Tuyển ốc làm “nhân viên”

Thứ Tư, 03/05/2017, 18:21
Trong số các “nhân viên” của Cơ quan Kênh nước St Petersburg được “tuyển dụng” có thêm 6 con ốc châu Phi khổng lồ. Người ta sử dụng chúng để kiểm soát tình trạng không khí tại các nhà máy xử lý nước thải.


Kiểm soát tình trạng sinh thái bằng những con ốc là một nghiên cứu độc đáo của các học giả Trung tâm An toàn sinh thái St Petersburg thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga. Nhiệm vụ của những động vật thân mềm Ahatina bao gồm theo dõi trạng thái không khí trong khu vực nhà máy thiêu hủy các chất lắng của nước thải sau khi xử lý lọc. Phương pháp này dựa trên việc đo lường tình trạng nhịp tim của con ốc hít thở không khí có khói. 

"Công việc được thực hiện rất khéo léo" - tác giả sáng kiến tiến sĩ khoa học Sergei Kholodkevich nói - “Có nghĩa công việc được thực hiện bí mật thông qua bộ cảm biến quang nhỏ, được dán trên vỏ ốc, không gây thiệt hại nào cho con vật. Nhờ vậy, chúng tôi thu được những thông số đáng tin cậy về tình trạng sức khỏe của ốc. Chúng tôi chọn loài ốc vì chúng sống lâu, nguyên nhân  thứ hai là bởi ốc thở bằng phổi, và thứ ba, ốc hầu như sở hữu tất cả các cơ quan chức năng hiện hữu ở người. Với sự giúp đỡ của loài thân mềm, chúng tôi có thể kiểm soát không khí khu vực an toàn vệ sinh xung quanh các doanh nghiệp phát ra khí thải”. 

Những điều kiện làm việc đặc biệt được tổ chức cho ốc Ahatina: đó là độ ẩm và nhiệt độ không đổi, chế độ làm việc và nghỉ ngơi cố định, ăn theo giờ. Trò giải trí của ốc là trái bóng quay mà chúng có thể bò dạo trong đó nhằm làm giảm hiệu suất căng thẳng.

Đây không phải là những đại diện động vật đầu tiên làm việc tại cơ sở. Đã 5 năm nay, những con tôm càng nước ngọt cũng đã được đào tạo, tham gia công tác theo dõi chất lượng nước sông Neva, tại tất cả các công trình lấy nước của thành phố. Tôm càng phản ứng nhạy bén khi nước bị ô nhiễm. Nhịp đập tim của chúng nhanh hơn khi có chất độc lọt vào nước. Trên vỏ của các nhà bảo vệ môi trường bẩm sinh được gắn những cảm biến theo dõi nhịp tim. Sự ghi nhận nhịp đập bất thường là tín hiệu báo động khẩn đối với các nhân viên điều phối. 

Ý tưởng hợp tác giữa con người và các loài động vật bé nhỏ cho thấy sự hòa hợp sinh học trên hành tinh của chúng ta là điều có thể.

A.K (Theo Ruvr)
.
.
.