Wayaland - thành phố biệt thự nổi sang trọng

Thứ Sáu, 15/06/2018, 10:38
Ý tưởng làm nhà trên biển, thậm chí là xây dựng hẳn một thành phố nổi trên biển là của công ty kiến trúc tại Italia, Lazzarini Design Studio.


Dân số trên thế giới ngày một đông trong khi trái đất của chúng ta lại chẳng thể “co giãn” khiến nhiều nhà khoa học phải đang tìm cách đưa con người lên sao Hỏa sinh sống. Nhưng để thực hiện được điều này chắc cũng còn xa xôi lắm. Cách đơn giản và dễ thực hiện hơn có lẽ là sống trên biển như các thủy thủ, tuy nhiên thay vì phải lênh đênh trên tàu, thuyền, chúng ta sẽ sống trong những ngôi nhà thực sự.

Ý tưởng làm nhà trên biển, thậm chí là xây dựng hẳn một thành phố nổi trên biển là của công ty kiến trúc tại Italia, Lazzarini Design Studio. Công ty này đã xây dựng mô hình về một thành phố nổi có tên gọi là Wayaland với các ngôi nhà trong thành phố được thiết kế theo hình dạng kim tự tháp sang trọng, hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời, với mong muốn thành phố nổi này sẵn sàng đón cư dân đầu tiên đến sống vào năm 2022.

Pierpaolo Lazzarini, nhà thiết kế kiêm Giám đốc điều hành của Lazzarini Design Studio - tác giả của những ngôi nhà nổi UFO 2.0, cho biết Wayaland gồm một nhóm công trình nổi có hình dáng giống kim tự tháp gọi là Waya với nguồn cảm hứng từ kiến trúc của người Maya và Nhật Bản. 

Chúng có 9 kích cỡ khác nhau và phục vụ nhiều mục đích, một số có thể là nhà ở trong khi số khác là nhà kính trồng cây, khách sạn, rạp chiếu phim… Các ngôi nhà sẽ được lắp đặt hệ thống phao có thể dâng cao cùng mực nước biển. Tòa nhà cao nhất có chiều cao 40m trên mực nước biển.

Ông nói: “Các mô-đun Waya kim tự tháp có thể cung cấp các thiết bị giải trí và sinh hoạt khác nhau, chẳng hạn như khách sạn, cửa hàng, spa, phòng tập thể dục, quán bar, nhà kính cho sản xuất hoặc rạp chiếu phim...”.

Hơn thế nữa, các mô-đun Waya sẽ được xây dựng hoàn toàn từ sợi thủy tinh, sợi carbon, thép và đặt trên một bè nổi với tầng hầm sử dụng một phòng ngủ hoặc nhà ăn dưới nước. Mỗi mô-đun Waya có thể được kết hợp với một tầng hầm nổi cụ thể, tạo ra một tòa nhà nổi tùy chỉnh khác. 

Cấu trúc nhà nổi này có thể di chuyển nhờ các động cơ và chân vịt loại nhỏ hoặc được kéo bằng thuyền lai dắt. Điện năng cho mỗi căn nhà đến từ hệ thống điện mặt trời gắn trên mái và các tuabin phát điện chạy bằng sức nước, góp phần tạo ra năng lượng sạch với tất cả các dịch vụ và hệ thống của các kim tự tháp, bao gồm cả các bộ khử muối được đặt trong kho dưới mức chính.

Mặc dù chưa tiết lộ kế hoạch xây dựng dự án Wayaland, nhưng vào tháng 5 vừa qua, Công ty Lazzarini Design Studio đã đưa ra một chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng để xây dựng một mô-đun Waya kim tự tháp đầu tiên với số tiền dự kiến khoảng 420.000 USD (tương đương 9,57 tỷ VNĐ). Để huy động số tiền này, Lazzarini đã phát động một chiến dịch kêu gọi vốn và cam kết để các nhà đầu tư ở trong căn nhà này với mức giá ưu đãi là 1.200 USD/đêm (tương đương 27,3 triệu VNĐ).

Lazzarini cho biết dự định sẽ xây dựng thành phố Wayaland tại khu vực bờ biển của Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất (UAE) hoặc Italia, nhưng sẽ lấy ý kiến của cộng đồng để lựa chọn địa điểm xây dựng dự án. Hiện Wayaland đang trong giai đoạn đầu của quá trình thiết kế.

Các thành phố nổi như Wayaland nếu được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ là giải pháp tuyệt vời không chỉ cho người dân ven biển, mà cho cả những nước có bờ đường bờ biển dài và dân số phát triển nhanh như ở nước ta, bởi băng tan khiến mực nước biển ngày một dâng cao xâm lấn đất liền. Điều này các thành phố ven biển đang ngày càng dễ bị tổn thương và có nguy cơ biến mất.

Trần Thắng
.
.
.