Ðuôi nhân tạo giúp “người cá” Michael Phelps đánh bại cá mập trắng?

Thứ Năm, 17/08/2017, 15:59
“Người cá” Michael Phelps sẽ đua với một con cá mập trắng lớn trong chương trình "Shark Week" của kênh Discovery. Ðể có thể “bơi như cá” Phelps sẽ mang một chiếc vây cơ học tùy chỉnh (monofin) trên đôi chân của mình. Kết quả sẽ thế nào? Các nhà sinh học biển đang cá cược vào con cá mập. Lý do cuối cùng được đưa ra là do tính chất vật lý.


Cái gọi là monofin, do Công ty Lunocet sản xuất, giúp đạp nước hiệu quả hơn bàn chân con người, do đó có thể giúp Phelps bơi nhanh hơn vài dặm mỗi giờ. Còn khi con cá mập trắng bơi, nó sử dụng đuôi hình mặt trăng lưỡi liềm để đẩy nó về phía trước, theo các chuyên gia chương trình "Shark Week" của kênh Discovery Channel.

Bà Brooke Flammang, làm việc tại khoa Sinh học thuộc Viện Công nghệ New Jersey, nói với Live Science rằng bất kỳ động vật thủy sinh nào có đuôi sẽ di chuyển nó qua lại để tạo ra lực đẩy. Khi cái đuôi di chuyển hết mức về một phía, nó sẽ thay đổi hướng. Sự thay đổi hướng tạo ra một xoáy nước, đẩy nước lại đằng sau và tạo ra lực đẩy hoặc lực chuyển tiếp.

Trong một nghiên cứu năm 2011 về cơ chế chuyển động của cá mập, Flammang phát hiện ra rằng cá mập có thể bơi nhanh hơn vì đuôi chúng cứng lại giữa mỗi đợt vẫy đuôi. Theo bà Flammang: "Dòng xoáy ở giữa là một dòng xoáy kỳ quái vì sự thay đổi độ cứng của đuôi cá mập. Dòng xoáy này chỉ làm tăng thêm sức mạnh cho cá mập, còn các loại cá khác thì không".

Những xoáy nước này cũng giúp nâng vây ngực của cá lên giúp nó dễ dàng bơi lội. Những con cá mập trắng lớn nằm trong số những loài cá mập phải di chuyển về phía trước để giữ nước giàu oxy chảy qua mang của chúng.

Các monofin được cho là bắt chước chuyển động đuôi của một con cá heo hoặc cá mập. Chúng hoạt động chủ yếu bằng cách tạo ra "lực nâng", giống như một cánh máy bay, và cũng sẽ tạo ra xoáy nước - mặc dù không hiệu quả như cá mập.

Làm thế nào để một vận động viên có thể hóa trang giống cá mập nhất? Phelps đã từng lập kỷ lục thế giới về bơi bướm 100m ở Rome năm 2009 với thời gian 49,82 giây. Ông cho biết sẽ đua với cá mập ở khoảng cách 328 feet hoặc 100m.

Monofin của Công ty Lunocet có thể giúp vận tốc bơi của Phelps đạt đến 8 dặm/giờ (12,8 km/giờ). Theo báo cáo của ReefQuest Center for Shark Research, một con cá mập trắng lớn đạt tốc độ 25 km/giờ trong khoảng thời gian ngắn.

Phelps sẽ không thể sánh được tốc độ của một con cá mập trắng lớn, ngay cả với vây cơ khí. Vấn đề là các động vật dưới nước cũng có thể “bôi trơn” cả cơ thể. Điều này đúng với cá voi, hải cẩu và cả rái cá.

Bà Flammang cho biết: "Một phần làm cho động vật thủy sinh thực sự hiệu quả là thời gian chính xác của những chuyển động cơ thể với sự điều khiển thay đổi hướng của đuôi. Sự uốn lượn này làm cho nước đi qua cơ thể một cách đều đặn, tạo thành xoáy nước khi nó đến đuôi. Phelps tất nhiên không thể làm được điều đó, bởi vì chân người chỉ uốn cong ở một vài nơi,  chân không có được sự trơn láng và sẽ mất rất nhiều sức".

Tuấn Kiệt
.
.
.