“Tháp Xoay” Dubai

Thứ Năm, 15/06/2017, 11:20
Nhiều công trình tưởng chừng chỉ có trong mơ lại được xây dựng trong đời thực, và “Tháp Xoay” Dynamic của Dubai là một trong số đó.


Không phải tất cả các tòa nhà đều giống nhau. Ngược lại, có những tòa nhà là độc nhất vô nhị. Công trình và kiến trúc đã thăng hoa tới một mức mới với những bộ óc luôn làm việc không ngừng nghỉ và đầy sáng tạo. Nhiều công trình tưởng chừng chỉ có trong mơ lại được xây dựng trong đời thực, và “Tháp Xoay” Dynamic của Dubai là một trong số đó.

Dubai đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giới quan sát quốc tế trong những năm gần đây với những dự án vô cùng hoành tráng. Trong đó, đa số là các tòa tháp cao chọc trời.

Một dự án đầy tham vọng của Công ty Dynamic Architecture dự báo sẽ là một kỳ quan mới của Dubai. Đó là tòa tháp 59 tầng có thể xoay xung quanh một trục chính, cho phép cư dân trong tòa tháp có thể chọn góc nhìn tùy ý chỉ với một nút bấm đơn giản. “Đây là tòa nhà đầu tiên xoay vòng, di chuyển và thay đổi hình ảnh’’, David Fisher, kiến trúc sư tòa tháp cho biết. “Tòa nhà này sẽ không bao giờ lặp lại hình ảnh’’.

Kiến trúc sư David Fisher.

Việc có khả năng tự xoay riêng biệt của mỗi tầng lầu sẽ khiến tòa tháp luôn thay hình đổi dạng. Lúc đầu, công trình kiến trúc độc đáo dự kiến có 80 tầng lầu, cao 420 m. Tuy nhiên, do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tòa nhà đã được điều chỉnh lại còn 59 tầng, xoay đủ 360 độ, điều khiển bằng giọng nói, quay quanh một trục trung tâm với các tuabin lớn lắp đặt ở mỗi tầng. Tháp Dynamic sẽ mất từ 1-3 giờ để hoàn tất một vòng xoay. Đến nay, sau khi kinh tế đã hồi phục, tòa tháp lại được khôi phục quy mô “hoành tráng” như lúc đầu.

Dự kiến tòa nhà trước tiên sẽ được “sản xuất” từng bộ phận trong nhà máy, sau đó mới lắp ráp lại. Mỗi tầng lầu bao gồm 12 bộ phận, cùng với toàn bộ ống nước, đường điện, máy điều hòa không khí… đều được sản xuất trong một nhà máy. Nhà thiết kế cho biết, khoảng 90% tòa tháp sẽ được sản xuất trong nhà máy, giúp tiến độ thi công tòa tháp sẽ ngắn hơn các công trình nhà chọc trời khác độ 30%. Tất cả những “linh kiện” này sẽ được lắp ghép vào trục chính của tòa tháp, tạo thành một tòa tháp hoàn chỉnh. Trục chính của tòa tháp sẽ được xây dựng ngay tại công trình.

Tòa tháp 59 tầng sẽ vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Không chỉ vậy, kiến trúc sư thiết kế khẳng định tòa nhà có thể tạo ra số năng lượng nhiều hơn 10 lần năng lượng cần có để vận hành tòa nhà, điều đó khiến nó trở thành một “tòa tháp phát điện”. Các tấm pin mặt trời công suất cao sẽ được lắp trên nóc mỗi tầng lầu để đón nắng tối đa, và tổng cộng 48 tuabin năng lượng gió cũng sẽ được lắp vào các điểm xoay của mỗi tầng lầu, khiến chúng hoàn toàn không ảnh hưởng tới mỹ quan của tòa tháp. Chỉ riêng các tuabin gió đủ để tạo ra khoảng 1.200.000 KW/giờ.

Do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, năm 2008, Fisher cho biết tòa tháp sẽ hoàn thành vào 2010. Sang 2009, ông lại nói tòa tháp sẽ khánh thành vào cuối năm 2011. Cho đến nay, dự kiến tòa tháp sẽ hoàn thành năm 2020, điều này khiến không ít người lo ngại, vì Fisher không phải là một kiến trúc sư nổi tiếng trước đó. Ông chưa từng xây một tòa nhà chọc trời nào, và cũng không làm kiến trúc sư thường xuyên trong hàng thập niên.

Dù vậy, Tập đoàn Dynamic vẫn rất tự tin với dự án: "Những vị khách đến với Dynamic Tower Hotel sẽ có cơ hội trải nghiệm những căn phòng hạng nhất rộng rãi xa hoa hoặc những phòng hạng sang được trang bị cao cấp, cũng như dịch vụ tuyệt hảo từ một trong số những công ty khách sạn đứng đầu của thế giới”.

Dynamic cũng cho biết, một số phòng của siêu tháp sẽ được bán làm căn hộ và mỗi căn hộ có giá trị lên tới 30 triệu USD (gần 700 tỷ VNĐ). Mỗi tòa tháp được thiết kế với hồ bơi, sân vườn và thang máy cho xe ô tô, có nghĩa là mọi người có thể đậu xe bên ngoài căn hộ của họ.

Ngân Thy
.
.
.