Robot “lớn nhanh hơn chạy”

Thứ Năm, 31/08/2017, 14:33
Các nhà khoa học đang nghiên cứu một loại robot có thể phát triển gấp ngàn lần chiều dài ban đầu của chúng, và một người bình thường không thể chạy kịp so với độ dài ra của nó.


Các robot mới mềm dẻo có thể một ngày nào đó được sử dụng trong các tình huống như chui qua đống đổ nát hoặc len lỏi bên trong cơ thể người. Trước đây, các nhà khoa học đã thiết kế những con robot mô phỏng các cơ quan di chuyển của các loài động vật, từ chân nối và cánh vỗ đến trườn, bò và vẫy đuôi…

Ngoài khả năng di chuyển từ nơi này đến nơi khác, tế bào và các cơ quan của sinh vật có thể di chuyển thông qua sự tăng trưởng. Ví dụ, nơ-ron vươn nhánh để kết hợp với chân tay, và rễ phát triển xuống đất hấp thụ nước và chất dinh dưỡng.

Tác giả chính là Elliot Hawkes, một nhà nghiên cứu robot tại Đại học California, Santa Barbara, cho biết ông nảy ra ý tưởng phát triển robot có thể thay đổi kích thước sau khi quan sát một cây thường xuân mọc gần kệ sách của ông trong nhiều tháng.

Một số ưu điểm của sự tăng trưởng trong quá trình di chuyển bao gồm khả năng cơ động thông qua các không gian hẹp và tạo ra các cấu trúc 3D hữu ích. Các robot “biến hình” trước đây chỉ có thể kéo dài khoảng 1-5 lần chiều dài ban đầu của chúng và với tốc độ khoảng 60cm/giờ.

Đến nay, Hawkes và các cộng sự đã phát triển một con robot có thể phát triển hàng ngàn lần chiều dài cơ thể với tốc độ lên đến 35,4 km/giờ. Để so sánh, người trung bình có thể chạy trong khoảng thời gian ngắn khoảng 24 km/giờ), và người đàn ông chạy nhanh nhất trên thế giới, Usain Bolt, có thể chạy với tốc độ khoảng 45 km/giờ.

Robot mới làm bằng polyethylene mềm, dẻo, loại nhựa phổ biến nhất trên thế giới. Nó tăng kích thước bằng cách tăng áp lực không khí nội bộ. Robot ban đầu dài 28cm, nhưng có thể nhanh chóng đạt được chiều dài tối đa là 72m.

Robot được trang bị một máy ảnh trên đầu để có thể cảm nhận ánh sáng. Máy ảnh truyền dữ liệu tới phần cơ của robot thông qua một dây cáp chạy qua cơ thể. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ máy ảnh của robot để giúp nó phát triển về phía ánh sáng. Máy ảnh này cũng có thể gửi video cho người điều khiển để giúp họ điều khiển robot, Hawkes nói.

Trong một thí nghiệm, một robot có thể nâng một thùng nặng 70kg thông qua việc tăng kích thước. "Gần như không thể ngăn nó kéo dài", Hawkes cho biết.

Ngọc Bảo
.
.
.