Hà Lan:

Ứng dụng phần mềm giao thông giúp người già "hack" đèn đỏ

Thứ Hai, 24/07/2017, 07:31
Với hệ thống cảm biến và ứng dụng phần mềm được cài đặt trên điện thoại thông minh, những người già hoặc người có vấn đề về vận động ở  Tilburg, một thành phố nằm ở phía Nam tỉnh Noord-Brabant, Hà Lan có thể điều chỉnh đèn giao thông để thuận tiện hơn khi đi bộ trên đường phố.


Đây là một thử nghiệm của Hà Lan nhằm khuyến khích người dân đi bộ hoặc xe đạp để thân thiện hơn với môi trường.

Giúp người dân di chuyển thuận tiện bằng công nghệ thông minh

Khoảng cách từ trước cửa nhà ông Noud Rommen tới các cửa hàng không xa nhưng để đến đó, người đàn ông 71 tuổi này phải chờ đợi rất nhiều lần đèn đỏ trên phố. "Nếu tuân theo quy định, tôi phải chờ rất lâu mới có thể đến cửa hàng trong khi từ nhà, tôi có thể nhìn thấy chúng. Thật sự là rất mệt mỏi", ông Noud Rommen nói.

Tuy nhiên, từ tháng 4-2017, ông Rommen có thể qua đường dễ dàng với sự trợ giúp của một ứng dụng phần mềm được cài đặt trên điện thoại thông minh. Ông là một trong 10 người ở thành phố Tilburg tham gia thử nghiệm "Crosswalk", ứng dụng cho phép người đi bộ có thể điều chỉnh tín hiệu giao thông.

Ông Noud Rommen là một trong 10 người tham gia thử nghiệm ứng dụng "Crosswalk".

Một bộ cảm biến được gắn trên cột đèn giao thông. Nếu ông Rommen nhấn vào ứng dụng phần mềm trên điện thoại di động, nó sẽ điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu màu xanh dài hơn. Ứng dụng "Crosswalk" được cài đặt với bốn mức độ thời gian, tùy thuộc vào mức độ di chuyển của người dùng đồng thời giảm thiểu sự chậm trễ của các phương tiện di chuyển khác.

"Crosswalk" do Dynniq, một công ty của Hà Lan chuyên phát triển hệ thống giao thông thông minh xây dựng và phát triển. "Crosswalk" có kết nối với GPS và phần mềm điều khiển đèn giao thông do đó không cần cài đặt thêm các thiết bị khác.

Dynniq cũng đang phát triển một ứng dụng tương tự cho người đi xe đạp có tên là "CrossCycle". Một ứng dụng thông minh khác cho người đi bộ khiếm thị cũng đang được công ty Dynniq triển khai nghiên cứu.

Ở Tilburg, một trong những thách thức trong việc phát triển ứng dụng "Crosswalk" là tìm người thử nghiệm. Hầu hết người dùng tiềm năng là người cao tuổi và thường "cảnh giác" với việc sử dụng công nghệ mới.

"Chúng tôi đã phải tiếp cận từng người một và hướng dẫn họ cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại. Chúng tôi đã tổ chức vài buổi thuyết trình và quảng cáo trên một tờ báo địa phương. Đã có gần 2.000 người tham gia các hoạt động của chúng tôi và 10 người đồng ý tham gia thử nghiệm", Mark Clijsen, chuyên gia quy hoạch đô thị của hội đồng thành phố nói.

Đèn tín hiệu giao thông thông minh giúp bảo vệ môi trường

Ông Martin de Vries, Giám đốc của Dynniq nói rằng, dự án thí điểm là một phần trong kế hoạch dài hơi để xây dựng mạng lưới giao thông đường bộ của Tilburg trở nên thân thiện hơn với người đi bộ và đi xe đạp.

"Chúng tôi muốn giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại bằng cách sử dụng công nghệ thông minh. Chiến lược kéo dài đến năm 2040 của Tilburg là nhằm khôi phục sự cân bằng về giao thông và khuyến khích mọi người đi bộ hoặc đạp xe. Trong một thời gian dài, người đi bộ giống như "những đứa trẻ tham gia giao thông bị bỏ rơi". Xa hơn nữa, công nghệ này có thể được sử dụng trên một mạng lưới giao thông rộng hơn, chẳng hạn như đèn giao thông sẽ tự động chuyển sang màu xanh cho xe cứu thương hoặc nhân viên cứu hỏa", ông Mark Clijsen cho hay.

Được biết, từ năm 2013, Chính phủ Hà Lan đã đầu tư 600 triệu euro vào 350 dự án tại nhiều địa phương nhằm khuyến khích người dân đi bộ nhiều hơn. Đèn giao thông tương tác là một phần quan trọng trong việc này vì các thành phố ở Hà Lan ngày càng đông đúc hơn và dân số già hóa.

"Đèn giao thông thông minh, ngoài vấn đề khuyến khích người dân đi bộ còn mang lại lợi ích nhất định về môi trường. Ví dụ như ưu tiên cho xe chở hàng qua các khu vực đô thị, chúng ta có thể giảm lượng khí thải, ô nhiễm tiếng ồn và gây hư hại cho mặt đường", ông De Vries nói.

Ông De Vries cho biết, theo kế hoạch, vào cuối năm nay, có 1.250 bộ đèn tín hiệu giao thông thông minh sẽ được nâng cấp trên toàn quốc. Các chuyên gia ước tính, việc chuyển đổi tất cả 5.500 đèn giao thông đô thị sẽ tiết kiệm được 90 triệu euro/năm.n

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.