Tưng ở đây là ai bị tưng?

Thứ Tư, 03/07/2013, 15:35

Bụp phát, một hot-girl trở thành nổi tiếng sau vài cái clip cùng hình ảnh nóng bỏng được tung lên mạng.

Bụp phát, cộng đồng mạng xôn xao ồn ào phong cho nàng là Thánh nữ bà Tưng.

Bụp phát, các trang báo mạng tranh nhau lấy bà Tưng ra làm “từ khóa” để “lên view”; “lên rating” và chắc chắn từ đó sẽ lên doanh thu từ những banner quảng cáo.

Ôi, bà Tưng muôn năm. Ôi bà Tưng vĩ đại. Ôi bà Tưng đã khẳng định thêm một lần nữa uy quyền của chữ dục. Ôi bà Tưng đã thêm một lần giáo hóa rằng “cái gì thấp hèn, cái gì cao qúy, cuối cùng ăn nhau cũng chỉ là cái gì ra được tiền nhiều mà thôi”. Ôi bà Tưng, lại thêm lần nữa bà Tưng cho thấy công thức để nổi tiếng thời nay là như thế nào. Nó thuần nhất, dễ nhất và đúng trọng tâm nhất và chẳng cần tài năng gì sất.

Có cầu mới có cung. Chúng ta không thích tưng tưng, lấy đâu ra những bà Tưng, cô Tưng, chị Tưng???

Song, điều phải nhìn thẳng vào mặt nhau mà nói, nhìn thẳng vào mắt nhau (thậm chí trừng trừng) mà cật vấn chính là “Những bài báo phê phán bà Tưng của những nhà báo đáng được coi là “có văn hóa” đã chuẩn mực hay chưa ở câu chuyện này?”. Hỏi rồi đáp luôn: Chẳng chuẩn tẹo nào.

Những bà Tưng sau này sẽ còn tưng tưng mà nổi danh khi công cụ internet cho phép phát tán nhanh và mạnh như hôm nay. Song, sự nổi danh đó cũng chỉ tồn tại trong nhóm người dùng một trang mạng xã hội nào đó trên internet như facebook; youtube… mà thôi. Và cộng đồng người dùng đó không thể nào đông bằng cả một xã hội cả.

Nhưng, những bà Tưng đó nổi danh ở ngoài xã hội là do chính báo chí đã đưa sự tưng tưng ấy thành sự kiện. Để khai thác; để đả phá; để chỉ trích; để lên mặt đạo đức hay gì đi nữa, việc chúng ta kéo bà Tưng vào các ấn phẩm báo chí vô tình đã là cách tuyên truyền hữu hiệu cho cái sự tưng tưng ấy và khẳng định một chân lý rằng "cứ tưng đi là nổi tiếng". Đó là còn chưa kể những bài phỏng vấn bà Tưng như một nhân vật celebrity nữa. Suy cho cùng, trách ai ngoài báo chí đây?

Nếu một nhà báo kìm mình lại, không thèm chấp, không thèm để ý, không thèm viết về tưng tưng, lấy đâu ra bà Tưng?

Nếu một biên tập viên dẹp ngay những bài viết về tưng, không thèm đăng, không thèm câu “view” cho tờ báo của mình, lấy đâu ra bà Tưng?

Như thế thì câu chuyện đã rõ. Tưng là ai tưng ở đây? Bà Tưng hay chính chúng ta đang Tưng???

Anh Nghi
.
.
.