Ðổi súng trúng quà

Thứ Sáu, 20/01/2017, 11:56
Sở Cảnh sát các thành phố San José và hạt Santa Clara (bang California, Mỹ) có chương trình “Đổi súng lấy quà” thành công nhất từ trước đến nay.


Theo báo San José Mercury News, hàng trăm loại vũ khí đã “biến” khỏi đường phố, được chuyển vào tay các lực lượng bảo vệ an ninh. Người dân đem vũ khí đến nộp, không bị các nhân viên cảnh sát phụ trách hỏi câu nào, và nhận lại phiếu tặng quà Target. Người dân khi mang súng đến đổi được yêu cầu tháo bỏ đạn ra khỏi súng và ở yên trong xe. 

Các tình nguyện viên sẽ mang đến cho họ một khóa súng và các thông tin về an toàn súng. Một nhóm các tình nguyện viên và nhân viên cảnh sát sẽ kiểm đếm và phân loại các loại vũ khí. Vũ khí bị đánh cắp sẽ được trả lại cho chủ sở hữu. Số còn lại sẽ bị phá hủy.

Người dân đem nộp các loại súng ngắn, súng dài được nhận thẻ tặng quà trị giá 100 USD, những vũ khí tấn công thì được nhận thẻ tặng quà trị giá 200 USD. Tổng số thẻ tặng quà trị giá 20.000 USD đã được phát hết chỉ trong 5 giờ vào một ngày đầu tháng 12-2016, khiến cảnh sát sau đó phải phát tiền mặt cho những người đến nộp súng. Cảnh sát cho biết họ đã thu được 690 vũ khí các loại, phá vỡ kỷ lục cũ là 450 vũ khí. 

Các phiếu quà tặng được chi trả bằng quỹ tài sản bị tịch thu từ Văn phòng Luật sư quận và Sở Cảnh sát San Jose. Chính quyền hy vọng chương trình “Đổi súng lấy quà” sẽ thu hút người dân sở hữu súng mà không sử dụng nữa.

Chương trình này năm 2016 đặc biệt có ý nghĩa, khi San José - thành phố lớn thứ 10 nước Mỹ đang chật vật kéo giảm các vụ án mạng. Trong năm này, tại San José đã xảy ra 50 vụ án mạng, trở thành năm chết chóc nhất tính từ năm 1991 có 53 vụ án mạng. Từ năm 2011, San José có trung bình 40 vụ án mạng một năm.

Ba Minh
.
.
.