Robot siêu nhỏ vừa biết bay vừa biết bơi

Thứ Tư, 15/11/2017, 14:33
Robot mới siêu nhỏ có thể di chuyển giữa không khí và nước là một robot có trọng lượng vô cùng nhẹ và lấy cảm hứng từ một loại côn trùng. Mẫu thiết kế cho chúng ta thấy robot siêu nhỏ nhẹ có màu vàng giống như những chú ong khá nổi bật. Chúng là những chú robot ong - RoboBee.


“Robot chú ong” có trọng lượng vô cùng ấn tượng, cân nặng chỉ bằng 6 hạt gạo. Đây là loại robot nhẹ nhất có thể bay, bơi lội và cất cánh từ nước, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế công bố vào ngày 25-10 vừa qua trên Science Robotics. “Robot chú ong” nhẹ hơn 1.000 lần so với những con robot thủy phi cơ đã được phát triển trước đây.

Để bay, các cánh của robot quay khoảng 220-300 lần mỗi giây. Khi xuống nước, cánh của nó xoắn lại khoảng 9 nhịp mỗi giây để duy trì sự ổn định dưới nước. Robot ong di chuyển trong nước nhờ chuyển động đôi cánh (mặc dù với tốc độ chậm hơn khi bay do nước đặc hơn không khí)... 

Và để có thể phóng lên từ dưới nước, robot nhờ đến 4 phao nổi và một buồng thu khí trung tâm. Buồng thu khí giúp 2 cánh nổi lên khỏi mặt nước, tạo ra sự thăng bằng. Lúc này, các tấm điện phân bắt đầu chuyển hóa nước thành khí đốt oxyhydrogen. Tia lửa bên trong sẽ đốt cháy khí, đẩy robot ra khỏi mặt nước.

Thực tế Robot ong này đã được các nhà nghiên cứu Đại học Havard phát minh lần đầu tiên vào năm 2013. Đây là một robot với kích thước côn trùng đầu tiên thế giới được phát triển. Thời điểm đó, Robot ong chỉ có khả năng bay, sau đó nó được phát triển thêm khả năng lặn, và bây giờ là khả năng phóng lên khỏi mặt nước.

Với phát minh này, nhóm các nhà nghiên cứu hy vọng công trình của họ sẽ tạo cảm hứng cho những robot siêu nhỏ đa năng trong tương lai, có thể di chuyển trong nhiều môi trường và thực hiện những tác vụ khác nhau như có thể được sử dụng để thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cũng như kiểm tra chất lượng mẫu nước hoặc đơn giản là thực hiện các hành trình khám phá bằng đường hàng không hoặc đường biển...

Gia Bảo
.
.
.