Trung Quốc:

Những kiểu thưởng Tết không giống ai

Thứ Ba, 31/01/2017, 07:02
Hàng trăm triệu người dân Trung Quốc đang đổ từ thành phố lớn về các làng quê để đón Tết Nguyên đán, một dịp quan trọng và ý nghĩa nhất trong năm ở quốc gia đông dân nhất thế giới.


Người Trung Quốc đón tết Âm lịch rất thịnh soạn. Việc thưởng cho nhân viên dịp Tết này đã trở thành truyền thống của nhiều doanh nghiệp. Và cách thưởng cũng rất khác nhau.

Thưởng búp bê tình dục, dép kẹp, phiếu hát karaoke…

Một công ty ở Trung Quốc vừa thưởng Tết bằng búp bê tình dục (một dạng bơm hơi) cho nhân viên nam làm việc tại đây để thay cho một món tiền. Tờ Guangming Daily đưa tin, dịp đón năm mới này, những nhân viên nam tuổi từ 20 - 30 của Công ty Lianlian, chuyên phát triển phần mềm ứng dụng điện thoại di động "người tình ảo", ở Quảng Châu được thưởng Tết bằng búp bê tình dục, dép kẹp (xỏ ngón), các loại nước chấm và thiết bị tạo độ ẩm trong nhà.

Thưởng tết bằng búp bê tình dục.

Giám đốc điều hành của Công ty Lianlian, ông Wang Yuzhu cho hay, búp bê tình dục dành tặng cho nhân viên nam độc thân. Ông Wang còn hướng dẫn cách sử dụng loại búp bê này tại buổi liên hoan cuối năm của công ty.

Những quà tặng như dép kẹp cũng được trao trong buổi liên hoan này, chúng giúp nhân viên thoải mái đi lại trong công ty do thời tiết tại Quảng Châu đang rất nóng. Ngoài được thưởng Tết bằng búp bê tình dục và các sản phẩm trên, những lãnh đạo Công ty Lianlian còn được thưởng thêm vé tàu, 2,5kg thịt lợn, phiếu giảm giá hát karaoke thay cho tiền thưởng.

Theo một cuộc khảo sát thường niên, có 11% nhân viên văn phòng ở Quảng Châu nhận quà tặng chứ không được thưởng tiền mặt trong năm 2016. Các nhân viên văn phòng mang quà thưởng Tết ra ngoài khảo sát giá cho biết, tiền thưởng của họ trị giá dưới 5.000 nhân dân tệ (gần 17.000.000 đồng VN).

Công ty Netease cũng lựa chọn một món quà có thể nói là "không giống ai": búp bê tình dục cho các chàng trai và đồ chơi tình dục có khả năng rung cho phái nữ. Nhiều nhân viên cho biết, họ không thoải mái với món quà này của công ty.

Thưởng điện thoại iPhone 6s

Công ty phần mềm WeChat của Tập đoàn Tencent đã có một năm kinh doanh khá thành công và dịp Tết năm nay càng có ý nghĩa hơn khi ứng dụng phần mềm này tròn 5 tuổi. Vì vậy, không ngạc nhiên khi Tencent chi đậm để tặng cho mỗi nhân viên thuộc nhóm WeChat một chiếc iPhone 6s.

Xe hơi sang trọng và kỳ nghỉ

Công ty thương mại điện tử Vipshop đã chuẩn bị nhiều phần quà có giá trị cho 4.000 nhân viên của mình. Quà tặng của công ty khá phong phú về chủng loại, bao gồm các sản phẩm của hãng công nghệ Apple và thẻ quà tặng Vipshop.

Giải thưởng cao nhất dành cho 6 nhân viên may mắn của công ty là một chiếc xe hơi sang trọng (chưa rõ thương hiệu) và một kỳ nghỉ 6 ngày dành cho 20 người may mắn tiếp theo (vé nghỉ dành cho 2 người) tại Maldives.

Tiền mặt, xe hơi và các tiện ích

Công ty sân sau của Tập đoàn thương mại điện tử Weibo dường như không thưởng lớn trong dịp Tết này nhưng các giải thưởng cao nhất của họ lại khó bị đánh bại, trong đó có giải thưởng tiền mặt lên đến 7.600 USD (khoảng 170 triệu đồng VN). Các phần quà khác bao gồm xe hơi, điện thoại và các thiết bị máy tính bảng Kindle.

Nhiều giải thưởng khác

Liu Qiangdong, Giám đốc điều hành (CEO) của JD khẳng định, công ty đã rất thành công trong năm 2016. Anh cũng đã kết hôn với một người nổi tiếng trên Internet và đang chuẩn bị làm cha. Vì vậy, vị CEO này đã chi thưởng khá lớn cho nhân viên.

50 người may mắn nhận được 20.000 nhân dân tệ (khoảng 66 triệu đồng VN) bằng tiền mặt và khoảng 100 người nhận được một nửa số tiền trên (hơn 30 triệu đồng VN). Ngoài ra, còn có 416 iPhone 6S mới, 200 iPad Mini 4s và nhiều thẻ quà khác cho nhân viên.

"Mưa tiền" cho nhân viên

Công ty The9 treo giải thưởng cho nhân viên bằng cách, cho họ tham gia vào trò chơi game show. Nhân viên sẽ được đưa vào một chiếc hộp đựng nhiều tiền, có gió thổi vào để các tờ tiền tung bay và nhiệm vụ của họ đơn giản là lấy được bao nhiêu tiền thì lấy.

Nguyễn Lai (tổng hợp)
.
.
.