Thiên thạch chục triệu đô và sự u mê của đại gia

Thứ Sáu, 25/04/2014, 14:11

Nhiều đại gia ngày nay, khi đã có tài khoản kếch xù trong ngân hàng, họ liền tính đến việc làm thế nào để tránh bệnh tật nhằm kéo dài tuổi thọ, hưởng lộc cuộc đời (dù cho đến nay, chưa có nhà khoa học nào khẳng định thiên thạch có tác dụng chữa bách bệnh). Mới đây, một đại gia ở Bắc Ninh, làm nghề kinh doanh tại Hà Nội, lại sập bẫy nhóm lừa bán thiên thạch. "Viên đá trời" mà nhóm lừa đảo đưa ra có giá 215 tỷ đồng (tương đương hơn 10 triệu USD).

Không có tiền, hẳn bạn sẽ không bao giờ dám mơ đến một "viên đá trời" có thể chữa bách bệnh như dân gian đồn thổi. Thế nên, lễ nghĩa chỉ sinh ra khi con người ta đã đầy đủ phú quý.Nhiều đại gia ngày nay, khi đã có tài khoản kếch xù trong ngân hàng, họ liền tính đến việc làm thế nào để tránh bệnh tật nhằm kéo dài tuổi thọ, hưởng lộc cuộc đời (dù cho đến nay, chưa có nhà khoa học nào khẳng định thiên thạch có tác dụng chữa bách bệnh). Mới đây, một đại gia ở Bắc Ninh, làm nghề kinh doanh tại Hà Nội, lại sập bẫy nhóm lừa bán thiên thạch. "Viên đá trời" mà nhóm lừa đảo đưa ra có giá 215 tỷ đồng (tương đương hơn 10 triệu USD).

Càng hét giá cao, khách càng tin cậy

Thiên thạch, được những người hài hước ví quý ngang như... trinh tiết. Là bởi, xác suất để một người nhìn thấy hoặc sở hữu nó chỉ là 1/1 vạn, thậm chí 1/1 triệu, khó gấp hàng trăm, hàng nghìn lần trúng xổ số độc đắc. Thế nhưng, thỉnh thoảng dư luận lại... hết hồn với những viên thiên thạch trị giá hàng trăm tỷ đồng được nhóm lừa đảo nào đó giao bán và bị Công an phát hiện, bắt giữ.

Mới đây, PC45 Công an tỉnh Bắc Giang đã tạm giữ hình sự hai đối tượng lừa đảo bán khối thiên thạch rởm với giá 215 tỷ đồng. Vụ việc bắt đầu từ tháng 6/2013, anh Nguyễn Thanh M (37 tuổi), quê ở Bắc Ninh, hiện đang sinh sống và làm nghề kinh doanh tại Hà Nội, có nhu cầu tìm mua thiên thạch. Vì nghe nhiều người truyền tai về công dụng của thiên thạch, nếu để trong nhà thì rất tốt cho phong thủy, có thể chữa bách bệnh, xua đuổi tà khí  nên anh M cũng muốn có để trước hết là chữa bệnh cho mình, sau là chữa bệnh cho người thân, bạn bè.

Viên “thiên thạch” bằng nhựa của nhóm Thái Văn Tuấn. (Ảnh TH)

Qua các mối quan hệ xã hội, anh M được giới thiệu gặp Phạm Hữu Tiến, 45 tuổi, trú tại thôn Cầu Chản, xã Lam Cốt, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Vừa gặp anh M, Tiến đã "nổ" rằng mình đang sở hữu một khối thiên thạch nặng khoảng 8kg nhưng hắn chưa cho anh M xem ngay mà phải đợi ngày đẹp, giờ đẹp mới... xuất kho. Thêm nhiều lần đi lại nữa, anh M mới có thể thực mục sở thị được khối "thiên thạch" này.

Viên "đá trời" của Tiến nặng khoảng 8kg, hình trụ tròn, nhìn... không giống bất cứ vật dụng nào. Cũng chưa bao giờ nhìn thấy thiên thạch nên khi được cho xem khối kim loại màu tối, cũ kỹ, anh M như bị mê đi trước "lộc trời" và quyết tâm phải mua bằng được, dù cái giá mà Tiến đưa ra không hề dễ chịu chút nào.

Biết cá đã cắn câu, Tiến dặn anh M phải mua két sắt để cất thiên thạch, đề phòng kẻ xấu. Địa điểm để két sắt cũng là do Tiến sắp xếp (hắn đưa ra chiêu bài phong thủy để dọa anh M). Từ khi đồng ý mua thiên thạch đến tháng 3/2014, anh M đã 3 lần chuyển tiền mặt, ngoại tệ cho Tiến (tổng cộng khoảng 1 tỷ đồng). Toàn bộ số tiền này, Tiến đã chiếm đoạt rồi bỏ trốn sang Trung Quốc. Khi biết mình đã bị lừa, anh M gửi đơn tố cáo tới Công an tỉnh Bắc Giang. Sau một thời gian dài, thấy tình hình có vẻ yên ắng, Phạm Hữu Tiến đã trở về thăm nhà thì bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ.

Nhóm lừa đảo của Thái Văn Tuấn. (ảnh TH).

Một đối tượng cũng liên quan đến vụ án là Phan Văn Hiến, 29 tuổi, trú ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Hiến được Tiến cho 5 triệu đồng và hứa sẽ thưởng thêm 500 triệu đồng sau khi lừa lấy hết được tiền của anh M. Cho đến lúc này, anh M mới biết Phạm Hữu Tiến từng có một tiền án cũng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi ra tù, Tiến tiếp tục ngựa quen đường cũ. Hắn bảo, sở dĩ hắn hét giá tới 215 tỷ đồng là vì, nếu nói rẻ hơn, khách hàng sẽ nghi ngờ đó không phải là hàng xịn.

"Đá trời" nên giá cũng... trên trời!

Không có bất cứ giá chuẩn nào được áp đối với các khối "thiên thạch" qua các vụ án mà cơ quan Công an đã khám phá. Khối thì 10 triệu đô, 50 triệu đô, lại có khối được bán với giá 100 triệu đô, tùy vào khách hàng - đại gia đó ở đẳng cấp nào. Có lẽ, cảm xúc duy nhất của các độc giả khi đọc những bài viết phản ánh những vụ án lừa đảo này chỉ là câu hỏi thắc mắc: Sao đại gia lại lắm tiền đến vậy? Và: Có lẽ nhiều tiền quá nên lú lẫn mất rồi.

Cách đây không lâu, Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ 10 đối tượng trong băng nhóm lừa đảo bán thiên thạch. Màn kịch mà băng nhóm này đưa ra vô cùng hoàn hảo, hoàn hảo đến phút chót. Cầm đầu nhóm lừa đảo này là Thái Văn Tuấn (Giám đốc Công ty CP kim loại đá quý Ngô Trần). Sử dụng đủ các mánh khóe, nhóm của Tuấn đã đẩy giá viên thiên thạch rởm lên tới 100 triệu USD.

Nạn nhân của băng nhóm này là ông H - một đại gia lắm tiền nhiều của ở Bình Phước. Ông H có sở thích đặc biệt là tìm kiếm thiên thạch. Suốt nhiều năm, ông H bỏ công lặn lội khắp các tỉnh, thành, cứ nơi nào nghe đồn có thiên thạch là ông lại tìm đến để hỏi mua. Nhưng, như người đi câu ngày nước cả, dù đã tìm kiếm khắp nơi nhưng ông H chưa mua được viên thiên thạch nào. Đúng lúc ấy thì ông H gặp Nguyên (một đồng bọn của Tuấn).

Khối “thiên thạch” mà đối tượng Tiến dùng để lừa anh M.

Với rắp tâm đưa ông H vào bẫy, Nguyên nói có biết một gia đình dân tộc thiểu số ở Lâm Đồng đang sở hữu một viên thiên thạch. Ngay lập tức, ông H đề nghị Nguyên đưa ông đến để mua bằng được viên thiên thạch. Chủ viên thiên thạch là Ya Liêng, người này cho biết, tuy chỉ nhỏ hơn bao diêm nhưng viên thiên thạch của hắn nặng tới 4,3kg và chỉ mình hắn mới có thể chạm được vào viên thiên thạch vì đã được cúng thần linh. Thậm chí, Ya Liêng còn dọa ông H, nếu người lạ đến gần viên đá trời này sẽ bị điên loạn, nói năng lảm nhảm, còn sờ vào sẽ bị hộc máu chết tươi, khiến ông H càng tin là thật.

Ya Liêng càng úp úp mở mở, ông H càng muốn được xem ngay viên đá vô cùng quý giá này. Ông sẵn sàng bỏ ra 200 triệu để ông chủ của viên đá mời thầy về cúng. Màn kịch được nhóm của Tuấn đạo diễn hoàn hảo đến mức, chúng bố trí sẵn một người dân tộc có mặt khi viên đá được lấy ra khỏi hộp. Người này ngay lập tức lên cơn điên, nói năng lảm nhảm. Để chắc ăn lần nữa, ông H tiếp tục bỏ ra số tiền tương đương để mời thầy cúng. Lần này, khi viên "thiên thạch" được đưa ra, ông H thử bằng cách mang kính, đá lửa, dung dịch thủy ngân đặt cạnh "thiên thạch". Một lúc sau, khi mở bao, ông H vô cùng mừng rỡ khi thấy miếng kính và đá lửa vỡ vụn, còn dung dịch thủy ngân thì đông cứng. Thêm một lần nữa mời thầy cúng để thử bằng cách chạm tay vào viên đá thì ông H bị giật tê người. Giá cuối cùng mà Ya Liêng đưa ra cho ông H là 660 tỷ đồng.

Khi ông về Tp HCM, Thái Văn Tuấn đã đến gặp ông H và đề nghị được mua lại thiên thạch với giá 100 triệu USD và đồng ý đặt cọc 2 tỷ đồng để xem thiên thạch. Nếu là thiên thạch thật mà không mua thì Tuấn sẽ mất cọc, ngược lại ông H phải đưa 200 triệu đồng cho Tuấn nếu đó là thiên thạch giả, hoặc nếu giao dịch không thành công mà xuất phát từ phía ông H thì ông H sẽ mất khoản tiền này. Ngay sau đó, Tuấn liền nhắn tin cho Ya Liêng "chuồn" khỏi khách sạn. Nhưng vụ việc đã bị phát hiện kịp thời, cơ quan điều tra đã thu giữ các tang vật mà các đối tượng dùng để lừa đảo gồm một bình ắc quy, cuộn dây điện, 2 con dao, bình tăng áp, cục nhựa màu đen giả là thiên thạch…

Nhiều người ngộ nhận về thiên thạch

Theo các chuyên gia về thiên văn thì thiên thạch gồm thiên thạch sắt và thiên thạch đá sắt. Thiên thạch đá thành phần chủ yếu là silicate, còn thiên thạch sắt thành phần cấu tạo chủ yếu là sắt (trên 70%) và niken dưới 30%. Ngoài các nguyên tố trên, thành phần thiên thạch có cả nguyên tố cacbon, oxy. Vì vậy, thiên thạch không có tác dụng chữa bệnh như một số người lầm tưởng. Thậm chí, nếu thiên thạch chứa các nguyên tố phóng xạ sẽ vô cùng nguy hiểm cho con người.

Theo tác giả Đặng Vũ Tuấn Sơn trong thienvanvietnam.org thì:

1. Giá trị lớn nhất của một thiên thạch là đối với các nhà khoa học. Khi một thiên thạch được tìm thấy, nó có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu về thành phần cấu tạo và qua đó đưa ra các suy đoán về quá trình tạo thành hệ Mặt trời cũng như hành tinh chúng ta.

2. Với người nghiệp dư, thiên thạch chỉ có giá trị đơn giản là sự hiếm hoi và cảm giác thú vị khi sở hữu nó. Mặc dù có thể nếu may mắn một thiên thạch có thể có chứa những kim loại hay hợp chất hiếm, có giá trị nhưng hầu hết thiên thạch có thể được tìm thấy có kích thước rất nhỏ nên lượng vật chất này cũng ít khi có giá trị đáng kể.

3. Nhiều người cho rằng thiên thạch có tác dụng chữa bệnh hay tốt cho phong thủy của ngôi nhà. Đây là lời đồn thổi hoàn toàn phản khoa học. Hiện nay chúng ta biết rằng bảng tuần hoàn hóa học có hơn 100 nguyên tố là đã tương đối hoàn chỉnh, nhất là với các nguyên tố bền thì tất cả đã hết sức rõ ràng, vì vậy chẳng có lý do gì để tin rằng trong các thiên thạch có các nguyên tố hay hợp chất có tác dụng khác lạ với sức khỏe con người. Ngược lại, nếu bị sử dụng bừa bãi, những hợp chất lạ còn có thể gây những tác hại không mong muốn.

Nhóm PV
.
.
.