Phòng PC47 Công an tỉnh Ninh Thuận:

20 ngày đêm triệt phá đương dây ma túy liên tỉnh

Thứ Bảy, 19/09/2015, 15:00
Sau 20 ngày đêm liên tục theo dõi, vào lúc 17 giờ ngày 29/6/2015, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Công an TP. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Thuận Bắc bắt quả tang đối tượng Nguyễn Ngọc Tâm (biệt danh Tâm "Leo") cùng 6 tay chân thân tín khác khi chúng đang trên đường đi giao ma túy cho một số đối tượng bán lẻ ở thị trấn Phan Rí cửa.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tâm, lực lượng Công an còn thu giữ trên 1,5kg ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng ngắn hiệu rulo cùng nhiều loại tang vật khác liên quan đến vụ án.

Bi kịch

Được biết Nguyễn Ngọc Tâm sinh năm 1989 trong một gia đình có nghề buôn bán tạp hóa tại phường Thanh Sơn, TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Do là con trai độc nhất, lại được cha mẹ cưng chiều nên ngay từ lúc nhỏ, Tâm đã tự xem mình là trung tâm của cả nhà, mọi người đều phải cung phụng cho hắn. 

Cứ mỗi buổi sáng ngủ dậy, Tâm thường yêu cầu cha mẹ phải đưa cho 100 ngàn đồng mới chịu cắp sách đến trường. Đến năm 2003, khi đang học năm cuối cấp 2, Tâm đòi cha mẹ phải tăng gấp đôi số tiền dằn túi buổi sáng và phải mua cho hắn một chiếc xe gắn máy hiệu Future thì mới tiếp tục đi học, còn không sẽ bỏ đi bụi đời. Sợ bị mất thằng con độc nhất thì sau này không còn ai chăm lo hương hỏa cho cả gia đình dòng họ, cha mẹ Tâm lập tức đáp ứng yêu cầu. 

Kể từ ngày có xe, Tâm thường xuyên bỏ học theo đám bạn lang thang bụi đời ở khu vực bến xe tập tành ăn chơi đàn đúm. Biết Tâm là con nhà khá giả, lại được cha mẹ cưng chiều nên đám bạn này đã tìm đủ mọi cách rủ rê vào con đường hút chích với dụng ý sau này sẽ là "mỏ vàng" cho chúng đào lấy tiền mua ma túy. 

Lúc đầu, chúng cho Tâm hút hít ma túy miễn phí. Đến khi trở thành con nghiện, chúng bắt Tâm phải bỏ tiền ra bao tất cả đám. Không có đủ tiền mua ma túy, Tâm trộm cắp tất cả những vật dụng từ ti vi, tủ lạnh cho đến xe gắn máy mang đi cầm cố. Đặc biệt hắn còn thuê cả thợ hàn về nhà để phá két sắt của cha mẹ, nhưng do hai ngày trước đó ông bà đã lấy hết tiền mang trả cho bạn hàng nên két bị phá tung mà Tâm không vơ vét được đồng nào.

Nguyễn Ngọc Tâm.

Không thể chịu đựng nổi thằng con ngỗ nghịch, cha mẹ Tâm đã liên hệ với chính quyền địa phương lập danh sách đưa hắn đi cai nghiện. Ngày trở về, hắn được cha mẹ lên tận cổng trung tâm dang rộng vòng tay ra đón nhưng hắn chỉ ném về phía ông bà một cái liếc mắt lạnh lùng rồi thuê xe ôm chở thẳng về bến xe nơi mà trước đây từng là chốn ăn chơi sa đọa của hắn. 

Để có tiền tiêu xài, Tâm tụ tập đám bạn nghiện ngập đang ngắc ngoải vì đói thuốc thành một nhóm, hàng đêm rảo khắp các hang cùng ngõ hẻm ở TP.Phan Rang - Tháp Chàm trộm cắp tài sản của bà con nhân dân. Tuy nhiên chỉ một tháng sau khi thành lập băng nhóm, Tâm cùng đồng bọn đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Ninh Thuận tóm gọn khi đang đột nhập vào một căn nhà hai tầng để trộm đồ.

Tội chồng tội

Ngựa quen đường cũ, sau ngày thụ án cải tạo trở về, Tâm không những không chịu tu tỉnh mà tiếp tục lao vào con đường phạm tội và lần này hắn cùng đám đàn em thành lập một đường dây tiêu thụ ma túy hoạt động tại tỉnh Ninh Thuận và một số khu vực thuộc các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận. 

Được sự môi giới của một bạn tù, Tâm thường xuyên vào TP. Hồ Chí Minh lấy ma túy tổng hợp mang về chia nhỏ cho đám đàn em bán cho các con nghiện. Sau này khi đã bắt mối được với một vài tay trùm ở khu vực cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để trực tiếp mua ma túy mà không phải thông qua trung gian, Tâm quyết định mở rộng địa bàn hoạt động bằng việc xách mã tấu đi đánh chiếm tụ điểm của những băng nhóm giang hồ khác.

Năm 2009, trong một lần hẹn đấu tay đôi để phân chia khu vực, Tâm đã bị nhóm của Vinh "chó" chém đứt lìa hai ngón tay áp út bàn tay trái. Ngay sau vụ đấu tay đôi ấy, Tâm được mời lên cơ quan Công an làm việc nhưng hắn chối bay chối biến và cho rằng do bất cẩn khi chặt giò heo đã chặt phải hai ngón tay.

Ma túy tang vật của vụ án.

Trở lại với vụ án, những ngày đầu tháng 6/2015, tình hình tội phạm về ma túy ở TP. Phan Rang - Tháp Chàm đột ngột gia tăng. Không thể để cho bọn tội phạm có thời gian hoạt động, lãnh đạo Công an tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tung các trinh sát giỏi nghề vào cuộc với yêu cầu phải triệt phá băng nhóm tội phạm này trong thời gian sớm nhất. 

Sau gần 20 ngày đêm liên tục phối hợp với Công an các huyện thị trong tỉnh tiến hành rà soát, sàng lọc phân loại đối tượng, các trinh sát đã xác định chính xác Nguyễn Ngọc Tâm chính là kẻ cầm đầu chỉ huy mọi hoạt động từ vận chuyển cho đến mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây này và đến ngày 29/6/2015 hắn cùng đồng bọn đã bị tóm gọn.

Theo lời khai của Nguyễn Ngọc Tâm, trước đây hắn chỉ thực hiện các vụ trộm cắp và bán lẻ ma túy cho đám con nghiện ở quanh TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Kể từ khi được một bạn tù giới thiệu, Tâm thâu nạp đám đàn em hình thành một đường dây khép kín rồi vào TP. Hồ Chí Minh mua ma túy mang về chia nhỏ bán lại cho một số đối tượng bán lẻ. 

Đầu năm 2015, khi được một đại ca đất Bắc giao ma túy mà không cần trả tiền trước, Tâm  vươn vòi bạch tuộc ra các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa. Nhớ lại trước đây từng có lần thuê thợ hàn về nhà phá két trộm tiền của cha mẹ, Tâm còn tư vấn cho đại ca đất Bắc cho ma túy vào két sắt rồi gửi theo xe khách chạy tuyến Móng Cái - TP. Hồ Chí Minh và địa điểm giao hàng là một căn nhà nằm trong khu chợ cá ở thị trấn Phan Rí cửa. 

Với thủ đoạn này, chỉ trong vài tháng trước khi bị bắt, Tâm và đồng bọn đã vận chuyển trót lọt hàng chục chuyến ma túy từ cửa khẩu Móng Cái vào tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam.

Ma túy tang vật của vụ án.

Đại tá Nguyễn Văn Nhang - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Ninh thuận, người trực tiếp chỉ huy toàn bộ quá trình triệt phá băng nhóm tội phạm này kể lại: Ngay khi nhận lệnh của Ban Giám đốc Công an tỉnh, anh cùng các đồng chí lãnh đạo Phòng trực tiếp chỉ huy các mũi trinh sát đến tất cả các địa phương trong tỉnh để nắm tình hình. Sau khi rà soát, phân loại các đối tượng, cuối cùng đã xác định Nguyễn Ngọc Tâm chính là kẻ cầm đầu thực hiện tất cả các công đoạn vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. 

Tuy nhiên đây là đối tượng có nhiều tiền án tiền sự về các tội trộm cắp, mua bán ma túy và cố ý gây thương tích nên chúng có rất nhiều thủ đoạn nhằm gây khó khăn cho cơ quan Công an và đặc biệt sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống trả nên thời điểm bắt Tâm cùng đồng bọn phải được tính toán thật kỹ lưỡng nhằm tránh những rủi ro cho các trinh sát và đặc biệt là bà con nhân dân xung quanh khu vực hắn ở. 

Kế hoạch triệt phá vụ án chuẩn bị được tiến hành thì ông cụ thân sinh ra anh đột nhiên bị bệnh nặng ở tận tỉnh Thái Bình nên anh phải tức tốc về quê. Ngày đánh án đã cận kề nhưng bệnh của cha vẫn chưa thuyên giảm khiến cho lòng anh cứ như có lửa đốt. 

Hiểu được công việc của con trai, ông cụ đã khuyên anh trở về đơn vị làm tròn nhiệm vụ. Gửi việc chăm sóc cha già cho các anh chị em, anh lập tức lên đường, nhưng do máy bay liên tục bị trễ do thời tiết xấu nên phải mất hơn 10 tiếng đồng hồ, anh mới về đến đơn vị vừa kịp lúc cùng các mũi trinh sát tiến hành lệnh bắt và khám xét đối với tên Tâm.

Cũng theo Đại tá Nhang, khi tiến hành bắt và khám xét nơi ở, tên Tâm liên tục la lối cho rằng mình bị oan và cũng chưa bao giờ dính líu đến ma túy. Khi được yêu cầu cung cấp mã số két sắt, hắn cũng trả lời không biết vì đó là két của một bạn hàng gửi lại. Chỉ đến khi các trinh sát tiến hành lập biên bản rồi thuê thợ hàn đến cắt đôi két sắt, lấy ra trên 1,5kg ma túy tổng hợp cùng với một khẩu súng ngắn hiệu rulo thì Tâm mới cúi đầu nhận tội.

Đức Cương
.
.
.