Thực hư chuyện "thần khuyển" trấn yểm đường cao tốc

Chủ Nhật, 15/12/2013, 10:30
Khi chúng tôi tìm về phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, Hải Phòng để làm rõ sự thật chuyện "thần khuyển" trấn yểm thì chúng tôi đều nhận được những cái nhìn ái ngại của người dân nơi đây. Có người còn nói với chúng tôi "đừng có ra đó kẻo lại rước họa vào thân". Họ cho biết trong làng không ai dám ra đấy trừ những người trong dòng họ Ngô, là dòng họ lớn được giao trách nhiệm hương khói cho "thần khuyển"...

Suốt thời gian dài, người dân khu Đại Thắng (phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, Hải Phòng) không dám bước chân ra gốc tre cuối làng vì sợ bị “thần khuyển” trừng phạt. Mới đây nhất là cái chết thương tâm một đứa trẻ cháu của trưởng họ Ngô, dòng họ bao đời nay trông coi, hương khói cho “thần khuyển”. Và một lần nữa người ta tin rằng cái chết của đứa trẻ này liên quan đến “thần khuyển”. Đặc biệt câu chuyện càng kỳ lạ hơn nữa khi dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy ngang qua, mặc dù đơn vị thi công đã đền bù xong nhưng vì "thần khuyển" quá thiêng nên không ai dám động đến.

Từ sự tích chôn "thần khuyển" đến những cái chết khó lý giải

Khi chúng tôi tìm về phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, Hải Phòng để làm rõ sự thật chuyện "thần khuyển" trấn yểm thì chúng tôi đều nhận được những cái nhìn ái ngại của người dân nơi đây. Có người còn nói với chúng tôi "đừng có ra đó kẻo lại rước họa vào thân". Họ cho biết trong làng không ai dám ra đấy trừ những người trong dòng họ Ngô, là dòng họ lớn được giao trách nhiệm hương khói cho "thần khuyển". Mặc dù được rất nhiều người khuyên ngăn nhưng thấy chúng tôi quyết tâm nên có một bác dặn dò "nếu các chú có ra ngoài đó thì tuyệt đối không được động vào bất cứ thứ gì xung quanh vì "thần khuyển" rất linh thiêng, nếu chẳng may bị trúng yểm nếu không gặp họa sát thân thì cũng tán gia bại sản".

"Nếu muốn tìm hiểu về sự linh thiêng của nó tốt nhất các chú đến nhà ông trưởng dòng họ Ngô thì sẽ hiểu tường tận hơn và chỉ có họ mới dẫn các chú ra đến chỗ "thần khuyển" ngự trị", một bác tên Lâm cho chúng tôi biết thêm.

Nghe lời chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến gặp vị tổ trưởng tổ dân phố Đại Thắng, đồng thời cũng là người thuộc dòng họ Ngô, ông Ngô Văn Nghi để biết rõ những câu chuyện về sự linh thiêng của vị "thần khuyển" này. Khi thấy chúng tôi hỏi về vị trí ngự của vị "thần khuyển" và những câu chuyện liên quan đến thần khuyển, ông Nghi cho biết: "Thần khuyển" này thiêng lắm. Có ở đây hơn trăm năm nay. Từ ngày người ta đặt ông để trấn yểm giữ đất trong làng xảy ra những câu chuyện kỳ bí mà không thể lý giải, những cái chết tai ương liên tục xuất hiện mà không biết rõ nguyên nhân vì sao, bởi không ai giải thích được".

Theo ông Nghi không được chạm vào thứ gì xung quanh khu vực "thần khuyển".

Kể về nguyên nhân đặt "thần khuyển" để trấn yểm. Ông Nghi lại dẫn PV sang nhà cụ Ngô Văn Ấn là cao niên của dòng họ Ngô và của khu dân cư Đại Thắng. Năm nay đã gần 90, cụ Ấn tuy tuổi cao nhưng trí nhớ vẫn rất tốt, đặc biệt là những câu chuyện liên quan đến vị thần trấn yểm này. Cụ Ấn khẳng định, từ khi còn bé cụ đã được nghe người lớn kể rất nhiều câu chuyện về "thần khuyển", đặc biệt có một giai thoại thế này: Hồi đó làng bên có lão địa chủ giàu có tên Hàn Hiên vô cùng tham lam và độc ác. Lão địa chủ này thường xuyên cho người sang các làng bên cướp bóc của dân lành… Sau bao nhiêu năm bị chà đạp, ức hiếp, người dân trong làng được một thầy pháp mách nước phải chôn một con chó đá được trấn yểm cẩn thận để nó có thể trông giữ, cai quản vùng đất của dân làng.

Từ khi chôn con chó đá, bỗng nhiên nhiều gia súc, gia cầm và còn có cả người nhà của lão địa chủ Hàn Hiên đang khỏe mạnh bỗng nhiên chết bất đắc kỳ tử. Mà toàn chết… đứng. Và cũng từ đây, lão địa chủ Hàn Hiên không còn dám cho người sang ăn hiếp người làng ông Ấn nữa. Nhiều người trong làng biết ơn ông "thần khuyển", sau đó cứ đến ngày rằm, mùng một đều đem lễ ra khấn tạ...

Tuy nhiên, từ đó đến nay trong làng liên tục xảy ra những cái chết thương tâm khó lý giải, thậm chí ngay cả người làng cũng bị vị thần này cướp đi mà không hiểu nguyên nhân vì sao. Theo lời ông Nghi, từ ngày đó đến nay những câu chuyện linh thiêng liên quan đến “thần khuyển” đã khiến người dân kinh hãi không ai dám đến gần nơi “thần khuyển” ngự. Tuy nhiên, đám trẻ con thì khác, ngay cháu đích tôn của ông Tốt trưởng dòng họ Ngô, thời gian về trước cũng ra chỗ "thần khuyển" nghịch. Không hiểu nguyên nhân vì sao nhưng khi người làng phát hiện cháu bé ấy đã chết đuối.

Tổ trưởng tổ dân phố Ngô Xuân Nghi chỉ vị trí đứa trẻ chết đuối.

Rồi mới đây, có đứa trẻ cũng bị “thần khuyển” cướp mạng khi bị tai nạn giao thông gần khu vực ấy. Có đứa trẻ trong làng do chưa nghe kể về "thần khuyển" bao giờ nên vác dao ra chặt một cây tre mang về làm diều. Thế nhưng diều chưa làm xong thì thằng bé bỗng dưng lăn ra đau bụng mà không hiểu lý do tại sao. Mãi sau người nhà biết chuyện đã phải sắm lễ mang đến tạ lỗi "thần khuyển". Lễ vừa hạ xuống thì đứa trẻ ở nhà cũng khỏi đau bụng. Nói rồi ông Nghi đưa ra những ví dụ về những cái chết ly kỳ trong mấy năm gần đây và cho rằng có liên quan đến "thần khuyển". Mới đây ở khu này cũng có người chết ngồi trong tư thế rất lạ. Trước khi đó, người đàn ông này không hề ốm đau bệnh tật.

Đơn vị thi công bỏ đi vì sợ bị thần khuyển trả thù (?!)

Trước những sự việc kì lạ liên quan đến "thần khuyển" chúng tôi nhờ ông Nghi dẫn ra chỗ ngài "ngự" thì cũng nhận được lời khuyên của ông giống như những gì dân làng nói với chúng tôi trước đó. Nhưng thấy chúng tôi quyết tâm thì ông mới đồng ý và không quên dặn "ra đó các chú không được chạm vào bất cứ thứ gì xung quanh kẻo bị ngài phạt".

Dự án đường cao tốc chạy qua nơi "thần khuyển" ngự.

Nơi “thần khuyển” ngự nằm ngay ven đường cao tốc đang xây dựng dở, và "thần khuyển" được chôn để lộ 2/3 phía thân trên bên cạnh là một cây chay và khóm tre già. Trước con chó đá là một bát hương với những chân hương đã cháy dở. Với những lời đồn đại và những câu chuyện kể hãi hùng mà chúng tôi được nghe, khiến cảm giác khi đến đây sợ toát mồ hôi hột. Nhớ lời ông Nghi dặn, khi đến khu vực “thần khuyển” ngự, chúng tôi không dám động chạm vào bất cứ thứ gì. Vừa chỉ tay vào vị trí “thần khuyển” ngự, ông Nghi còn cho biết thêm những câu chuyện lạ khác mới xảy ra mà không ai có thể lý giải nổi. Khu vực “thần khuyển” ngự nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng để thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuy nhiên, dù đã đền bù giải phóng xong nhưng "thần khuyển" thiêng quá nên không ai dám động đến. Bởi nhà thầu cứ đưa máy móc vào thi công vị trí cây tre là máy móc lại chết máy, đưa cần cẩu lớn vào thì cần cẩu đổ gục. Tuy nhiên khi đưa ra chỗ khác lại hoạt động bình thường.

Hiện tượng này chưa ai lý giải được. Rất mong các nhà khoa học vào cuộc.

Để làm rõ những thông tin liên quan trên, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Nghĩa và được ông Cường cho biết: "Những thông tin trên chủ yếu là do người dân truyền miệng, dựa trên những sự việc xảy ra ngẫu nhiên cho rằng nó liên quan đến con chó đá trấn yểm. Những câu chuyện đó đều không có cơ sở để chứng minh. Ngay cả việc máy móc chết máy có nhiều nguyên nhân nhưng người dân vẫn cho rằng do “thần khuyển” gì đó trấn yểm tạo nên. Hiện nhà thầu Sơn Đông (Trung Quốc), đơn vị trực tiếp thi công, từ khi tiếp nhận mặt bằng đến nay cũng chưa bao giờ phản ánh hay trao đổi với địa phương về sự hiện diện của "thần khuyển" gây khó khăn cho việc thi công".

Ông Cường cũng cho biết thêm "vị trí của con chó đá này vẫn chưa thi công đến nên vẫn để nguyên, chứ không phải vì sợ “thần khuyển” trấn yểm mà không thi công. Không có chuyện uốn đường cao tốc sang vị trí khác để tránh vị trí con chó đá trấn yểm. Có thể do người nào gieo rắc thêm tâm lý hoang mang để gây áp lực buộc nhà thầu phải di chuyển qua vị trí khác vì sợ báo oán".

Ngọc Linh
.
.
.