Thư Viện Klementinum

Thứ Ba, 18/06/2019, 15:20
Thư viện là nơi lưu giữ sách và tất nhiên là nơi người ta đến để đọc sách. Nhưng có những thư viện mà khi đến đó bạn không chỉ đọc sách, được chiêm ngưỡng kho tri thức vô giá của nhân loại, mà còn được ngắm nhìn các tác phẩm nghệ thuật.


Tọa lạc tại thủ đô Prague, được thành lập vào năm 1722 trên nền đất cũ của nhà thờ Saint Clement, Thư viện Klementinum ban đầu là một phần của trường dòng Prague danh giá. Thời gian đầu, nơi này chỉ cho phép sinh viên theo đạo Công giáo đến học tập và đọc sách trước khi mở cửa rộng rãi cho người dân và du khách khắp nơi vào  năm 1777.

Với đường nét kiến trúc Baroque tiêu biểu của thời Phục hưng thế kỷ 17, Thư viện Klementinum trải rộng trên diện tích 20.000m², cùng hệ thống ngăn kệ dày đặc chứa hơn 200.000 đầu sách và tài liệu nghiên cứu, bao gồm cả bản gốc các tác phẩm quý hiếm thuộc dạng kinh điển của vùng Trung Âu.

Không chỉ hùng vĩ với số lượng đầu sách “khủng”, Klementinum còn nổi bật với các bích họa trần nhà cực kỳ ấn tượng được thực hiện bởi họa sĩ nổi tiếng Jan Hieb. Không một du khách nào ghé thăm thư viện quốc gia tại Séc mà không trầm trồ kinh ngạc trước vẻ đẹp tuyệt mỹ khi ngắm nhìn những bức bích họa sơn dầu trên trần được chắp bút bởi danh họa nổi tiếng Jan Hiebl. Ngoài chủ đề về tôn giáo với những vị thánh Dòng Tên, người họa sĩ tài ba này còn vẽ lại những người có công sáng lập nơi này.

Ở khu vực trung tâm, du khách còn được tận mục sở thị những quả địa cầu và đồng hồ thiên văn quý giá được chính các linh mục Dòng Klementine tự tay làm ra. Thêm vào đó là các cột gỗ xoắn ốc mạ vàng mang đến cảm giác choáng ngợp và mê mẩn hệt như đang lạc vào một thế giới cổ tích. Mỗi một chi tiết nhỏ trong thư viện đều được chăm chút thật hoàn hảo.

Không chỉ hoành tráng và ấn tượng, Thư viện Klementinum còn là nơi lưu giữ bộ sách Biblioteca Nationala, được ví như di sản văn hóa và tinh thần quan trọng của người Séc. 

Đây là một bộ sưu tập sách về văn hóa, ngôn ngữ và lịch sử rất hiếm hoi được viết bằng tiếng Séc do đạo diễn Karel Rafael Ungar phát hành năm 1781. Tất cả những hồ sơ thời tiết của nơi này từ năm 1775 cho tới tận ngày nay cũng còn được lưu giữ tại Thư viện quốc gia Klementinum. 

Tại đây còn lưu giữ một số hiện vật của những nhân vật danh tiếng trong lịch sử, bao gồm cả thiên tài âm nhạc Mozart, cùng các tài liệu quan trọng và mang tính toàn cầu, do đó để đảm bảo kho tàng kiến thức này không bị mai một theo thời gian, các cuốn sách quý đều được tạo ra phiên bản số và lưu trữ trên thư viện ảo Google Books của Google. 

Đây thực sự là một tin vui đối với cộng đồng những người yêu sách, bởi không lâu nữa, các tác phẩm văn học và tài liệu quan trọng và mang tính toàn cầu sẽ đến tay độc giả theo hình thức sách trực tuyến.

Với hơn 20.000 đầu sách cùng không gian kiến trúc Baroque đẹp rạng ngời với không gian ấm cúng, thân thiện, Thư viện quốc gia Klementinum không chỉ xứng đáng được coi là báu vật quốc gia của người Séc mà còn là kho báu về kiến trúc của nhân loại và thật xứng đáng với danh hiệu thư viện quốc gia đẹp và hùng vĩ nhất thế giới.

Việt Hồng
.
.
.