96 giờ truy đuổi "ông trùm" trong đường dây ma túy xuyên quốc gia

Thứ Ba, 01/05/2018, 10:55
Liên tục trong các ngày mùng 6, 7 và 8 Tết vừa qua, hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc Cục CSÐT tội phạm về ma túy phải căng mình theo sát mọi di biến động của các đối tượng trong đường dây ma túy “khủng” từ Tây Bắc sang Ðông Bắc. Và, khi các đối tượng lọt vào ổ phục kích cuối cùng của Ban chuyên án nằm tại Cao Bằng, chúng đã bị sa lưới.


1. Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, qua công tác nghiệp vụ, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam rồi mang sang Trung Quốc tiêu thụ.

Trung tá Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy cho chúng tôi biết, được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã lập chuyên án đồng thời tổ chức các biện pháp trinh sát liên hoàn, phối hợp cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Cao Bằng, Công an tỉnh Hòa Bình, Công an huyện Vân Hồ và Mộc Châu (Sơn La) quyết tâm triệt phá. Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, kiêm Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy làm Trưởng Ban chuyên án.

Từ trái qua phải: Trần Văn Bằng, Phan Văn Hiển, Nông Thanh Hoan, Trần Văn Thành.

Hàng trăm CBCS thuộc Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Công an nhiều tỉnh, thành đã được tập trung thành các tổ công tác, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nhằm dựng lên toàn bộ các đối tượng trong đường dây này. Mặc dù thời điểm triển khai chuyên án đúng vào dịp giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, song toàn bộ CBCS nằm trong Ban chuyên án đều được quán triệt tinh thần chỉ đón Tết sau khi đã phá xong chuyên án.

Càng về thời điểm cuối năm, các tổ công tác được lệnh càng phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tiếp tục bám sát mọi di biến động của đối tượng để kịp thời phá án. Trong chuyên án này, yêu cầu của Lãnh đạo Bộ Công an cũng như Tổng cục Cảnh sát là phải bắt bằng được các đối tượng trong đường dây, thu được tang vật, tránh “rút dây động rừng”. Chính vì thế, hàng chục tổ công tác luôn phải trong tư thế sẵn sàng cao nhất.

Đêm ngày 23-2-2018, khi mà các điều kiện đã chín muồi Ban chuyên án phát lệnh tấn công. Tổ công tác được “ém” sẵn tại Km 14 QL3, thuộc địa bàn xã Bạch Đằng (huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng) bất ngờ tổ chức “đón lõng” 2 chiếc ô tô nghi chở ma túy mang nhãn hiệu Ford Ranger và Hyunndai i10 đang di chuyển theo hướng Bắc Kạn - Cao Bằng. 

Khi thấy lực lượng CSGT ra hiệu dừng xe để kiểm tra, đối tượng cầm lái chiếc xe Ford Ranger không chấp hành mà lao thẳng vào tổ công tác nhằm bỏ trốn. Do đã chuẩn bị trước tình huống, các trinh sát lập tức ập vào khóa đầu khóa đuôi, đồng thời nổ súng trấn áp. 

Đối tượng cố thủ phía trong xe, vẫn tiếp tục rồ ga tìm cơ hội chạy trốn. Lực lượng truy bắt đã đập vỡ cửa kính xe, dùng hơi cay buộc đối tượng phải xuống xe quy hàng. Các trinh sát phát hiện trên sàn xe giấu vài chục viên thuốc lắc và heroin đang dùng dở.

Khi nghe thấy tiếng súng, đối tượng lái chiếc Hyundai i10 đi phía sau lập tức quay đầu bỏ chạy. Trong khi chạy trốn, hắn còn nhanh tay ném các túi du lịch và bao tải đựng ma túy xuống ven đường để phi tang. Tổ công tác lập tức tổ chức bao vây, song do đối tượng liều lĩnh chạy xe với tốc độ cao nếu chặn đầu dễ gây nguy hiểm cho lực lượng nên vòng vây tạm thời giãn ra. Sau gần 20km truy đuổi, các trinh sát đã ép được chiếc xe vào lề đường và bắt giữ đối tượng.

Tại Cơ quan Công an, 2 đối tượng được làm rõ là Trần Văn Bằng (SN 1987) và Trần Văn Thành (SN 1988). Cả hai là anh em họ, cùng trú tại xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Cơ quan Công an cũng đã thu giữ tại hiện trường 288 bánh heroin (trọng lượng 100,8kg) trị giá khoảng 57 tỷ đồng cùng 2 xe ô tô và nhiều tài liệu liên quan. Khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Trần Văn Bằng lực lượng Công an thu giữ 100 viên MTTH và 1 tỷ đồng.

Theo Trung tướng Đồng Đại Lộc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, chuyên án này có nhiều điểm đặc biệt. Đó là chỉ trong một ngày, Ban chuyên án đã tóm gọn đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Sơn La, Vĩnh Phúc và sau đó vận chuyển lên Cao Bằng để tìm đường sang Trung Quốc tiêu thụ. Anh em CBCS đã bắt được cả đối tượng hoa tiêu, vận chuyển, đối tượng buôn bán chính. Vây gọn trong một ngày bắt được các đối tượng là một việc hiếm có.

Ngoài ra, đây cũng là vụ án lớn về bắt quả tang thu được lượng lớn heroin xếp thứ 2 của C47 từ khi thành lập lực lượng tới nay. Vụ đầu tiên là vào năm 2016, bắt 490 bánh heroin. Còn trong lịch sử đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy thì đây là vụ xếp thứ 4. Trước đó lực lượng chức năng đã bắt 487 bánh heroin ở Điện Biên và đầu năm 2017 bắt được trên 300 bánh heroin tại Phú Thọ.

2. Theo một lãnh đạo Phòng 3 Cục CSĐT tội phạm về ma túy, cuộc vây bắt đêm ngày 23-2 vừa qua là kết quả của nhiều tháng trời nỗ lực của CBCS trong Ban chuyên án. Đặc biệt là trong suốt 3 ngày từ mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng, hàng trăm CBCS thuộc Ban chuyên án đã bám sát mọi di biến động của ông trùm suốt 24/24 giờ. Và cuối cùng thì trận đánh kéo dài hơn 96 giờ đã diễn ra quyết liệt song suôn sẻ, đạt được hiệu quả cao nhất.

Sau một thời gian dài tổ chức trinh sát, Ban chuyên án nắm được Trần Văn Bằng là đối tượng không nghề nghiệp, từng có thời gian đi xuất khẩu lao động. Về nước, Bằng nhanh chóng tiêu sạch những đồng tiền kiếm được nơi xứ người. Bằng cũng có một thời gian ngắn đi làm công việc linh tinh, song hắn mau chóng cảm thấy chán nản bởi “cày bục mặt” mà chả có tiền dư dả. Do có quan hệ với một số đối tượng người nước ngoài, Bằng nảy ra ý định thiết lập đường dây mua bán vận chuyển ma túy nhằm làm giàu nhanh.

Trung tướng Ðồng Ðại Lộc (giữa) và Ban chuyên án kiểm tra số ma túy thu được trong chuyên án.

Tuy tuổi đời còn trẻ, song sự liều lĩnh đã giúp đối tượng này thực hiện trót lọt một số phi vụ. Và hắn cũng tỏ ra ma lanh khi có rất nhiều thủ đoạn để đánh lạc hướng, “cắt đuôi” lực lượng chức năng. Từ ngày 20 tháng Chạp, Ban chuyên án đã có thông tin Bằng chuẩn bị “đánh” một mẻ hàng lớn rồi nghỉ Tết. Toàn bộ lực lượng phá án đã được lên dây cót chuẩn bị sẵn sàng để “cất vó”. Tuy nhiên, không ít lần hắn đã nhận hàng từ các đối tượng ở Vân Hồ (Sơn La) nhưng sau đó theo lời khuyên của thầy bói, hắn đã lại lộn vào gửi tại trong bản.

Cho đến ngày mùng 6 tháng Giêng, Bằng bắt xe taxi từ Vĩnh Phúc lên Sơn La, vào huyện Vân Hồ tính chuyện đánh một mẻ hàng lớn về xuôi. CBCS trong Ban chuyên án “rải” từ Sơn La, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Cao Bằng được lệnh sẵn sàng triển khai phương án chặn bắt thì bất ngờ đối tượng lại… án binh bất động. Sau này Bằng khai định mùng 7 đánh hàng về xuôi nhưng thầy bói phán “chớ đi mùng 7, chớ về mùng 3” nên Bằng lui lại. Cho đến sáng mùng 8 Tết, Bằng quyết định thuê xe taxi chở gần 300 bánh heroin từ Sơn La về Vĩnh Phúc với ý định làm một mẻ “khai xuân”.

Vẫn với thủ đoạn tinh vi, Bằng không xuôi theo QL6 đi Hòa Bình để về Vĩnh Phúc (theo cung đường ngắn nhất) mà hắn lại ngược lên TP Sơn La, vòng ra Phù Yên theo QL37, rồi tiếp tục theo QL32 đi Phú Thọ, rồi mới về Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Một tổ công tác đã bám sát ông trùm theo cung đường di chuyển này, song do điều kiện khách quan chưa thuận lợi nên chưa triển khai bắt.

Chiều ngày mùng 8 Tết, Bằng cùng em họ là Trần Văn Thành xuất phát từ Vĩnh Phúc, chạy lên Cao Bằng để giao hàng. Sau khi nuốt vài viên “kẹo” để lấy thêm dũng khí Bằng cầm lái chiếc Ford Ranger, Thành lái xe Hyundai i10 làm hoa tiêu, đi cách nhau vài kilômét để kịp thời thông báo cho Bằng biết những chốt chặn của lực lượng chức năng (nếu có). 

Khi qua TP Bắc Kạn, “ông trùm” tuyển thêm được một “chim lợn” là Nông Văn Hoan (trú tại Trùng Khánh, Cao Bằng). Hoan cũng làm nhiệm vụ giống với Thành, chạy trước để phát hiện có gì “khả nghi” sẽ báo lại cho Bằng biết. Tất cả những động thái trên đều đã được các trinh sát phát hiện và kiên trì bám sát mục tiêu.

Chập tối cùng ngày, các đối tượng dừng xe vào một quán cơm, tổ công tác của Cục cũng ập vào. Tuy nhiên, do quán rất đông người, đối tượng Bằng cũng cảnh giác lẻn ra cửa sau rồi lên xe quay ngược lại theo hướng Hà Nội, Thành thấy vậy cũng chạy theo. Còn Hoan thì tiếp tục chạy thẳng hướng Cao Bằng. Khi Bằng và Thành chạy được khoảng 2-3km thì được Hoan thông báo đường “sạch”, hai đối tượng vững dạ liền quay xe tăng tốc di chuyển về hướng TP Cao Bằng.

Lúc này, tổ công tác tiếp tục bám theo, chờ đối tượng lọt vào bẫy đã giăng sẵn. Khoảng 22 giờ 10 phút, xe ông trùm lọt vào ổ phục kích, và trận đánh đã diễn ra như trên chúng tôi đã nêu. Cũng ngay sau khi Bằng và Thành sa lưới, Ban chuyên án đã tóm được đối tượng Nông Văn Hoan. Sáng 24-2, một tổ công tác bắt giữ thêm đối tượng Phan Văn Hiển (tức Điệp, SN 1982, trú tại xã Chấn Hưng, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Chiều cùng ngày, một tổ công tác khác tiếp tục bắt giữ thêm đối tượng Nông Tài Kinh (SN 1990 trú tại Trùng Khánh, Cao Bằng).

Theo tài liệu điều tra ban đầu từ cơ quan Công an, Trần Văn Bằng thường mua ma túy chịu của một số đối tượng ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La với giá 175 triệu đồng/bánh. Sau đó, đem bán cho một đối tượng khác ở Cao Bằng để kiếm lời. Khi nào nhận tiền, Bằng mới trả tiền mua ma túy và chia nửa số tiền lãi cho đối tượng bán ma túy.

Để có người cảnh giới làm hoa tiêu, Bằng thuê Hoan – là lái xe taxi luôn chạy trước để phát hiện có điều khả nghi thì báo cho hắn. Đối tượng Phan VănHiển (tức Điệp) quen biết với Bằng qua mối quan hệ xã hội là đối tượng được Bằng thuê đi cùng hắn vận chuyển ma túy từ Vân Hồ về Vĩnh Tường. Còn Nông Tài Kinh là một trong những mắt xích, cầu trung chuyển ma túy có mối quan hệ đặc biệt với các đối tượng mua bán ma túy xuyên quốc gia. Sau khi nhận ma túy từ Bằng, Kinh sẽ đưa ma túy sang Trung Quốc tiêu thụ.

Nguyên Minh
.
.
.