120 ngày truy lùng đường dây ma túy liên tỉnh

Thứ Tư, 15/05/2019, 17:14
Đại tá Hồ Tự Sang, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ 24-4/30-4-2019, các trinh sát của đơn vị phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an và Đội CSGT An Lạc đã triệt phá thành công đường dây ma ma túy từ nước ngoài qua cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ do Lê Thanh Tuấn, sinh năm 1981 tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh cầm đầu.

Các đối tượng phục vụ cho hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của Tuấn gồm: Ngô Văn Hùng, sinh năm 1979, quận Long Biên, TP. Hà Nội và Trần Thiên Bảo, sinh năm 1990, ngụ quận 12, TP. Hồ Chí Minh. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 21 bánh heroin, 9kg ma túy đá, 4kg Ketamine, 1 bộ máy ép bánh heroin và nhiều loại tang vật khác có liên quan…

Lần theo dấu vết tội phạm

Đầu tháng 1-2019, qua công tác điều tra cơ bản nắm tình hình các đối tượng hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy trên toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh, trinh sát phát hiện một đường dây ma túy đang lén lút hoạt động ở khu vực quận 8 và huyện Bình Chánh. 

Từ thông tin này, Ban Chỉ huy Phòng đã chỉ đạo tăng cường thêm nhiều tổ trinh sát, phối hợp với chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP. Hồ Chí Minh và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an tập trung thu thập tài liệu, làm rõ. Trải qua gần một tháng theo dõi, đến đầu tháng 2-2019, trinh sát đã xác định chính xác đối tượng cầm đầu tên Lê Thanh Tuấn, sinh năm 1981, ngụ phường 12, quận 8, TP Hồ Chí Minh.

Năm 1998, khi chưa đầy 17 tuổi, Tuấn đã theo chân đám giang hồ vặt ở khu vực Bến Bình Đông, quận 8 chuyên trộm cắp lấy tiền ăn nhậu, cờ bạc, hút chích ma túy. Khi Công an quận 8, tấn công mạnh các loại tội phạm, các đối tượng bị bắt về tội trộm cắp tài sản, hoặc bị lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc, Tuấn được một đàn chị chuyên bán lẻ ma túy trong khu vực có tên là Hoa, tìm đường cho lẩn trốn. 

Khi cao điểm tấn công tội phạm của Công an quận 8 kết thúc, Hoa đón Tuấn về, nhận làm đệ tử với nhiệm vụ hàng ngày đi giao ma túy cho đám con nghiện và nhận tiền về nộp lại cho "chị đại", đổi lại Tuấn được nhận ngày hai cữ hít ma túy, được nuôi ăn và cho tiền tiêu xài.

Với mưu đồ làm bá chủ, trong thời gian làm đệ tử của Hoa, Tuấn đã gom một số con nghiện ở khu vực các quận 6, 8 và huyện Bình Chánh rồi cắt xén ma túy trong mỗi chuyến đi giao, pha thêm tạp chất, bán cho đám này lấy tiền cất riêng. Sau này khi số con nghiện ngày càng tăng, Tuấn còn giấu Hoa, sang quận 4 mua ma túy của một nữ quái tên Hương mang về bán kiếm lời. Năm 2003, khi Hoa bị bắt về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, đám đệ tử như rắn mất đầu định chạy đi tìm "đại ca" khác để đầu quân thì Tuấn cùng một đối tượng khác đứng ra lập lại trật tự rồi cùng đám "tàn quân" gây dựng lại mạng lưới bán lẻ ma túy.

Mặc dù giao kèo ăn chia 6-4 với một đối tượng cùng là đàn em cũ của Hoa, nhưng do lòng tham vô đáy, Tuấn thường tìm đủ mọi cách để ăn chặn tiền, mâu thuẫn trong nhóm ngày càng tăng và đến năm 2005, khi không còn kiềm chế được bản thân, hắn đã dùng dao đâm chết người bạn "cùng xuồng" để rồi phải nhận mức án 17 năm tù.

Heroin thu giữ được trong lúc khám xét nơi ở của Tuấn.

Tay chân của Tuấn cũng là một đám từng có tiền án, tiền sự. Ngô Văn Hùng từng nhiều lần thoát "lưới pháp luật", nhưng cũng trải qua 12 tháng đi cai nghiện bắt buộc, Sau đó Hùng vào TP Hồ Chí Minh tiếp tục hoạt động phạm tội. Riêng Trần Thiên Bảo, dù tuổi đời ít nhất, nhưng thời gian ăn cơm ở trại giáo dưỡng và trong tù còn nhiều hơn ở ngoài. 

12 tuổi, Bảo đã đi theo đám thanh niên hư hỏng chuyên đi trộm cắp, móc túi ngoài chợ, 14 tuổi trở thành con nghiện ma túy nặng và 16 tuổi đã cầm đầu một nhóm cướp giật trên đường phố hoành hành ở khắp các địa bàn quận 12, Gò Vấp, Hóc Môn… 

Sau khi Bảo cùng đồng bọn thực hiện hàng chục vụ cướp, Công an quận 12 đã chỉ đạo cho Đội Cảnh sát hình sự vào cuộc và đã tóm được Bảo khi hắn đạp vào đầu xe môtô khiến một người phụ nữ ngã văng ra đường để đồng bọn phía sau nhào tới giật túi xách. Với hành vi gây ra hàng loạt vụ cướp táo bạo và tấn công nạn nhân, Bảo đã phải nhận mức án 15 năm tù.

Công tác nhận diện đối tượng vừa hoàn tất thì các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Tây Ninh triệt phá hai đường dây ma túy tại tuyến biên giới do Bùi Duy Thanh, ngụ TP. Hồ Chí Minh và Đặng Thành Trung, ngụ huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh cầm đầu. Biên giới bị động khiến cho Tuấn, Bảo, Hùng chột dạ, co lại mà không dám có hành động gì nhằm gây sự chú ý cho cơ quan chức năng.

Chưa kịp định hướng cho hoạt động tiếp theo, Tuấn, Bảo, Hùng lại chứng kiến Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh liên tục phát hiện 2 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lên tới hàng tấn khiến cho băng nhóm của Tuấn phải dừng mọi hoạt động. 

Sau ít ngày nghe ngóng tình hình, nhận định chắc chắn với số lượng ma túy quá lớn vừa bắt xong, đối tượng lại là người nước ngoài thì trinh sát phải tập trung vào công tác điều tra, không còn thời gian để ý đến khu vực khác nên Tuấn và đám đàn em lập tức thuê xe ôtô thẳng đến khu vực biên giới. 

Điểm đặt chân đầu tiên của Tuấn, Hùng, Bảo là hai huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, sau đó cả bọn đi qua Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành, Bến Cầu, Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, Đức Hòa, Kiến Tường, tỉnh Long An cho đến Tân Châu, Tịnh Biên, Tân phú thuộc tỉnh An Giang. Trải qua hơn một tuần thăm dò, cuối cùng cả bọn chọn tuyến đường mòn xuyên biên giới thuộc huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang tiếp giáp với Campuchia làm điểm tập kết rồi tuồn ma túy vào nội địa.

Các đối tượng trong vụ án.

Phá án

Những thông tin thu thập được cho thấy Tuấn cùng đồng bọn không giao dịch mua bán ma túy, nhưng những hành động quan sát rất kỹ địa hình, địa vật ở rất nhiều địa điểm trên toàn tuyến biên giới, đặc biệt chúng quan tâm nhiều đến các khu vực có nhiều đường mòn dân sinh có ít người qua lại cho thấy khả năng chuẩn bị cho những chuyến ma túy lớn có thể sẽ được chúng thực hiện trong thời gian tới và kế hoạch triệt phá lập tức được triển khai.

Tuy nhiên do địa bàn biên giới phức tạp, hơn nữa khi bị động, đối tượng có thể chạy qua biên giới thoát thân nên phương án theo dõi chặt chẽ từng bước đi của đối tượng và chặn bắt tại TP Hồ Chí Minh được các trinh sát lựa chọn.

Đúng như tính toán, vào lúc 19h ngày 24-4-2019, một tổ trinh sát bắt quả tang Lê Thanh Tuấn đang mang theo 1 bánh heroin đi giao cho khách tại một địa điểm trên đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh. Khám xét nơi ở của Tuấn, trinh sát thu giữ thêm 20 bánh heroin, 80gam ma túy đá, 4 gam ketamin, 1 khuôn ép bánh heroin và nhiều phụ gia dùng để pha trộn thêm tạp chất.

Tiếp đó, 14h ngày 25-4, trinh sát bắt quả tang Trần Thiên Bảo đang vận chuyển 5kg ma túy đá mang đến điểm hẹn khách hàng trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, và đến 4h sáng ngày 30-4 thì bắt nốt Ngô Văn Hùng đang lái xe ô tô vận chuyển 4kg ma túy đá và 4kg Ketamine từ cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang về TP. Hồ Chí Minh.

Chiếc máy được Tuấn sử dụng ép bánh heroin sau khi tái chế.

Cuối năm 2017, Tuấn cùng Bảo được tha tù trước thời hạn, thay vì trở về địa phương kiếm nghề làm ăn lương thiện thì cả hai lại bắt xe đò xuống thẳng cửa khẩu Vĩnh Xương thuộc huyện Tân Châu, tỉnh An Giang tìm gặp người quen cũ của Bảo từng có thời đầu quân cho một đường dây ma túy xuyên quốc gia và được đối tượng này dắt đến gặp Ngô Văn Hùng. 

Sau một đêm "thử lửa" trên bàn nhậu, nhận thấy Tuấn và Bảo đều là giang hồ có máu liều nên Hùng đã đồng ý phối hợp hình thành đường dây rồi phân chia thành các công đoạn cụ thể, trong đó Hùng chịu trách nhiệm liên hệ với các tay trùm ở bên kia biên giới mua ma túy đưa về quận 12 giao cho Bảo cất giấu, còn Tuấn trở về địa bàn cũ tại quận 8 và huyện Bình Chánh lôi kéo đám bán lẻ về lấy "hàng" của mình.

Nhận được sự chỉ đạo của Hùng, Tuấn trở về tìm cách mở mang mạng lưới và đến giữa năm 2018, sau khi ép cha mẹ phải mang cầm cố căn nhà cấp 4 lấy 630 triệu đồng đưa cho Bảo để mua 3 bánh heroin, Tuấn mang về bán lại thu lãi được 60 triệu đồng. Sau vài chuyến đánh "hàng" trót lọt kiếm được kha khá tiền, Tuấn nghĩ cách phải làm sao điều chế từ 1 bánh heroin thành 2-3 bánh. 

Nghĩ là làm, ngay lập tức Tuấn xách xe chạy sang chợ Kim Biên tìm mua hóa chất, chất phụ gia, bột đá mang về trộn với heroin xay nhỏ và một tuần sau khi mày mò thành công, hắn đến tiệm gò hàn đặt khuôn và một chiếc máy ép hoạt động bằng điện rồi thuê một căn nhà ở quận 8 giáp với huyện Bình Chánh làm địa điểm đặt máy gia công. 

Với cách làm này, cứ mỗi bánh heroin được mua từ Bảo với giá 210 triệu đồng/bánh, Tuấn mang về xay nhỏ, trộn thêm bột đá, phụ gia, hóa chất rồi mang ép thành 3 bánh khác mang giao lại cho đám bán lẻ cũng với giá 210 triệu đồng/bánh. Và như vậy, cứ mỗi bánh heroin sau khi được tái chế, Tuấn thu lợi bất chính 420 triệu đồng.

Đức Cương
.
.
.