Thành phố đáng sống nhất thế giới có gì đặc biệt?

Thứ Tư, 02/10/2019, 16:12
Cơ quan Tình báo Kinh tế Economist Intelligence Unit (EIU), doanh nghiệp chuyên dự đoán, nghiên cứu và phân tích kinh tế có trụ sở tại London, Anh, vừa công bố thủ đô Vienna của nước Áo tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới. Ðây là lần thứ 2 liên tiếp thành phố xinh đẹp này đứng đầu bảng xếp hạng 140 thành phố khắp thế giới của EIU.


Vì sao Vienna được đánh giá là thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2018-2019?

Thủ đô Vienna có diện tích 414,90 km², trong đó diện tích đất liền là 395,51 km² và diện tích mặt nước là 19,39 km², dân số khoảng 1,8 triệu người, trong đó vùng đô thị của Vienna chiếm tới 1/5 dân số của Áo. 

Với vị trí nằm ở phía Đông Bắc dưới chân núi Alps, nơi có dòng sông Danube trong xanh chảy êm đềm và cả khu rừng Vienna xanh tươi bao bọc cả thành phố, nơi đây có khí hậu đới lục địa, mùa đông thường lạnh và có tuyết trong một thời gian cố định, giáng thủy (mưa, sương) thường xuất hiện phần lớn trong mùa hè. 

Theo thống kê năm 2017, GDP bình quân đầu người tại thủ đô Vienna khoảng 49.080 USD, là thành phố giàu thứ 5 trong châu Âu chỉ sau London, Luxembourg, Vùng thủ đô Brussel và Hamburg.

Không chỉ mạnh về kinh tế, Vienna còn là kinh đô của âm nhạc, nghệ thuật, của sự đa văn hóa và cả một đô thị xanh. Đến với Vienna, du khách du lịch Áo sẽ không khỏi thích thú khi những đường phố, nhà hát kịch đều được đặt tên theo các nhà soạn nhạc nổi tiếng. Bởi Vienna là cái nôi của nền âm nhạc cổ điển phương Tây, từng đóng vai trò như trung tâm âm nhạc hàng đầu châu Âu trong nhiều thế kỷ và là nơi sinh ra những thiên tài âm nhạc như Mozart, Schubert, Johans Straus, Haydn và Beethoven.

Đến Vienna, du khách khó có thể bỏ qua Nhà hát kịch Quốc gia Vienna,  được tôn làm “Trung tâm ca kịch của thế giới”, nơi mà du khách có thể lắng nghe những ca khúc bất hủ, du dương của những nhạc sĩ đại tài. 

Nhà hát này có lối kiến trúc hùng vĩ mang phong cách La Mã, các phòng đều được xây bằng đá hoa cương và bên trong có treo ảnh của các nhạc sĩ lớn và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Không chỉ có Nhà hát kịch Quốc Gia, Vienna còn có rất nhiều công trình kiến trúc độc đáo khác, những tòa lâu đài tráng lệ, nguy nga, lộng lẫy như bước vào câu chuyện cổ tích như Nhà thờ Stephan, nhà thờ Đức mẹ Saint Maria, Cổng Thụy Sĩ  và Thư viện Dân tộc.

Bên cạnh các kiến trúc cổ, Vienna còn nổi tiếng với các công trình kiến trúc hiện đại như tháp Danube cao 252 m, Nhà Hundertwasser được xem là kiểu mẫu trái ngược lại với lối kiến trúc hiện đại khô khan, Nhà thờ Wotruba. Thành phố này cũng sở hữu những bảo tàng nổi tiếng mà du khách có thể ghé thăm là Viện bảo tàng Lịch sử nghệ thuật,Viện bảo tàng Lịch sử tự nhiên, Viện bảo tàng Sisi, Viện bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Stiftung Ludwig, Viện bảo tàng Leopold… 

Với nhiều công trình kiến trúc vào hàng đẹp nhất thế giới được xây dựng từ thời Trung cổ cho tới thời kỳ Baroque, thành phố Vienna đã được UNESCO công nhận là khu vực di sản của thế giới.

Ngoài những công trình kiến trúc hùng vĩ, Vienna còn nổi tiếng bởi cơ sở hạ tầng tốt, môi trường xanh sạch, yếu tố quan trọng trong bảng xếp hạng của EIU. Một nửa diện tích đô thị của Vienna bao phủ bởi những hàng cây xanh cổ thụ, những bãi cỏ mượt mà, những công viên rộng lớn, bên dòng sông Danube êm đềm cùng hệ thống giao thông công cộng tiện lợi. 

Mật độ phương tiện giao thông công cộng tại Vienna cao với khoảng 4.500 nhà ga phục vụ việc đi lại hàng ngày của người dân. Nguồn nước uống tinh khiết từ dãy Alps cũng là niềm tự hào của thành phố, bên cạnh con sông Danube thơ mộng, nơi người dân thoải mái bơi lội vào mùa hè. Đặc biệt, Vienna là thành phố toàn cầu duy nhất có các cơ sở sản xuất rượu vang ngay trong nội thành.

Ở Vienna, du khách còn có thể tham gia Liên hoan phim quốc tế Viennale được tổ chức hằng năm, tham dự Lễ hội đảo Donau - liên hoan ca nhạc ngoài trời lớn nhất châu Âu mà không phải trả tiền vào cửa. Trong lễ hội có Dạ vũ trong nhà hát ca kịch, được xem là một trong những đỉnh cao của lễ hội hóa trang diễn ra tại Nhà hát Vienna, Quảng trường Tòa đô chính. 

Tại Quảng trường này cũng thường xuyên chiếu phim về hòa tấu nhạc hay ca kịch opera, du khách hoàn toàn được miến phí vào cửa và còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon đặc sắc từ nhiều nước trên thế giới. Nơi đây đã trở thành nơi gặp gỡ của những người yêu văn hóa, các nhà nghiên cứu về ẩm thực. Vienna có rất nhiều món ăn độc đáo, bởi sự pha trộn của nhiều quốc gia khác như súp đuôi bò, thịt bê rán, xúc xích và bánh ngọt Sacher.

Bên cạnh các chỉ tiêu về văn hóa, môi trường, thủ đô nước Áo còn có điểm số cao nhất về sự ổn định, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Cụ thể lực lượng cảnh sát tại Thủ đô nước Áo được đánh giá ngang với cảnh sát tại hầu hết các thành phố của Mỹ. Áo cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp nhất ở châu Âu, còn tỷ lệ tội phạm năm nay thấp nhất trong gần 20 năm qua.

Thành phố cũng luôn nỗ lực giảm chi phí nhà ở, mức chi phí sinh hoạt ở đây gần với mức trung bình của châu Âu. Người dân sống ở Vienna khẳng định rằng họ hạnh phúc và phí sinh hoạt gần với mức trung bình của châu Âu.

Theo chỉ số của EIU, việc xếp hạng các thành phố dựa vào 30 yếu tố – phân thành 5 nhóm là sự ổn định, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng, thành phố Vienna đạt số điểm gần như hoàn hảo 99,1/100. Ở châu Á, Osaka, Nhật Bản là thành phố có chất lượng cuộc sống cao nhất châu lục, đứng ở vị trí thứ 4. Trong khi đó, đứng chót bảng xếp hạng là thủ đô Damascus, Syria, đất nước nơi chiến sự vẫn đang diễn ra.

Trần Ðức Tân
.
.
.