Vẻ đẹp kỳ diệu: Hồ muối hai màu xanh - đỏ

Thứ Tư, 03/10/2018, 10:59
Thiên nhiên luôn tạo ra những khung cảnh tuyệt vời, hấp dẫn đến khó tin trên khắp hành tinh của chúng ta. Một hồ muối với 2 màu xanh - đỏ rõ nét, được ngăn đôi bởi đường ray tàu hỏa chính là một vẻ đẹp kỳ diệu mà thiên nhiên đã ban tặng cho bang Utah, Mỹ.


Hồ muối có 2 màu xanh - đỏ độc đáo là hồ muối Great Salt Lake, hay còn gọi là hồ Muối Lớn. Cái tên của hồ này xuất phát từ bản chất của nước: Quá trình bốc hơi để lại phía sau những mỏ muối khoáng sản. Và nước hồ mặn là do 3 con sông Bear, Weber và Jordan cùng nhiều suối nhỏ đem nước từ vùng núi có nhiều khoáng chất đổ về đây, mà hồ thì không có ngả thoát nên độ mặn ngày càng đậm đặc. Ðộ muối trong nước hồ là 12%, mặn hơn nước biển nên bơi lội rất dễ nổi.

Great Salt Lake là hồ muối rộng nhất khu vực Tây sông Mississippi, đồng thời rộng thứ 4 trong số các hồ kín trên thế giới, rộng thứ 37 trên thế giới. Great Salt Lake có tổng diện tích mặt nước bình quân là 4.400km2, nhưng cũng có năm chỉ đạt 2.460km2 (năm 1963), hay có năm lên tới 8.500 km2 (năm 1987). Hồ có chiều dài 120,7km, rộng 56,3km.

Đường ray tàu hỏa chia cắt hồ Great Salt Lake làm đôi được xây dựng vào năm 1959, nối giữa khu vực phía tây của hồ muối với phía tây đảo Stansbury. Đường ray này chính là vách ngăn tạo nên sự độc đáo cho hồ. Nếu như ở phía bên kia hồ, nước có màu xanh lục nhạt mướt mát, thì ở phần còn lại nước có màu hồng dâu ngọt ngào. Hai màu sắc khác nhau được ngăn đôi cho thấy nồng độ muối khác nhau.

Giải thích lý do cùng một hồ nhưng chia thành 2 màu nước, các nhà khoa học cho biết, nguyên nhân do mức độ khác nhau về độ mặn ở hai bên. Nếu như khu vực phía nam của hồ muối luôn có nước sạch đổ vào giúp cân bằng lượng muối, khiến nước hồ giữ được màu xanh nguyên thủy, thì bên kia lại không như thế. Bên phía bắc của hồ Great Salt Lake không hề có chỗ thoát nước hay có nguồn nước ngọt mới nào đổ vào, làm cho lượng muối nơi đây tăng cao, dẫn đến sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn Halophile - "thủ phạm" chính dẫn tới việc nước có màu đỏ hồng.

Hiện nay, chính quyền bang Utah đã bắt đầu triển khai kế hoạch đưa nguồn nước sạch vào phía bắc hồ Great Salt Lake nhằm giảm bớt lượng muối đang ngày một tăng cao. Tuy nhiên, từ giờ cho đến lúc kế hoạch "đổi màu" hồ muối được triển khai, cảnh tượng này vẫn sẽ là điều vô cùng đặc sắc với du khách tới tham quan nơi đây.

Không chỉ nổi tiếng với 2 màu xanh - đỏ độc đáo, Great Salt Lake còn có nhiều bãi cát trắng tuyệt đẹp, dân địa phương thường đến đây tắm nắng, bơi lội, chơi thuyền. Hồ có 5 hòn đảo, đảo lớn nhất tên Antelope có công viên và xe có thể ra đảo bằng một bờ đê dài 10 km, lệ phí đậu xe trên đảo là 10 USD/ngày. Ngoài khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, điểm thu hút trên đảo là có rất nhiều chim chóc và du khách có thể xem trâu rừng nhởn nhơ gặm cỏ, đôi khi còn bắt gặp cả nai, chó sói...

Nếu có dịp đến Utah để “mục sở thị” hồ nước mặn Great Salt Lake độc lạ và rộng mênh mông như biển, bạn cũng nên ghé thăm Rừng quốc gia Zion - thắng cảnh nổi tiếng hàng đầu ở Utah, nổi tiếng với những hẻm núi sa thạch màu đỏ tuyệt đẹp. Phong cảnh nơi đây rất hùng vĩ với nhiều hẻm núi, hố sâu, vách đứng rợn người... Khe núi The Narrows là địa điểm được biết tới nhiều nhất, nổi bật với những vách núi cao hơn 300m và con sông rộng khoảng 9m.

Trần Thắng
.
.
.