng bàn đầu tiên thế giới”.

CES (Consumer Electronics Show) - Triển lãm thiết bị điện tử tiêu dùng là hội nghị hàng năm được tổ chức bởi Consumer Technology Association (Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng) và cũng là một trong những chương trình thương mại về công nghệ lớn nhất trên thế giới với hơn 170.000 người tham dự.

Văn Ưng
.
.
.