Tục lệ “bắt trai” ở Trobriand vì món khoai

Thứ Hai, 18/03/2019, 11:46
Trobriand là một quần đảo san hô rộng 450 km²nằm trên biển Solomon, một phần thuộc Papua New Guinea. Nơi đây được coi là thiên đường dành cho nữ giới. Phụ nữ được quyền kiểm soát mọi thứ, kể cả vị trí trong tình yêu. Và chính điều này làm nên một tục lệ khiến nam giới sống trên đảo vô cùng “khổ sở”, đó là tục “bắt trai” của các chị em khi mùa thu hoạch tới.


Ở Trobriand, khoai được xem là thức ăn chủ yếu. Mỗi năm, vào dịp thu hoạch khoai, người dân đều vô cùng nô nức tổ chức lễ hội để ăn mừng thành quả lao động mà mình vất vả mấy tháng trời mới làm ra được. Trong dịp này, người dân ở Trobriand sẽ cùng tập trung nhảy múa hát hò, đây còn được xem là lễ hội dành cho phụ nữ, vì vào dịp này, ngoài việc thu hoạch khoai, chị em còn có thể "thu hoạch" thêm cả đàn ông khiến họ mừng vui khôn xiết.

Theo quan niệm của người dân nơi đây, chuyện tình dục vào mỗi mùa thu hoạch sẽ giúp cho mùa màng bội thu. Do đó vào các dịp này, phụ nữ sẽ tụ tập thành từng nhóm, rình bắt những người đàn ông và ép họ vui vẻ cùng mình mà không bị xã hội lên án. 

Cụ thể phụ nữ ở đây thường tập trung thành những nhóm khoảng 30 người, ẩn nấp ở khắp mọi nơi bất kể ban ngày hay đêm, chờ đợi những người đàn ông mất cảnh giác đi ngang qua rồi ùa ra bắt lấy họ để đem về nhà làm “của chung”. Những ai chẳng may mắc bẫy sẽ phải "làm chồng" với vài cô gái trong đám đã bắt mình, cho dù có muốn hay không. Nếu người đàn ông nào không đáp ứng yêu cầu, họ sẽ bị cắn vào lông mày và lông mi, dấu hiệu khiến họ bị người dân trong làng chế nhạo. Vậy nên đàn ông trên đảo Trobriand rất cảnh giác mỗi khi ra ngoài vào mùa thu hoạch. Họ thường đi theo nhóm thay vì đi một mình để tránh bị rình bắt bất ngờ.

Được biết truyền thống “bắt trai” đã tồn tại lâu đời trên hòn đảo này, nhưng nguyên nhân khiến cho các cô gái Trobriand có những hành động “điên cuồng” như vậy, theo một vị bác sĩ nổi tiếng ở đây cho biết, là do món khoai - thức ăn chủ yếu trên đảo - có chứa một loại chất kích thích ham muốn ở phụ nữ nhưng lại không mấy ảnh hưởng tới đàn ông, vì vậy, phụ nữ ở đây sẽ tìm đủ mọi cách để được thỏa mãn những nhu cầu “thiết yếu” của mình.

Nói như thế không có nghĩa là chỉ phụ nữ mới có quyền lựa chọn bạn tình cho mình, đàn ông nơi đây cũng có thể bày tỏ cảm xúc của mình với người phụ nữ mà họ thích bằng cách giơ ngón tay cái của mình lên, nhưng người quyết định “có hay không” lại là phụ nữ. Nếu người phụ nữ thuận theo sẽ mút ngón tay đó, còn nếu không muốn, cô ta hoàn toàn có thể lắc đầu quay đi. Có thể thấy, trong việc phát sinh quan hệ nam nữ trên hòn đảo này, phụ nữ luôn là người giữ vai trò quyết định.

Ngoài tục lệ “bắt trai” kỳ lạ, tập tục hôn nhân nơi đây còn lạ lùng hơn nữa. Người dân trên đảo cũng không tổ chức các lễ cưới theo nghi lễ truyền thống. Nếu một người phụ nữ muốn kết hôn, cô ta chỉ việc nằm lì trên giường của người đàn ông mình thích tới lúc rạng sáng, điều này sẽ khiến người đàn ông ấy buộc phải cưới cô ta về làm vợ dù muốn hay không.

Khi đã về chung một nhà, một khi người phụ nữ thấy “chán chồng”, cô ta có quyền hủy bỏ cuộc hôn nhân bất cứ lúc nào mình muốn. Trong khi đó, người đàn ông nếu muốn vợ quay lại phải mang  khoai mỡ cùng nhiều món đồ khác đến nhà vợ cũ. Nếu người vợ không bằng lòng, cô hoàn toàn có thể từ chối và không trở lại.

Mặc dù người dân trên đảo này có cái nhìn rất thoáng về chuyện tình dục, nhưng họ lại không chấp nhận chuyện quan hệ với người ngoài, đặc biệt là người da trắng.

Việt Hồng
.
.
.