Thực hư chuyện đứa trẻ 9 tuổi chữa bách bệnh?

Thứ Hai, 27/01/2014, 10:35

Không cần biết người bệnh bị bệnh tật gì, đau đớn ở chỗ nào, cháu bé 9 tuổi chỉ cần xoa, vuốt đầu, hay đạp lưng… thì người bệnh chắc chắn sẽ khỏi hoàn toàn. Lời đồn thổi này rộ lên thời gian gần đây và rất nhiều người ở các tỉnh, thành trong cả nước đã tin tưởng và tìm đến mong gặp và được "thần y" sờ, vuốt lên người…

"Phép màu xoa, vuốt của thần y"

Thực tế thì lời đồn thổi về khả năng chữa bá bệnh của cháu bé Phùng Minh Quân (hiện đang học lớp 4, Trường Tiểu học Trần Bình Trọng, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) tạo ra tâm lý tò mò, hiếu kỳ của người dân khắp các tỉnh, thành nườm nượp tìm đến để được "thần y" khám chữa bệnh đã diễn ra từ vài tháng nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây sự việc này diễn ra ngày một ầm ĩ, gây mất an ninh trật tự khiến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng phải vào cuộc, nhưng có vẻ mọi việc vẫn tái diễn dưới nhiều hình thức…

Ngày 17/1, chúng tôi tìm tới căn nhà nhỏ của gia đình "thần y" nhí Phùng Minh Quân (ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất). Từ quốc lộ 1A, chạy dọc phía gần cuối con đường của ấp Ngô Quyền là đến được nhà của cháu Quân. Căn nhà xây cấp 4 diện tích chỉ khoảng 40m2 nằm lẩn khuất sau vườn chôm chôm sum suê cành lá, cổng chính đã bị chính quyền địa phương rào lại và cắm bảng "Nghiêm cấm tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự".

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, từ phía ngoài đường nhiều người vẫn đưa người thân bị bệnh tật của mình đến đây bằng các phương tiện như xe ôtô, xe máy… mong gặp đứa trẻ 9 tuổi với danh xưng "thần y" do những người cuồng tín gọi tên cháu bé như vậy để xin được chữa bệnh. Trong khi đó, khoảng sân trước nhà Quân lúc ấy cũng đã có vài chục người đang đứng ngồi la liệt chờ "cậu" đi học về để được "xoa, vuốt" chữa bệnh.

Không khó nhận ra, trong những bệnh nhân đến đây có đủ thành phần, độ tuổi, giới tính khác nhau. Có người giàu có đánh xe ôtô đến tận nơi, người khác phải đi xe buýt nhiều chặng, cũng có người thuê xe đến… Có người mang bệnh nặng không thể một mình đi lại được phải có người thân dìu đỡ, thậm chí phải để lên một chiếc ghế khiêng đi…

Phần lớn những người đến đây muốn được khám chữa những bệnh chủ yếu như đau nhức xương khớp, một số bị ung thư tử cung, đau dạ dày, có người bị tai biến mạch máu não, thậm chí đau mắt, có người bị cận, hay câm điếc. Bệnh nhẹ thì ít nhưng những bệnh bác sĩ đã chê thì khá nhiều. Người nhà bệnh nhân cố tin vào những lời đồn để đến đây may ra... còn nước còn tát, tìm chút phép màu may mắn(?). Điều đáng nói, đa số những người bệnh tìm đến đây đều là người từ tỉnh, thành xa, cả miền Trung, miền Tây nghe được thông tin "huyền diệu về tài năng chữa bá bệnh" của vị "thần y" trẻ con này.

Có lẽ do trước đó chính quyền địa phương đã nhiều lần làm việc, nhắc nhở không cho cháu Quân tiếp tục chữa bệnh, đồng thời một số cơ quan báo chí cũng có tin bài phản ánh tình trạng lộn xộn ở đây nên mọi người trong nhà cháu cũng như người dân xung quanh khá e dè và ngại ngần, thậm chí tỏ vẻ khó chịu khi được hỏi điều gì đó liên quan đến Quân và việc chữa bệnh ở đây.

Hỏi chuyện một bệnh nhân khá lớn tuổi đến khám, được biết bà là Nguyễn Thị Lan, năm nay đã 67 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, đang bị bệnh thoái hóa cột sống, dù đã chữa trị nhiều lần bệnh tình vẫn không thuyên giảm nên bà cùng với một số người già trong xóm thuê xe tìm đến đây chữa bệnh. "Đến giờ tôi chưa gặp “cậu” lần nào, nhưng vì nghe một người sống gần nhà kể lại chuyện “cậu” chỉ cần chạm tay vào người là mọi bệnh tật sẽ tan biến nên tôi cùng mấy người bạn tìm đến đây để nhờ "cậu" chữa bệnh", bà Lan nhỏ nhẹ cho biết…

Trong số những bệnh nhân đến đây, nhiều người đã ăn dầm nằm dề ở khu vực này cả tuần lễ, hay có người đến đây nhiều lần. "Tôi nghe nói những ai bệnh nặng thì nên ở lại mấy ngày để được “cậu” chữa cho dứt hẳn chứ về nửa chừng cũng không có hiệu quả. Như vợ chồng tôi đều bị bệnh dạ dày, đi bệnh viện điều trị nhiều lần vẫn không khỏi, khi biết tin “cậu” chữa được bá bệnh nên chúng tôi đã tìm đến đây mấy ngày nay. Mỗi ngày được “cậu” sờ vào bụng ba lần nên bây giờ gần như không còn thấy đau nữa(?)", chị Thanh Vui (48 tuổi, ngụ huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) vui vẻ chia sẻ.

Dù chính quyền xã đã cắm biển ngăn cấm nhưng mọi việc vẫn đang tái diễn.

Trong khi đó, cũng từ ngày rộ lên tin đồn "thần y" chữa bá bệnh, không ít người dân sống ở khu vực xung quanh nhà cậu bé này thức thời, đã mở hàng quán kinh doanh các dịch vụ ăn theo như bán tạp hóa, cơm cháo, nước giải khát, bánh kẹo… để phục vụ nhu cầu cho người bệnh và thân nhân, trong đó có cả quà bánh để mang vào nhà "cậu" làm lễ vật khấn vái trước khi được "cậu" chữa bệnh. Đồng thời, một vài gia đình còn mở cả dịch vụ cho thuê chỗ ăn ngủ, nghỉ ngơi cho những trường hợp người bị bệnh nặng phải ở lại lâu ngày. Được biết, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt người đổ về đây chữa bệnh từ 5h sáng đến hơn 22h đêm. Đặc biệt, vào những ngày thứ 7, chủ nhật, do "cậu" được nghỉ học cả ngày nên người bệnh tập trung chật kín trong vườn tới tận đêm khuya.

Vì chữa bệnh, "thần y" có thể bị lưu ban

Theo quan sát của chúng tôi thì căn phòng chữa bệnh của cháu Quan là gian chính giữa căn nhà, phía bên phải có một bàn thờ nhỏ bày nhiều hoa quả và bánh kẹo. Trong phòng chỉ có chiếc ghế sô pha cũ kỹ để Quân ngồi chữa bệnh hoặc cũng có khi Quân đi tới những chỗ người bệnh xếp hàng để đưa bàn tay của mình "xoa, vuốt" chữa bệnh.

Hầu như người nào mới đến cũng được một người phụ nữ hướng dẫn khá chi tiết những việc phải làm, cũng có khi mọi người lan truyền cho nhau biết cách phải làm gì. Theo đó người bệnh cần mua bó hoa, hai chai nước khoáng và ít bánh kẹo rồi đến chỗ bàn thờ chắp tay cầu nguyện câu: "Cầu mong Người ban cho con hết bệnh". Sau đó để lễ vật lại, nhưng có thể lấy mang theo hai chai nước... Nguyên tắc là vậy nhưng hầu như người bệnh nào đến chỗ bàn thờ, ngoài những "vật phẩm" đã được dặn trước như đã nói thì ai cũng đều để lại trên bàn thờ một ít tiền (nhiều ít tùy khả năng của mỗi người, nhưng chưa thấy ai để ít cả - PV).

Sau khi làm lễ tại bàn thờ, mọi người quay lại xếp hàng, chờ "thần y" xoa vuốt. Mỗi lần khám cho ai, "thần y" chỉ đưa tay xoa, vuốt lên đầu, lên những chỗ đau của người bệnh. Nhưng cũng có khi "thần y" xoa bóp hay dùng chân đạp lên lưng người bệnh… Người nào bệnh nhẹ thì ra về ngay. Nếu người bệnh nặng thì ở lại chờ "thần y" chữa tiếp. Trình tự cứ vậy lặp đi lặp lại hàng trăm bệnh nhân, mỗi người "thần y" chỉ mất từ 2 - 3 phút để chữa bệnh. Và câu nói được mọi người luôn ghi nhớ là "chỉ cần có niềm tin là sẽ khỏi"(?).

Theo lời kể từ một số người dân xung quanh, Quân là con nuôi của ông Phùng Văn Độ và bà Nguyễn Thị Tất. Hoàn cảnh gia đình hiện tại của vợ chồng ông Độ khá khó khăn, cả gia đình sống dựa vào hơn bốn sào đất trồng cây chôm chôm. Ông Độ hàng ngày đi bán nước mía dạo, còn bà Tất vừa làm công việc nhà, vừa chăm sóc vườn chôm chôm… Trong câu chuyện kể, nhiều người đã "vẽ" lên chân dung của cậu bé 9 tuổi này hết sức ly kỳ.

Có người cho rằng, Quân được phát hiện là con của "thánh" và có khả năng chữa bệnh khoảng gần một năm trước, vì nghe Quân kể lại rằng trong một đêm đang nằm ngủ, Quân mơ thấy một vị thánh. Vị thánh này đặt bàn tay lên người và bảo em đi chữa bệnh cho mọi người… Sau đó, bệnh nhân đầu tiên được Quân chữa khỏi chính là mẹ nuôi của mình. Lúc đó, bà Tất đi làm mía bị ngã đau tay (có người lại cho rằng bà Tất bị trật chân), Quân liền xoa vào chỗ đau, hai hôm sau, tay (chân) của bà Tất khỏi đau. Tiếp đó đến người mẹ của ông Độ bị đau lưng lâu ngày do tuổi già cũng được Quân vuốt qua lưng, điều ngạc nhiên là ngay sau đó bà này đã đi lại bình thường như chưa từng bị đau (?)…  

Chính từ hai trường hợp ngẫu nhiên này, mọi người đã thêu dệt nên khả năng diệu kỳ của cháu bé. Từ đó, người dân trong vùng truyền tai nhau rằng "thần y" có thể chữa được nhiều bệnh, từ bệnh của người già đến trẻ em và cả những căn bệnh y học chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh. Từ đây, rất nhiều người đã tìm đến gây xôn xao dư luận. 

Đừng chết vì thiếu hiểu biết

Phải nói rằng hiệu quả của việc chữa bệnh của cậu bé 9 tuổi này hiện chưa có một xác nhận nào của cơ quan y tế và giới chức có trách nhiệm. Ngay như cô hiệu trưởng nơi Quân đang theo học cũng lên tiếng cho rằng "thần y" là học sinh bình thường. Tại trường Quân không có biểu hiện gì để chứng minh có khả năng chữa bệnh. Chuyện nhiều người quả quyết Quân chỉ cần xoa vuốt lên người sẽ khỏi bệnh là lời đồn thổi vô căn cứ, và hội chứng lạm dụng dùng từ “thần y”.  Hiệu quả chữa bệnh thì chưa thấy đâu nhưng việc học tập của Quân đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi thường xuyên lên lớp trong tình trạng bơ phờ, mệt mỏi, học lực giảm sút rõ rệt, cuối năm có khả năng bị lưu ban nếu tình hình học tập của Quân không được cải thiện. Hoặc vị Trưởng phòng Y tế huyện Thống Nhất cũng đã khuyến cáo rằng cách chữa bệnh của cháu bé hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Bởi trên thực tế, mỗi căn bệnh đều phải có cách khám, chữa và điều trị riêng. Nếu ai đó tin rằng chỉ xoa vuốt mà khỏi bệnh là rất ảo tưởng, ngớ ngẩn… Nếu có bệnh, người dân nên đi khám tại các bệnh viện, phòng khám để chẩn đoán và chữa trị kịp thời…

Tuy vậy, thông tin về "thần y" trẻ con vẫn ngày một lan xa. Dù chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đã vào cuộc đến kiểm tra, vận động, nhắc nhở gia đình không được tiếp tục để Quân chữa bệnh, nhưng trong thực tế mọi việc gần như vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…

Mong muốn chữa khỏi bệnh là tâm lý chung của tất cả bệnh nhân, và khi đã nghe tin  ai đó có thể chữa khỏi bệnh thì cho dù ở đâu, xa thế nào, họ cũng vẫn tìm tới bởi suy nghĩ "có bệnh thì vái tứ phương". Nhưng vì muốn chữa bệnh mà tìm đến những cách phi khoa học như câu chuyện này thì thực sự nguy hại và vô ích. Có lẽ chính tâm lý đám đông đã khiến nhiều người mù quáng tin vào phương pháp chữa bệnh không có cơ sở khoa học này.

Trao đổi với chúng tôi về câu chuyện này, ông Trần Văn Danh, Chủ tịch UBND xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, cho hay: "Việc chữa bệnh kiểu này hoàn toàn không có hiệu quả, thậm chí còn có phần mang tính mê tín dị đoan, nhưng một số người cả tin, thiếu hiểu biết vẫn kéo nhau đến đây. Để tránh việc nhiều người đến nhà của cậu bé quá đông làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, chính quyền địa phương đã mời gia đình cháu Quân lên nhắc nhở và cho làm bản cam kết không để cho Quân chữa bệnh nữa. Đồng thời tiến hành lập bảng ngăn cấm, rào lối đi. Thế nhưng, chỉ được một thời gian người dân ở nhiều nơi nghe được tin đồn vẫn đổ về nhà Quân, gia đình tiếp tục để Quân chữa bệnh". Theo ông Danh, do cháu Quân còn quá nhỏ tuổi nên chính quyền chỉ có thể vận động, thuyết phục chứ không thể xử phạt...

Lữ Phạm
.
.
.