Vụ em trai cắt chân chị gái và câu chuyện đạo đức truyền thông

Thứ Tư, 08/01/2014, 10:33

Mấy ngày nay, dư luận không khỏi bàng hoàng trước thông tin một gã đàn ông không còn trẻ, đã dùng con dao gọt hoa quả để cắt chân chị gái mình đang điều trị bệnh u não ở Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội). Đã có nhiều thông tin trái ngược xung quanh vụ việc này được đăng tải trên một số trang báo điện tử khiến dư luận càng thêm hoang mang.

Theo tìm hiểu của chúng tôi từ cơ quan điều tra Công an quận Ba Đình, con gái của nạn nhân - chị Trần Thanh V, không liên quan đến việc cắt chân mẹ. Bởi trong lúc Trần Tuấn Khương ra tay, chị V đang ngủ gục phía đầu giường không hề hay biết.

Mê tín dị đoan hay ngáo đá?

Ngày thứ ba bị bắt tạm giam, Trần Tuấn Khương, SN 1971, ở khu tập thể A4 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội đã bớt "ngáo" hơn so với lúc ban đầu mới bị bắt. Khương bình tĩnh kể lại sự việc anh ta đã thực hiện tại giường bệnh đối với chị gái mình là chị Trần Thanh D, SN 1963, trú tại phố Tạ Quang Bửu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng. Theo Khương thì khi nghe chị D nói bị ma nhập vào người, anh ta nghĩ phải cắt chân để con ma theo máu thoát ra ngoài, chị D mới khỏi bệnh. Chị D nhập viện để điều trị bệnh u não từ ngày 23/12/2013.

Đêm 1/1/2014, Khương cùng với V (con gái chị D) vào chăm sóc chị D. Khoảng 3h ngày 2/1, chị D kêu đau và nói mê sảng. Con gái chị là V đã ôm đầu và bóp đầu cho mẹ, còn Trần Tuấn Khương bóp chân cho chị gái. Sau đó, Khương đã bảo cô cháu gái đưa con dao gọt hoa quả và dùng con dao này để cắt chân chị gái. Khi bị đưa về cơ quan Công an, Khương khai nhận, do chị D hay nói có ma nhập trong người nên anh ta phải "cắt chân để con ma theo máu ra ngoài".

Trong quá trình thực hiện, sở dĩ chị D không kêu la vì chị D. bị u não, dây thần kinh mất cảm giác đau nên không biết và khi thực hiện việc cắt chân, Khương trùm chăn bên ngoài nên mặc dù trong phòng có khoảng 10 bệnh nhân nữa nhưng không ai phát hiện ra. Đến khi bác sĩ trực thấy biểu hiện khác lạ của Khương đã vào kiểm tra và bắt mạch cho chị D thì bị Khương dùng dao đe dọa. Sự việc khi được phát hiện thì chị D đã bị cắt cụt 1/3 chân phải.

Sau khi nhận được tin báo, Công an phường Điện Biên và Công an quận Ba Đình đã có mặt kịp thời bắt giữ Trần Tuấn Khương. Ngay sau đó, công tác xét nghiệm cho thấy Khương có phản ứng dương tính với ma túy đá. Những biểu hiện bất thường của kẻ này cho thấy anh ta đang “ngáo đá” nặng. Khương có biểu hiện giống hệt Nguyễn Hữu Chính - kẻ đã sát hại người tình trong căn biệt thự ở quận Long Biên. Chính cũng nhìn thấy "con yêu tinh" trong cơ thể của cô người tình và dùng dao sát hại không thương tiếc. Hai kẻ này có một điểm chung giống nhau là ngồi "tỉ mẩn" thực hiện những động tác hết sức man rợ.

Thủ phạm là đứa con có hiếu (?!)

Từ lúc bị bắt, Trần Tuấn Khương liên tục hỏi các điều tra viên về tình trạng sức khỏe của bố mẹ mình. Khương cho biết bố mẹ anh ta sinh được 4 người con, 2 trai, 2 gái, Khương là con trai út trong nhà. Ông Đ (bố Khương) hiện đã 80 tuổi, còn bà T (mẹ Khương) năm nay cũng đã 75 tuổi. Cả hai ông bà đều mắc bệnh nặng, mẹ anh ta hiện đang cấp cứu vì bệnh tim nên Khương tỏ ra vô cùng lo lắng cho mẹ.

Mặc dù đã 43 tuổi nhưng Khương chưa lấy vợ mà vẫn ở cùng chăm sóc bố mẹ già. Trước đây, anh ta đã từng có một thời gian dài lao động ở nước ngoài, từ khi về Việt Nam, Khương làm lao động tự do và tỏ ra là một đứa con có hiếu với cha mẹ. Hàng xóm kể rằng, mỗi buổi sáng, họ vẫn thường thấy Khương đi mua đồ ăn sáng về cho bố mẹ và nói năng, cư xử với bố mẹ cũng như mọi người xung quanh rất lễ phép, đúng mực.

Nạn nhân D đang điều trị trong bệnh viện.

Để động viên tư tưởng anh ta, điều tra viên vẫn phải nói rằng sức khỏe của ông bà vẫn bình thường. Ngược lại, người thân của chị D cũng không dám nói thật với bố mẹ về sự việc kinh hoàng vừa xảy ra vì sợ bà T lên cơn đau tim thì càng nguy hiểm tới tính mạng. Những người hàng xóm của ông Đ, bà T cho biết, anh em nhà Khương có truyền thống thương yêu, đùm bọc nhau. Chưa ai nghe thấy bốn anh em họ cãi mắng nhau bao giờ.

Chị D lấy chồng, sinh sống ở nơi khác nhưng từ khi chị D đau ốm, Khương thường xuyên quan tâm, lo lắng, chăm sóc chị gái từ ngày đầu tiên chị D nhập viện cho đến trước khi anh ta bị bắt. Hằng ngày, Khương không có biểu hiện gì quấy phá, càn rỡ hay chơi bời như một số kẻ nghiện ngập khác, thế nên thông tin Khương sử dụng ma túy  đá trước khi vào viện chăm chị gái rồi gây ra sự việc đau lòng này khiến tất cả mọi người đều kinh ngạc.

Cũng có một điều rất lạ là người thân của Khương dường như không muốn cơ quan điều tra xử lý anh ta. Cho đến bây giờ, cũng không ai có ý kiến cũng như gửi đơn yêu cầu Công an phải xử lý nghiêm khắc kẻ đã cắt chân chị D. Vì thế, trong trường hợp sau này chị D không có đơn yêu cầu xử lý Trần Tuấn Khương thì cơ quan điều tra rất khó thực hiện được việc khởi tố bị can về tội cố ý gây thương tích, nếu không chứng minh được Trần Tuấn Khương phạm tội là do ảo giác của ma túy đá.

Bệnh viện Xanh Pôn tổ chức họp báo.

Sáng 6/1, các điều tra viên Công an quận Ba Đình đã vào Bệnh viện Xanh Pôn, tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc, vì hiện tại, chị D đã qua cơn nguy kịch và đang được điều trị tích cực. Vết thương khiến chị D mất nhiều máu, cộng với thể trạng vốn không tốt vì căn bệnh hiểm nghèo nên hiện sức khỏe của nạn nhân rất yếu. Theo các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn thì việc nối chân đã bị cắt đứt của nạn nhân là không thể.

Sẽ kiện một số báo điện tử đưa tin không đúng

Trước vụ việc gây bức xúc này, dư luận một lần nữa lại càng thêm hoang mang trước nhiều thông tin đã đăng tải trên một số trang mạng khi cho rằng, cùng thực hiện việc cắt chân chị D, ngoài Trần Tuấn Khương còn có chính con gái ruột của chị D là Trần Thanh V, SN 1990, một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học. Thậm chí, có thông tin còn miêu tả chi tiết, tỉ mỉ việc V giữ chặt đầu mẹ, đút tay vào miệng mẹ để cho chị D khỏi kêu khi bị cắt chân khiến bất cứ ai cũng phải sợ hãi và bị ám ảnh nặng nề. Thậm chí, có thông tin còn miêu tả việc hai cậu cháu cầm dao đi dọc hành lang bệnh viện dọa chém, giết những người khác với hai gương mặt "ngáo đá" lạnh lùng khiến dư luận không còn biết tin vào đâu.

Theo Công an quận Ba Đình thì bình thường, mỗi khi chị D lên cơn đau, V vẫn đút tay vào miệng mẹ để tránh cho mẹ cắn vào lưỡi khi không kiểm soát được hành vi.

Tháng 8/2013, chị D đã phải trải qua ca phẫu thuật điều trị bệnh ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Sau đó, chị D tiếp tục xạ trị và vào Bệnh viện Xanh Pôn điều trị khi căn bệnh đã đến giai đoạn di căn lên não, u, hạch chạy khắp người khiến các cơn đau đến thường xuyên hơn. Chị D hiện đang sống với người chồng thứ hai, còn người chồng trước đã ly hôn từ khi V còn là học sinh tiểu học. Những thông tin đã đăng tải khiến Trần Thanh V cũng như người nhà của em vô cùng bức xúc, đau đớn.

V vốn là cô bé thiệt thòi khi bố mẹ không hạnh phúc, cả bố lẫn mẹ em đều đi bước nữa nhưng không vì thế mà V chán nản, bê trễ học hành, ngược lại, V càng tự lập và có trách nhiệm hơn với gia đình. Bạn bè nhận xét, V là cô gái ngoan hiền, học giỏi, trước đây, em đã từng thi đoạt học bổng và được đi du học ở Nhật Bản nhưng vì thương mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, em đã ở lại Việt Nam học để tiện việc chăm sóc mẹ. Vì thế, những thông tin ban đầu mà một số trang mạng vội vã đăng tải vô hình chung đã khiến V càng thêm đau đớn, suy sụp.

Thời gian gần đây, có rất nhiều trang tin điện tử đã "khoán" cho phóng viên, biên tập viên viết bài và năng suất lao động được tính bằng việc số lượt người truy cập vào chính bài báo đó. Nói cách khác, đó là cách câu view mà nhiều trang tin điện tử ngày nay đã sử dụng. Chỉ có điều, vì nhanh, vì ẩu, vì không tìm hiểu kỹ lưỡng nên nhiều nguồn thông tin đã không chính xác, vô tình như mũi dao khoét sâu thêm nỗi đau của nhân vật cũng như những người liên quan. Từ vụ việc "bố chồng dính con dâu", đến vụ "kiều nữ cưỡng dâm lái xe taxi" và bây giờ là "cháu gái rủ cậu vào bệnh viện cắt chân mẹ" đã tạo nên những hiệu ứng cực kỳ xấu đối với truyền thông, khiến dư luận vô cùng hoang mang, lo lắng và coi truyền thông như một con "ngáo ộp".

Đã có khá nhiều đồng nghiệp của chúng tôi phàn nàn, khi tác nghiệp cùng một vụ việc nào đó, nếu chỉ cần đến sau một bước, ngay lập tức họ sẽ được "nhặt gạch" bởi những thông tin đăng tải trước đó khiến nhân vật bức xúc khi họ đọc được những thông tin về mình, về gia đình mình không đúng.

Trên các diễn đàn xã hội cũng như trên Facebook, đã xuất hiện những luồng dư luận đòi tẩy chay những thông tin kiểu này. Thiết nghĩ, đó là một lựa chọn đúng đắn của các độc giả chân chính. Được biết, gia đình em Trần Thanh V sẽ gửi đơn kiện một số trang tin, báo điện tử đã viết không đúng sự thật

Nhóm PV
.
.
.