Trẻ em sẽ bay vào không gian

Thứ Ba, 20/12/2016, 18:00
Từ năm 2026 hoặc sớm hơn nữa, trẻ em có thể trở thành những nhà du hành vũ trụ, theo Mike Mongo, tác giả cuốn sách “Cẩm nang hướng dẫn nhà du hành vũ trụ”.


Mike Mongo phát biểu tại một hội nghị hồi tháng 9-2016: "Bằng cách cho phép một đứa trẻ bay vào không gian, chúng ta sẽ truyền cảm hứng cho cả một thế hệ các nhà thám hiểm không gian. Nếu chúng ta dọn vũ trụ cho trẻ em, chúng sẽ mở tương lai cho chúng ta".

Gherman Titov từng là nhà du hành vũ trụ Liên Xô trẻ nhất khi bay vào không gian năm 1961, lúc ông mới 25 tuổi. Còn nữ phi hành gia người Mỹ trẻ nhất là cô Sally Ride được 32 tuổi 23 ngày khi cô tham gia chuyến bay STS-7 trên tàu con thoi Challenger năm 1983, theo NASA.

Từ đó, chưa có nhiều tiến bộ trong việc đưa trẻ em vào quỹ đạo. Có thể là do quá trình tuyển chọn phi hành gia có tính cạnh tranh cao độ. NASA chỉ cần có 20 người mỗi hai năm. Ngoài ra, trở thành một chuyên gia hoặc phi công vũ trụ đòi hỏi phải có bằng cử nhân về khoa học, toán hoặc kỹ thuật, cộng với 3 năm kinh nghiệm. Chắc chắn là trẻ em thì không thể có được các bằng cấp trên.

Ông Mongo nói rằng: “Là các nhà khoa học, nhà vật lý, kỹ sư và các nhà nghiên cứu, trách nhiệm của chúng ta là phải hỏi mọi trẻ em: "Các em muốn làm gì khi lớn lên?" và "Các em đã nghĩ sẽ làm việc trong không gian chưa?". Ông nói tiếp: "Công việc của chúng ta là để bọn trẻ biết rằng làm việc trong không gian bây giờ là một thực tế".

NASA có một chương trình thể dục vui trên trang web để giúp trẻ em yêu thích vũ trụ hơn. Ba học sinh lớp 5 ở bang Nevada đã có một dự án khoa học về đậu nành và hy vọng nó sẽ được đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2017, và có 4% trẻ em nói rằng hy vọng sẽ trở thành các phi hành gia sau này.

Sir Elton John, ca sĩ nổi tiếng người Anh từng có ý kiến: "Sao Hỏa không phải là nơi để nuôi dạy con của bạn". Nhưng nếu con cái chúng ta là những nhà du hành thì sao?

Minh Ba
.
.
.