Thụy Ðiển phải mua rác thải để sưởi ấm

Thứ Tư, 31/08/2016, 12:18
Nghe có vẻ vô lý nhưng hàng năm, người dân Thụy Điển phải mua rác thải về để sưởi ấm.Ở nước này, việc tái chế rác thải đã tiến đến một trình độ gần như hoàn hảo với hiệu suất lên tới 99%.

Thụy Điển hiện đã bỏ xa rất nhiều quốc gia trong ngành công nghiệp tái chế rác thải. Hiện có tới 99% lượng rác thải trong nước được tái chế và sử dụng như một nguồn cung năng lượng ổn định, lâu dài.

Chính phủ Thụy Điển khuyến khích người dân phân loại rác ngay tại nhà mình để chung tay vào việc tái chế. Khoảng 50% rác thải hữu cơ tại các hộ gia đình sẽ trở thành nguyên liệu đốt cháy, tạo ra năng lượng.

Thùng phân loại rác của Thụy Ðiển.

Những loại rác không cháy được (chẳng hạn kim loại) sẽ được tái chế. Rác vô cơ không cháy, không thể tái chế sẽ được dùng làm nhựa trải đường, mái ngói hay gạch lót sàn.

Người ta ước tính rằng, mỗi năm, Thụy Điển chỉ phải chôn khoảng 1% lượng rác thải. Mỗi người Thụy Điển chỉ phải chôn 7kg rác, trong khi con số này của người Anh là 260kg.

Một thống kê cho thấy, có hơn 25% trong tổng số 1 triệu hộ gia đình ở Thụy Điển đang dùng nhiệt sưởi ấm từ các nhà máy đốt rác thải. Ngay cả điện sinh hoạt của họ cũng từ… rác mà ra.

Hiện tại, Thụy Điển đang là một trong những quốc gia có giá thành năng lượng thấp nhất thế giới.

Công nghệ tái chế rác của Thụy Điển vượt trội đến mức các nhà máy tái chế của họ luôn ở trong tình trạng khan hiếm nguyên liệu. Mỗi năm, Thụy Điển phải nhập khẩu tới 700.000 tấn rác về phục vụ ngành công nghiệp tái chế.

Quang Minh
.
.
.