Xe hơi có thể xác định tài xế say rượu

Thứ Năm, 11/04/2019, 12:59
Để hạn chế các vụ tai nạn khi lái xe mà nguyên nhân do tài xế say xỉn, mất tập trung, chạy quá tốc độ, mới đây, Hãng xe Thụy Điển Volvo vừa thông báo đến năm 2020 các loại xe của hãng sẽ được lắp camera và cảm biến xác định tài xế say xỉn để hạn chế tai nạn giao thông.


“Đã uống rượu thì không lái xe, đã lái xe thì không uống rượu” là khẩu hiệu được đa số các bác tài thuộc lòng, nhưng… không hề áp dụng. Nhiều vụ tai nạn kinh hoàng cướp đi mạng sống của con người vẫn diễn ra do các tài xế say xỉn mà vẫn cầm vô lăng.

Để hạn chế các vụ tai nạn khi lái xe mà nguyên nhân do tài xế say xỉn, mất tập trung, chạy quá tốc độ, mới đây, Hãng xe Thụy Điển Volvo vừa thông báo đến năm 2020 các loại xe của hãng sẽ được lắp camera và cảm biến xác định tài xế say xỉn để hạn chế tai nạn giao thông.

Theo ông Henrik Green, Phó Chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển Volvo, cách thức hoạt động của hệ thống này trên xe Volvo rất đơn giản, “Camera và cảm biến sẽ giám sát chặt chẽ từng hành vi của tài xế để phân tích khả năng say xỉn,  có dấu hiệu ngủ gật, sử dụng điện thoại hoặc có hành vi đánh lái tránh chướng ngại vật một cách không thích hợp, hay phản ứng với các tình huống trên đường quá chậm, từ đó công nghệ sẽ tự động can thiệp”.

Điều này có nghĩa, các camera sẽ giám sát chặt chẽ từng hành vi của tài xế để phân tích khả năng một tai nạn sắp diễn ra mà sẽ gây thương tích hay chết người để loại trừ hoàn toàn vụ tai nạn sẽ diễn ra, thay vì hạn chế tác động hay giảm thiểu tai nạn. Chỉ cần tài xế có dấu hiệu ngủ gật, bận rộn sử dụng điện thoại hoặc có hành vi đánh lái tránh chướng ngại vật một cách không thích hợp, hay phản ứng với các tình huống trên đường quá chậm, chiếc xe sẽ tự động can thiệp, ông Henrik Green nói. 

“Có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra là kết quả của những người lái xe say xỉn, chúng tôi làm tất cả để mọi người an toàn khi lái xe”.

Ông Trent Victor, Giáo sư giảng dạy về hành vi lái xe tại Volvo cho biết, có rất nhiều tai nạn do tài xế say xỉn gây ra, vì nhiều người vẫn tin rằng họ kiểm soát được xe sau khi uống nhiều rượu bia. Do đó, công nghệ này  của Volvo là để đảm bảo mọi người không đặt mình vào nguy hiểm đến từ nguyên nhân uống quá nhiều. Đây cũng là một phần trong kế hoạch của Volvo Vision nhằm giảm số người chết hoặc bị thương nặng xuống con số 0% khi điều khiển xe Volvo.

Mặc dù theo dự kiến, hệ thống này sẽ có mặt trên tất cả các xe Volvo kể từ đầu năm 2020, nhưng chi tiết về số lượng chính xác của camera và vị trí của chúng trong nội thất chưa được Volvo công bố cụ thể. Volvo luôn được biết đến là nhà tiên phong trong các công nghệ an toàn dành cho xe hơi. 

Ngoài công nghệ phát hiện hành vi của tài xế say xỉn, Volvo cũng dự kiến ra mắt công nghệ Care Key, cho phép chủ nhân của chiếc xe đặt ra những giới hạn tốc độ trước khi cho người khác mượn xe, đặc biệt là những người mới lái hoặc các tay lái trẻ tuổi.

Không những vậy, sáng kiến của Volvo còn mang đến những lợi ích về mặt tài chính. Bởi lẽ, hãng xe Thụy Điển đang tìm hiểu xem liệu các công ty bảo hiểm có cung cấp các chương trình ưu đãi đối với cộng đồng người dùng xe Volvo hay không khi được trang bị những công nghệ như trên.

Văn ưng
.
.
.