Trung Quốc

Bùng nổ các cửa hàng không cần người bán

Thứ Hai, 12/02/2018, 08:38
Ý tưởng về các cửa hàng không người bán đầu tiên gây được sự chú ý trên thế giới vào tháng 12-2016 khi nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước Mỹ Amazon ra mắt cửa hàng Amazon Go không cần nhân viên thanh toán đầu tiên.


Kể từ đó, hàng loạt các công ty công nghệ ở Trung Quốc, bao gồm cả tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú Jack Ma, đã mở các phiên bản cửa hàng không người bán của riêng mình.

Được trang bị các công nghệ như thẻ RFID, các hệ thống thanh toán đi dộng và nhận dạng cử động và khuôn mặt, những cửa hàng này thu thập một khối lượng lớn dữ liệu giúp các công ty điều hành có được những thông tin đầy đủ hơn về các thói quen mua sắm và sở thích của khách hàng. Từ những dữ liệu này, họ có thể tối ưu hóa hoạt động và đưa ra các quyết định nhập hàng hóa hữu hiệu hơn.

Cửa hàng không nhân viên bán Amazon Go.

Sau khi tập đoàn Amazon giới thiệu mô hình cửa hàng không có nhân viên Amazon Go hồi cuối năm ngoái, hàng loạt các hãng công nghệ của Trung Quốc đã nắm bắt cơ hội và nhanh chóng cho ra đời các chuỗi cửa hàng sử dụng các công nghệ thanh toán tự động để thay thế cho các nhân viên bán hàng.

Nếu chỉ nhìn qua, người ta sẽ chẳng thấy gì bất thường tại các cửa hàng tiện ích của BingoBox cả. Cũng là các giá hàng xếp đầy các loại hàng tạp hóa dọc theo các bức tường, thu hút khách hàng qua các khung kính cửa sổ. Nhưng khi xem xét kỹ, rõ ràng BingoBox không phải là một cửa hàng thông thường.

Khách hàng chỉ mở được cửa ra vào bằng cách đưa vào máy quét một mã vạch QR. Và trong cửa hàng cũng không hề có bất cứ nhân viên tính tiền nào, mà chỉ có một quầy thanh toán ở một góc cửa hàng.

Công ty có trụ sở ở Thượng Hải này là một trong những công ty đang mở ra hàng loạt các cửa hàng không có người bán trên khắp Trung Quốc, với hy vọng việc cắt giảm chi phí nhân công sẽ giúp tăng tỷ suất lợi nhuận kinh doanh bán lẻ.

Andrew Song, một nhà phân tích của hãng Guotai Junan Securities nhận định: "Nếu chi phí về vốn tăng nhanh sẽ gây ra sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận thấp như các cửa hàng tiện ích và siêu thị. Tại Trung Quốc, chi phí về lương và nhân lực đang gia tăng tương đối nhanh".

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm để có thể viễn cảnh mua sắm mà không cần nhân viên thanh toán trở nên quen thuộc và phổ biến.

Một phóng viên của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) khi vào thăm một cửa hàng BingoBox ở Thượng Hải đã bị khóa ở bên trong khi định rời khỏi cửa hàng mà không mua gì cả.

Mặc dù ở cửa ra vào có một bảng hiệu nói rằng khách hàng không mua gì có thể rời đi bằng cách quét một mã QR, nhưng phóng viên này không thể tìm thấy mã QR nào cả. Những cuộc gọi liên tiếp tới đường dây nóng trung tâm hỗ trợ khách hàng thì không có ai trả lời.

Take Go, một hãng điều hành các cửa hàng không người bán khác ở Trung Quốc, chỉ có thể phục vụ một khách hàng mua sắm trong cửa hàng tại một thời điểm bởi các hạn chế về công nghệ trong việc sử dụng nhiều máy quay để quét hình ảnh mặt khách hàng.

Đối với các công ty như BingoBox, chi phí hoạt động thấp cũng đồng nghĩa với việc họ có thể mở rộng hoạt động tới các khu vực ít người sinh sống, theo ông Chen Zilin, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty này.

Trong số hàng loạt các cửa hàng không người bán ở Trung Quốc, BingoBox là cái tên nổi bật trong ngành công nghiệp, thu hút được 100 triệu NDT (tương đương 15 triệu USD) trong đợt gây quỹ hồi tháng 7 và mở gần 200 cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Công ty này đang có kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế vào năm tới.

Ông Neil Wang, Chủ tịch chi nhánh Trung Quốc của hãng nghiên cứu Frost & Sullivan cho biết: "Các chủ sở hữu, nhà đầu tư và nhà điều hành nhận thấy các cửa hàng không người bán dễ quản lý hơn về các yếu tố chi phí thấp, có thể thu thập các dữ liệu tài chính và hàng hóa theo thời gian thực.

Hàng hóa cho những người mua bán nhanh sẽ rất phù hợp đối với các cửa hàng không người bán, nơi những giao dịch mua bán trực tiếp cần giảm thiểu sự can thiệp của con người".

Mặc dù mô hình sáng tạo của BingoBox phần nào đã thu hút được nhiều sự khen ngợi, nhưng những người chỉ trích cho rằng việc người mua phải tiến hành thao tác bắt buộc trong quá trình mua hàng trong thực tế đã khiến việc mua sắm ở đây trở nên ít thuận tiện hơn so với các cửa hàng truyền thống.

Ông Anderson Chen, Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ trí tuệ nhân tạo DeepBlue Technology tin rằng, để có thể cất cánh, các cửa hàng không người bán cần phải trở nên thuận tiện hơn so với các cửa hàng truyền thống có nhân viên bán hàng.

Lai Nguyễn
.
.
.