"Thần rắn Ai Cập" có thể hủy diệt trái đất

Thứ Sáu, 13/09/2019, 16:18
Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), 10 năm nữa, một tiểu hành tinh to bằng ngọn núi sẽ bay ngang Trái đất ở cự ly rất gần, khoảng 30.600km, bằng 1/10 khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng.


Tiểu hành tinh này có tên 99942 Apophis - được đặt tên theo thần chết mang hình hài một con rắn trong truyện cổ Ai Cập, thần Apophis, dự kiến bay ngang Trái đất vào thứ Sáu ngày 13-4-2029. 99942 Apophis là một trong những tiểu hành tinh lớn nhất, có kích thước rộng 340m, từng đi rất gần Trái đất. Nếu một vụ va chạm xảy ra, nó có thể tàn phá tất cả sự sống trên Trái đất. 

Tiểu hành tinh thậm chí sẽ đến gần Trái đất hơn hầu hết các vệ tinh liên lạc và thời tiết hiện đang được con người phóng lên trên quỹ đạo. Các vệ tinh đó cách khoảng 22.236 dặm so với Trái đất.

Với tốc độ di chuyển khoảng 25.000 dặm/giờ, nếu quỹ đạo của nó thay đổi, hoặc là bị giật nhẹ một chút, 99942 Apophis có thể là một thảm họa đối với Trái đất. Kích thước của tiểu hành tinh và sự gần gũi của nó với Trái đất đã dẫn đến việc nó được phân loại là "Tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm" (PHA). 

Nếu không va chạm với Trái đất, tiểu hành tinh này được dự đoán sẽ tỏa sáng "đặc biệt" và tăng tốc khi vượt qua hành tinh của chúng ta. Nó di chuyển nhanh đến nỗi sẽ băng qua chiều rộng của Mặt trăng trong 1 phút và sẽ sáng rực rỡ như những ngôi sao. Và khi ấy người dân có thể quan sát 99942 Apophis bằng mắt thường.

Nhà khoa học Marina Brozovic của NASA nói: “Apophis sẽ mang đến cơ hội tuyệt vời cho khoa học”. Đây cũng là dịp vô cùng hiếm hoi khi một thiên thể có kích thước như thế xuất hiện gần hành tinh xanh, cho phép các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới quan sát được cặn kẽ đối tượng thuộc nhóm có thể đe dọa sự sống trên địa cầu. 

Tiểu hành tinh được dự đoán sẽ nhìn thấy trước tiên ở bán cầu Nam, xuyên qua Bờ Đông đến Bờ Tây nước Úc. Từ đó, nó sẽ đi khắp thế giới, băng qua Ấn Độ Dương trên đường đến nước Mỹ. Apophis sẽ bay gần Trái đất nhất khi qua Đại Tây Dương, đây cũng là thời điểm dễ quan sát nhất. Tiểu hành tinh được dự đoán sẽ vượt đại dương trong 1 giờ và sau đó tiếp tục bay vào vũ trụ.

Theo Paul Chodas, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các vật thể cận địa cầu (CNEOS), Apophis là đại diện của khoảng 2.000 tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm hiện được biết đến. Bằng cách quan sát Apophis trong chuyến bay năm 2029, chúng ta sẽ có được kiến thức khoa học quan trọng mà một ngày nào đó có thể được sử dụng để bảo vệ hành tinh.

Bảo Ngọc
.
.
.