Tonga: Vùng đất phụ nữ càng mập càng xinh

Thứ Tư, 14/08/2019, 12:59
Ở Tonga chuẩn mực cái đẹp ở đây phải là làn da nâu bóng, thân hình mập mạp với bắp tay to, vòng eo lớn...


Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, phụ nữ đẹp là phải “da trắng, dáng thon”, tức phải có làn da trắng sáng không tì vết cùng thân hình mảnh mai, số đo 3 vòng cân đối chuẩn người mẫu...

Thế nhưng ở Tonga thì hoàn toàn ngược lại, chuẩn mực cái đẹp ở đây phải là làn da nâu bóng, thân hình mập mạp với bắp tay to, vòng eo lớn... Nếu có cơ hội đến đảo Tonga, bạn sẽ thấy hầu hết phụ nữ ở đây đều khá cao to và có da có thịt, thậm chí một số người còn có thân hình khá đồ sộ.

Vương quốc Tonga được mệnh danh là "quần đảo thân thiện", được tạo bởi 3 đảo Tongatapu, Hapai, Vavau cùng hơn 150 đảo lớn nhỏ khác, nằm ở vùng Tây Nam Thái Bình Dương, với dân số khoảng hơn 100 nghìn người sống tập trung trên 45 đảo.

Với vị trí nằm ở vùng nhiệt đới, ánh sáng chan hòa, khí hậu ấm áp, đất đai phì nhiêu, khu vực biển rộng lớn, tiềm năng phong phú. Tonga đã xây dựng đất nước bằng nền nông nghiệp trong một thời gian dài, thu hoạch mạnh về dừa và chuối. Do tài nguyên, sản phẩm phong phú vượt qua mức cầu, người dân Tonga chẳng bao giờ lo thiếu ăn thiếu mặc. Điều đó không chỉ tạo cho họ tính cách chân thật, lòng hiếu khách, mà còn tạo cho họ thói quen ăn sung mặc sướng. Từ xưa nay, người dân Tonga không hề hạn chế ăn uống. Từ tôm hùm, cá tươi, dừa, dưa hấu, củ cải... chẳng có gì họ chê, càng nhiều càng tốt.

Món ăn nổi tiếng nhất ở đây chính là heo sữa quay, đến nỗi hễ có bất kỳ buổi yến tiệc long trọng nào diễn ra, chắc chắn ở đó sẽ không thể thiếu món heo sữa quay đậm đà hương vị này... Nguyên con heo sữa sau khi rửa sạch được đem quay đến khi lớp da trở nên vàng bóng, giòn rụm, béo ngậy, thơm nức mũi!

Sức ăn của người Tonga rất khủng khiếp, nếu không tận mắt nhìn sẽ khó có thể tin được. Chỉ khoảng 10 người trong một bữa tiệc thôi cũng có thể ăn hết 25 con heo sữa, 30 con vịt quay, mấy chục con tôm hùm, một khối lượng lớn Yuyou, và nhiều thứ rau quả khác...

Do ngày nào cũng ăn ngon, ăn nhiều, ngủ kỹ và ít hoạt động lại được hưởng không khí thoáng đãng nên người Tonga ai nấy đều có thân hình mũm mĩm, mập mạp, tròn quay. Phần lớn nam giới ở đây sở hữu chiều cao 1,8m, nặng trên 80kg; còn nữ bình quân cao 1,6m, nặng hơn 70kg.

Với nhiều người thì chiều cao và cân nặng này của phụ nữ có thể bị coi là quá khổ, không đẹp, nhưng cái đẹp với người Tonga chính là gương mặt tròn trịa, lưng ngắn, cằm chẻ, vòng eo như thùng nước thì mới là cái đẹp lý tưởng. Những người phụ nữ có thân hình cao to, đầy đặn, bắp tay to, vòng eo lớn sẽ được trọng dụng hơn. Chẳng thế mà những cô gái gầy ốm thường cảm thấy xấu hổ về thân hình nên phải lấy vải quấn quanh người để trông có vẻ mập hơn một chút.

Đặc biệt, hàng năm người Tonga thường tổ chức những cuộc thi sắc đẹp, và phụ nữ mảnh mai không thể chiếm được ưu thế, còn chị em có làn da nâu bóng, thân hình mập mạp lại được coi là đẹp nhất, tất nhiên kèm theo đó là sự tự tin và duyên dáng cũng được đánh giá là yếu tố quan trọng cùng với khả năng nhảy khéo léo. 

Cũng chính vì quan niệm này mà đàn ông Tonga khi chọn vợ cũng chỉ để ý đến những cô gái có thân hình to béo. Chính vì vậy, ở đây nếu phụ nữ không được 70kg thì đừng mơ có người để ý, nếu không có kế hoạch tăng cân thì chắc chắn bị xếp vào diện ế chồng.

Người mập nhất nước, đồng thời cũng là vị vua nặng nhất thế giới, được ghi danh vào sách Guinness, với cân nặng 209,5 kg chính là cố Đức vua Taufa’ahau Tupou IV. Có lẽ chính vì thế mà ở Tonga hình thành một quan niệm chung hễ mập là đẹp chăng?

Mặc dù đức vua là người đứng đầu vương quốc nhưng phụ nữ ở Tonga lại có nhiều đặc quyền hơn so với đàn ông. Ở gia đình, em gái của một người đàn ông thường sẽ thành công trong xã hội hơn. Vì vậy, Tonga cũng được xếp vào danh sách các vương quốc theo chế độ mẫu hệ. Phụ nữ quản lý công việc làm ăn, đàn ông lo việc dọn dẹp, đánh cá, trồng trọt, chăn nuôi và các công việc tay chân khác. Mọi quan niệm đã ăn sâu vào lối sống và cách suy nghĩ rồi nên cả phụ nữ và đàn ông ở Tonga đều cảm thấy hạnh phúc và không hề bất mãn với vai trò của mình.

Người Tonga theo đạo Tin Lành và là những tín đồ ngoan đạo nhất thế giới. Cứ đến ngày Chủ nhật, tất cả các cuộc vui chơi hay công việc đều phải tạm gác lại, cả nước từ bé đến lớn đều mặc lễ phục đến giáo đường làm lễ. Trên đảo bất kỳ ai qua đời, lễ chôn cất đều được cử hành long trọng. Bất kể người qua đường nào khi thấy đoàn người đưa tang đều tự động tham gia, chính vì vậy đoàn người đưa tiễn càng lúc càng đông, có khi tới 2-3 nghìn người.

Ngày nay, Tonga đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng và thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. Làn sóng du khách và sự ảnh hưởng của internet đã thay đổi ít nhiều về quan niệm cái đẹp ở Tonga. Mặc dù người dân nơi đây đã không còn to béo như trước nữa nhưng quốc gia này vẫn nằm trong số 10 quốc gia trên hành tinh có tỷ lệ dân số bị chứng béo phì cao nhất.

Vấn đề trọng lượng dư thừa của người dân tiềm ẩn nhiều chứng bệnh nguy kịch, nên đương kim Thủ tướng Vương quốc Tonga, ông Akilisi Pohiva, cho biết một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ trong thời gian tới là quyết tâm ngăn ngừa tình trạng béo phì đang bùng phát trong dân chúng, kiểm soát chặt các nguồn thực phẩm nhập khẩu giá rẻ giàu calorie.

Trần Đức Tân
.
.
.