Trong tương lai, robot sẽ thay thế con người?

Chủ Nhật, 12/03/2017, 15:26
Chính phủ Anh vừa công bố chi tiết "Chiến lược phát triển công nghệ số" và London coi đầu tư lớn vào phát triển trí tuệ nhân tạo là công cụ để "xứ sở sương mù" trở thành quốc gia đi đầu thế giới về các sản phẩm công nghệ, nên khẳng định sẽ chi 17,3 triệu bảng Anh cho các dự án nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo. Trước đó, ý tưởng đánh thuế robot của tỷ phú Bill Gates từng thu hút sự quan tâm của dư luận.


Bởi theo Bill Gates, người lao động ở Mỹ có thể kiếm 50.000 USD/năm và phải nộp thuế thu nhập, nên nếu robot làm việc tương tự, chúng phải nộp thuế. Đại học Oxford từng dự đoán, robot sẽ thay thế 50% công việc của con người vào năm 2023-2033.

Viện McKinsey cũng cho rằng, công nghệ hiện tại có thể thay thế khoảng 45% sức lao động của con người. Nghị viện châu Âu mới đưa ra văn bản pháp lý liên quan đến việc sử dụng robot cho mục đích dân sự. Và nhiều người từng nói, gái mại dâm sẽ mất việc vì "robot tình dục".

Robot phục vụ dân sinh

Tuy đã nhận chứng nhận của châu Âu, nhưng robot Hunova vẫn phải chờ chấp thuận của Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ để có thể được sử dụng rộng rãi. Robot Hunova (do kỹ sư Italia sản xuất) có thể phân tích sinh trắc học của bệnh nhân để dự đoán nguy cơ tổn thương, từ đó hướng dẫn họ thông qua các bài tập để chống lại nguy cơ của căn bệnh đó. Robot Hunova có thể giúp phục hồi mắt cá chân, đầu gối, xương chậu, hông, hệ tiền đình cùng một số bệnh lý chỉnh hình và thần kinh.

Kirobo có khả năng tương tác với con người.

Bộ Y tế phúc lợi Nhật Bản vừa cấp phép cho sản phẩm robot hỗ trợ bệnh nhân tập vận động chân của Công ty Cyberdyne. Công ty Cyberdyne đã chế tạo robot giúp người bị tai biến, tai nạn, các bệnh liên quan đến vận động và hỗ trợ người già tập vận động chân.

Công ty Robot Starship Technologies của Estonia vừa giới thiệu "robot đưa cơm". Và robot này biết tránh đèn giao thông tại các ngã tư, biết tìm đường qua ngã tư bởi sử dụng GPS và camera nội bộ. Chị Liisi Molder, công dân Estonia coi đây là một điều tuyệt vời và cho rằng, robot sẽ khiến dịch vụ đưa hàng hóa hiệu quả hơn trong tương lai.

Robot Prec-eyes do một công ty công nghệ của Hà Lan phát triển đã trở thành "bác sỹ" phẫu thuật bên trong mắt đầu tiên trên thế giới. Và robot siêu nhỏ này được sử dụng để khôi phục thị lực cho bệnh nhân. Prec-eyes đã khôi phục thị lực cho một bệnh nhân 70 tuổi ở Anh.

Công ty Panasonic vừa dùng robot phục vụ khách hàng tại khách sạn và sân bay ở Nhật Bản. Đây là nỗ lực để đưa robot vào cuộc sống, đặc biệt là hoạt động đòi hỏi tương tác cao với con người. Robot có tên Hospi có thể phục vụ nước uống và báo giờ xuất phát của xe bus.

"Trải nghiệm với Hospi giống như giao tiếp với tương lai vậy. Tôi nghĩ robot này rất đáng yêu", chị Matson Megu bày tỏ. Mục tiêu của nhà sản xuất là đưa Hospi ứng dụng vào phục vụ dịp Nhật Bản tổ chức Olympic 2020. Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên một loại robot đủ khả năng tự vận hành nơi công cộng mà không cần người điều khiển ở Nhật Bản.

Trước đó (từ 2-9-2016), "robot EMIEW3" đã được sử dụng tại sân bay Haneda (Tokyo) để hướng dẫn du khách đến được nơi của mình. "Robot EMIEW3" có khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật và tiếng Anh (sản phẩm của tập đoàn Hitachi) và sự ra đời này để thể hiện lòng hiếu khách của người dân Nhật Bản đối với khách du lịch tại sân bay Haneda.

Hãng Toyota cũng từng cho ra mắt robot Kirobo có khả năng tương tác với con người - phát hiện sự hiện diện của người sử dụng, quay đầu hướng về phía họ và nhận dạng khuôn mặt để trò chuyện. Và sản phẩm này được cho nhắm tới nhóm dân số đang ngày càng già hóa ở Nhật Bản và người cô đơn trong xã hội.

Đại học Công nghệ Delft ở Hà Lan đã phát triển loại robot gối ôm (robot Somnox) giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, để thay thế thuốc uống cho người khó ngủ. Theo đó, robot Somnox có thể giúp người dùng chìm vào giấc ngủ chỉ trong vài phút, và phát ra ánh sáng tăng dần để thức dậy vào buổi sáng.

"Robot Xenex" đã thể hiện khả năng khử trùng trong bệnh viện bằng hệ thống tia cực tím và vi khuẩn, nấm mốc dù ở những kẽ nhỏ nhất đều được làm sạch trong chưa đầy 5 phút. Mỗi "robot Xenex" có giá khoảng 100.000 USD.

Robot chào đón du khách ở sân bay Nhật Bản.

Các nhà khoa học Nhật Bản từng chế tạo thành công ong robot để thụ phấn cho hoa thay cho ong thật. Ong robot được trang bị 1 lớp gel ion lỏng để hấp thụ phấn từ một cánh hoa và thụ phấn nhân tạo cho một bông hoa thứ hai.

Còn các nhà nghiên cứu tại Hamburg (Đức) đang thử nghiệm tiêu diệt tế bào ung thư nhờ vào sự hỗ trợ của robot siêu nhỏ. Cách điều trị ung thư theo kiểu giao nhiệm vụ cụ thể cho từng robot qua từ trường, để chúng vào sâu trong cơ thể, sẽ giữ cho các mô khỏe mạnh, sống sót và giảm thiểu đáng kể tác dụng phụ có hại đối với cơ thể.

Robot công nghệ cao

Tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vừa đưa vào sử dụng "robot pháp luật" trong hỗ trợ pháp lý (lần đầu tiên) và có khả năng giao tiếp như con người (thượng tuần tháng 3).

Theo nhà đồng thiết kế sản phẩm Lưu Khiêm, "robot pháp luật" tương tự như robot AlphaGo, nhưng được ứng dụng trong lĩnh vực pháp lý. Bởi nó được tích hợp 30 triệu hồ sơ vụ án, hơn 6.000 bản phân tích tình hình vụ án và hàng loạt dữ liệu kiến thức pháp lý trong nhiều lĩnh vực như luật hình sự, luật lao động, luật hôn nhân và luật giao thông.

Và phiên bản mới của "robot pháp luật" có thể cung cấp dịch vụ pháp lý một cách rộng rãi cho xã hội. Trước đó, một sinh viên người Anh từng sáng chế ra DoNotPay - luật sư robot đầu tiên trên thế giới. Ngoài việc giúp thân chủ khiếu nại 180.000 vé phạt về đỗ xe, DoNotPay còn nhận thêm các vụ kiện về chậm trễ chuyến bay, bảo hiểm nợ và các vấn đề liên quan tới tài sản.

Các nhà khoa học của Đại học London và Đại học Sheffield từng chế tạo "robot thẩm phán" có khả năng dự đoán phán quyết của Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECtHR) với độ chính xác lên tới 79%. Theo các nhà nghiên cứu, "robot thẩm phán" có thể trở thành công cụ hỗ trợ cho thẩm phán khi xử án.

Những người yêu thích hội hoạ rất thích cuộc triển lãm tranh robot đầu tiên trên thế giới vừa diễn ra tại Thủ đô Berlin (Đức). Bởi 5 "robot hoạ sĩ" đã giới thiệu những bức tranh chân dung do họ vẽ dưới sự điều khiển của máy tính.

Và chỉ cần bỏ ra 450 USD, bạn sẽ sở hữu "robot Axi Draw" có thể viết vẽ lên bất kỳ mặt phẳng nào với kỹ năng điêu luyện và chính xác hơn cả con người. "Robot AxiDraw" có thể chép lại hoàn hảo nét chữ viết tay để viết thiệp mời, bằng khen, thậm chí bắt chước chữ ký của người khác.

Trường Đại học Bắc Kinh từng giới thiệu "robot phóng viên" có thể viết bản tin dài 300 chữ (về tình trạng về quê ăn Tết của người Trung Quốc trong năm nay) chỉ trong 1 giây. "So với phóng viên thực thụ, "robot phóng viên" có khả năng phân tích dữ liệu và viết bài nhanh hơn", tác giả của sản phẩm giới thiệu.

Hãng công nghệ Double Robotics ở Mỹ mới cho ra mắt sản phẩm thông minh mang tên Double có khả năng đi học hoặc đi làm thay người. "Robot Double" cho phép người dùng có thể đi học hoặc đi làm mà không cần có mặt tại trường học hay cơ quan.

Robot gối ôm tại Hà Lan.

Sản phẩm này đặc biệt phù hợp với những em nhỏ không may bị bệnh hoặc vì nhiều lý do mà không thể đến trường, nhưng vẫn chơi và học từ xa. Còn sự xuất hiện của "robot Ray" tại Australia là để giúp trẻ em học lập trình. Và việc tham gia các lớp học lập trình tại thư viện cùng "robot Ray" sẽ giúp các em (ở độ tuổi từ 5-7) học cách tạo ra các lệnh để robot có thể chuyển động.

Robot giống như người

Fran Pepper đã trở thành robot đầu tiên trên thế giới được cấp giấy khai sinh. Sau khi trở thành công dân chính thức của thành phố Hasselt (Bỉ), Fran Pepper có quyền như một công dân thực thụ.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc mới giới thiệu "Thánh nữ robot" Gia Gia giống người thật, có thể biểu lộ nét mặt tương ứng với các câu hỏi khác nhau. "Thánh nữ robot" Gia Gia có thể trả lời chính xác câu hỏi về thời tiết trong ngày, biết khen ngoại hình của người đối diện.

Theo ông Trần Tiểu Bình, người phát minh ra "Thánh nữ robot" Gia Gia, khoảng 1 thập kỷ nữa, những robot có trí thông minh nhân tạo (AI) như Gia Gia có thể làm một số công việc đơn giản ở nhà hàng, viện dưỡng lão, bệnh viện và làm việc nhà. "Trong vòng 5 đến 10 năm tới, Trung Quốc sẽ xuất hiện nhiều robot", ông Trần Tiểu Bình nhấn mạnh.

Các nhà khoa học tại Ailen cũng đang phát triển robot Sii để có thể tương tác với con người. Nhóm nghiên cứu muốn phát triển Sii thành robot có kích thước như người thật, để hỗ trợ tốt hơn cho cuộc sống hàng ngày của nguời cao tuổi và người khuyết tật.

Công ty NXROBO ở Trung Quốc đã ra mắt robot thế hệ mới BIG-i, được coi như trợ lý cá nhân bởi có thể nhận dạng giọng nói, khuôn mặt và theo dõi chuyển động của các thành viên khác trong gia đình và khi gặp người lạ, nó sẽ không vâng lời cho đến khi được hướng dẫn để làm như vậy.

Theo nhà sản xuất, BIG-i có khả năng tự tránh chướng ngại vật, chụp ảnh, quay video, kể chuyện, dự báo thời tiết, điều khiển các thiết bị điện tử trong gia đình.

Công ty sản xuất robot thuộc Google của Boston Dynamics vừa cho ra mắt video về sản phẩm "robot Handle" có 4 chân và 2 bánh xe, cao khoảng 2m, có khả năng đứng thẳng và lăn bánh với vận tốc khoảng 14 km/giờ, không thua kém những sản phẩm của Boston Dinamics như BigDog hay Spot.

Cảnh sát thành phố Quảng Châu vừa triển khai robot tháo bom tuần hành trong các nhà ga để đảm bảo an toàn cho người dân. Bởi robot này có khả năng vô hiệu hoá bom theo hướng dẫn của người điều khiển qua camera và màn hình LED.

Trong khi đó, "Robot Cassie" được các nhà nghiên cứu của trường Đại học bang Oregon, Mỹ kỳ vọng có thể thay thế lính cứu hoả xông vào các đám cháy để dập lửa, hoặc hoạt động tại những vùng gặp thiên tai, thảm hoạ hoặc nhiễm độc.

Phạm Huy Anh
.
.
.