Thời trang dành cho người khuyết tật đầu tiên trên thế giới

Thứ Hai, 19/09/2016, 11:16
Trong khi Thế vận hội dành cho người khuyết tật - Paralympic đang diễn ra sôi nổi ở Brazil thì các phương tiện truyền thông quốc tế cũng đưa tin nhiều về những bộ quần áo độc đáo dành riêng cho người khuyết tật ở Rio.

Christiano Krosh, chủ của hãng thời trang độc đáo này cho hay, anh muốn mang lại sự tự tin cho những người kém may mắn.

Krosh, 30 tuổi, sinh ra và lớn lên trong khu ổ chuột, thường được gọi là Favela xung quanh Rio de Janeiro. Cũng giống như các gia đình khác trong khu ổ chuột, gia đình của Krosh rất nghèo khó và cho đến tận bây giờ, sự khó khăn, vất vả vẫn luôn hiện hữu. Công việc yêu thích của Krosh là thiết kế thời trang và anh đã tìm cách để theo đuổi đam mê của mình.

Krosh, ông chủ của những sản phẩm thời trang độc đáo dành cho người khuyết tật.

"Tôi luôn luôn có quan niệm rằng, thời trang nên có ích cho cuộc sống và xã hội chứ không đơn thuần là cái đẹp. Chính vì vậy, khi theo học về thời trang, tôi đã nói với thầy giáo của mình rằng, tôi sẽ thiết kế thời trang cho người khuyết tật. Người khuyết tật dường như bị bỏ rơi trên thị trường thời trang", Krosh chia sẻ.

Krosh cho biết thêm, người khuyết tật ở Brazil không thể tìm được bất cứ cửa hàng bán quần áo nào cho riêng mình. Trong quá trình học thiết kế thời trang, Krosh đã dành thời gian nghiên cứu và nói chuyện với nhiều người khuyết tật để hiểu rõ tâm lý, nhu cầu cũng như khó khăn mà họ phải đối mặt khi mua sắm quần áo.

Sau đó, Krosh quyết định xây dựng thương hiệu về dòng sản phẩm cho phụ nữ khuyết tật, giúp họ có lựa chọn dễ dàng hơn trong việc tìm mua trang phục cho bản thân.

Hơn 4.000 vận động viên Paralympic cạnh tranh tại Rio vào thời điểm này không thể tìm thấy những sản phẩm do Krosh thiết kế vì chúng chưa được bày bán trong các cửa hàng.

Krosh quảng cáo sản phẩm chủ yếu trên Facebook nhưng anh cũng mong muốn, sẽ đưa sản phẩm của mình vào thế giới thời trang chính thống. Vì là sản phẩm cho người khuyết tật nên yếu tố "thuận tiện" được ưu tiên hàng đầu trong những thiết kế của Krosh.

Anh thường sử dụng khóa kéo chia những bộ trang phục dài thành hai nửa để thuận tiện hơn cho người mặc. Quần áo cũng được thiết kế phù hợp với cơ thể người khi ngồi xe lăn hoặc sử dụng nạng.

Đối với Krosh, mục đích cao cả nhất trong thiết kế của anh là "trao lại quyền cho những người bị mất sự tự tin do chấn thương hoặc khuyết tật". "Đối với tôi, phản hồi của khách hàng về sản phẩm là những điều vô giá.

Tôi đã được nghe nhiều câu chuyện thực sự xúc động từ khách hàng thân thiết của mình. Có người đã ôm tôi khóc và nói rằng, Christiano, bạn đã cho tôi sống lại. Tôi cảm thấy cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn. Tôi cảm thấy mình sexy hơn, khát khao, nhiệt huyết hơn trong cuộc sống", Krosh chia sẻ.

Theo Krosh, khó khăn nhất hiện nay mà anh đang phải đối mặt là chưa thể sản xuất sản phẩm hàng loạt bởi rất khó đưa ra một sản phẩm phù hợp cho tất cả các dạng khuyết tật vận động. Những sản phẩm mà anh thiết kế đều do khách đặt đơn lẻ. Chính vì vậy, giá thành của mỗi sản phẩm không hề rẻ.

Krosh chia sẻ rằng, anh muốn "mở rộng biên độ" cho dòng sản phẩm của mình. "Tôi muốn nhìn thấy những người mẫu trình diễn thời trang cùng với phụ nữ khuyết tật ngồi trên xe lăn và chống nạng.

Krosh cho biết, mục đích cao cả nhất của anh là "trao lại quyền cho những người bị mất sự tự tin do chấn thương hoặc khuyết tật".

Tôi đã mong muốn điều này từ rất lâu, không phải là việc tạo ra một dòng sản phẩm khác biệt cho phụ nữ khuyết tật, mà là tạo ra dòng sản phẩm cho tất cả mọi người.

Đó là sự bình đẳng trong thời trang. Thật tuyệt vời nếu chúng ta có được những bộ trang phục mà cả phụ nữ bình thường hay khuyết tật, phụ nữ da đen hay da màu, thon gọn hay quá khổ đều có thể mặc", Krosh nói.

"Tôi muốn tạo ra một thương hiệu thời trang độc quyền. Điều này đòi hỏi khoản đầu tư lớn trong khi gia đình tôi không thể đáp ứng. Tôi hy vọng sẽ được hợp tác với những công ty, nhà đầu tư lớn để hiện thực hóa ước mơ của mình.

Khi dòng sản phẩm này được phổ biến, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ những thiết kế tiện ích của tôi. Nó không đơn thuần là cái đẹp mà đó còn là sự tự tin, nâng cao nhận thức, giá trị bản thân của mỗi người", Krosh nói.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.