Ðá lát đường cũ có giá

Thứ Ba, 21/03/2017, 10:25
Những viên đá lót các con đường thành phố Paris được Tòa thị chính giữ lại và bán giá rẻ cho người muốn sưu tập, nhằm lưu giữ những hoài niệm về kinh thành hoa lệ của nước Pháp.


Những con đường Paris từng được lót đá lần đầu tiên hồi thế kỷ 12, thời Vua Philip II và cách làm đường này kéo dài đến thế kỷ 20. Ngày nay, các viên đá được chôn dưới nền nhựa đường của 2/3 đường phố Paris, nhưng chúng vẫn tồn tại như là mặt nổi của vài đại lộ, quảng trường nổi tiếng như Đại lộ Champs Élysée, Quảng trường De La Bastille và tại những khu ngoại ô đậm tính văn hóa như khu Montmartre.  

Những con đường lát đá ở thủ đô nước Pháp từng rầm rập bước quân hành mừng chiến thắng Thế chiến 1 và ngày quân giải phóng tiến vào Paris năm 1944, giúp người dân thoát khỏi ách phát xít Đức vốn từng đưa xe tăng đánh chiếm Paris năm 1940. Những chiếc xe bò chở tội nhân đi hành hình cũng từng lọc cọc trên các con đường lát đá này hồi năm 1793… Và còn rất nhiều kỷ niệm lịch sử khác, cùng với vô số tranh ảnh chụp lại các con đường này. 

Những con đường lát đá của kinh thành hoa lệ Paris.

Mỗi năm, Tòa thị chính Paris đào lên khoảng 10.000 tấn viên đá lót đường cũ, khi họ xây mới hoặc sửa chữa các con phố. Trước kia, các viên đá cũ này thường bị vứt đi, nhưng gần đây, các quan chức lấy ý tưởng giữ hồn các viên đá lót đường, đem bán chúng trong nỗ lực giảm chi phí vận chuyển đi vứt bỏ. Patrick Marchetti, lãnh đạo cơ sở bảo trì - nơi lưu giữ các viên đá - cho biết: “Thay vì vứt bỏ, chúng tôi rửa sạch và cho chúng một cuộc sống mới”.

Người mua có thể là những nhà thầu xây dựng và những người muốn tái sử dụng các viên đá này. Và nhà thầu Margaux Sainte-Lage lại nhìn thấy đây là một cơ hội kinh doanh. Tháng 9-2016, bà mua 5 tấn đá lót đường cũ với giá 200 euro (215USD) về bán lại cho cư dân Paris và du khách nước ngoài muốn giữ một vật kỷ niệm hoài nhớ Paris.

Bất kỳ người nào cũng có thể mua một viên đá lót đường cũ về trưng trong tủ nhà mình. Chúng được rao bán lẻ trên địa chỉ mạng Mon Pavé Parisien. Bà Sainte-Lage  có ý tưởng khá độc đáo. Bà mua, sau đó rửa sạch các viên đá, sơn phết chúng theo nhiều mẫu mã, từ 3 màu cờ Pháp cho đến một phiên bản màu vàng tươi đập ngay vào mắt. Sau đó, bà sẽ nhân cách hóa chúng theo yêu cầu của người mua. Đặc biệt là bà còn đặt số, kèm theo giấy chứng nhận “Made in Paris” cho mỗi viên đá lót đường.  

Từ một viên đá lót đường trị giá 5 xu Mỹ, chúng trở thành một vật kỷ niệm có giá từ 60 - 150 euro (64 -160 USD). Hiện bà Sainte-Lage đã bán được hơn 100 viên đá, và chuyển chúng đến người mua ở mọi nơi như ở Mỹ và Trung Quốc.  

Bà Saint-Lage nói một viên đá lót đường có ưu thế rõ ràng hơn hẳn một Tháp Eiffel thu nhỏ hoặc những chiếc áo thung có in bức tranh nổi tiếng La Joconde mà mỗi năm du khách mua hàng trăm ngàn chiếc. Bà nói: “Viên đá bảo đảm trường tồn. Đấy là một chứng nhân của lịch sử”.

Anh Thao (theo New York Times)
.
.
.