Ai bảo kê cho trùm ma túy Brazil trong tù?

Thứ Hai, 08/08/2016, 19:39
Nhiều câu hỏi đã được đặt ra sau khi cảnh sát Paraguay đột kích vào nơi giam giữ trùm ma túy Brazil Jarvis Chimenes Pavao tại nhà tù Tacumbu, gần thủ đô Asuncion và phát hiện ra cuộc sống thượng lưu của hắn tại đây.

Bởi để có cuộc sống cùng những điều kiện tiện nghi như vậy trong nhà tù Tacumbu, Jarvis Chimenes Pavao phải rải tiền “từ trên xuống dưới”, người ta mới dung túng cho trùm ma túy Brazil hưởng cuộc sống xa hoa trong buồng giam.

Mặc dù đang phải chấp hành án tù, nhưng buồng giam của Jarvis Chimenes Pavao có tới 3 phòng lớn (gồm phòng hội thảo, phòng tắm, thư viện), với đầy đủ trang thiết bị phục vụ sinh hoạt và giải trí hàng ngày. Ngoài việc lắp điều hòa nhiệt độ, tivi màn hình phẳng, cùng nội thất tiện nghi, một bộ sưu tập DVD cũng được trang bị tại buồng giam của trùm ma túy Brazil.

Trùm ma túy Pavao bị chuyển ra khỏi buồng giam xa hoa.

Trong bộ sưu tập DVD của trùm ma túy Brazil có đĩa phim về cuộc đời của trùm ma túy Colombia Pablo Escobar. Trùm ma túy Pablo Escobar (bị bắn chết ngày 2-12-1993), từng đặt điều kiện với chính quyền về việc tự thiết kế buồng giam của hắn.

Những cảnh sát tham gia vụ đột kích đã ngỡ ngàng khi tận mắt chứng kiến bộ máy tính và máy in tại buồng giam của Jarvis Chimenes Pavao. Ngay sau khi chứng kiến sự “chẳng giống ai” của trùm ma túy Brazil tại nhà tù Tacumbu, cảnh sát đã ra lệnh phá hủy buồng giam của Jarvis Chimenes Pavao.

Và điều này đồng nghĩa với việc từ nay trở đi, những tù nhân cho dù có tiền cũng không còn điều kiện để sống trong buồng giam mà trùm ma túy Brazil đã từng cung cấp cho họ.

Bởi theo lời kể của những tù nhân ở nhà tù Tacumbu, bất cứ ai sống trong buồng giam của Jarvis Chimenes Pavao đều phải trả 5.000 USD tiền phí và tiền thuê hàng tuần trị giá 600 USD. Sau khi tận mắt chứng kiến cảnh sống trong buồng giam xa hoa, cảnh sát đã chuyển trùm ma túy Brazil tới một khu giam giữ khác do đơn vị cảnh sát đặc biệt quản lý.

Trong hồ sơ của cảnh sát, Jarvis Chimenes Pavao là một trong những kẻ buôn lậu ma túy nguy hiểm nhất Nam Mỹ. Giới truyền thông cho rằng, mặc dù sẽ mãn hạn tù 9 năm sau khi bị buộc tội rửa tiền vào năm tới, nhưng vì lo sợ sẽ bị dẫn độ về Brazil với khả năng phải đối mặt với nhiều cáo buộc, nên Jarvis Chimenes Pavao đã lên kế hoạch vượt ngục.

Vì kế hoạch kể trên bị bại lộ, nên cảnh sát mới phát hiện ra bí mật trong tù của trùm ma túy Brazil. Theo đó, tuy phải sống cảnh tù đày, nhưng trong tủ quần áo của Jarvis Chimenes Pavao, cảnh sát không tìm thấy một bộ quần áo tù nhân nào.

Buồng giam của trùm ma túy khét tiếng ở Brazil.

Và trong buồng giam của hắn còn có cả tủ đựng giày dép. Theo giới truyền thông, cuộc đột kích vào hạ tuần tháng 7 được diễn ra sau khi cảnh sát Paraguay nhận được tin nói rằng, trùm ma túy Brazil đang âm mưu bỏ trốn bằng cách dùng chất nổ tạo ra một lỗ hổng trên tường buồng giam.

Theo lời kể của Laura Acasuso, luật sư bào chữa cho Jarvis Chimenes Pavao, các quan chức cấp cao đều biết về những đặc quyền mà trùm ma túy Brazil được hưởng tại nhà tù Tacumbu. “6-7 quan chức tư pháp và Giám đốc nhà tù đã nhận hối lộ của Jarvis Chimenes Pavao”, luật sư Laura Acasuso tuyên bố.

Luật sư Laura Acasuso còn nhấn mạnh, trùm ma túy Brazil đã đóng góp vào công cuộc cải tạo nhà tù Tacumbu, trả tiền sinh hoạt cho Ban giám đốc nhà tù và xây nhà vệ sinh cho lực lượng canh gác.

"Hắn là người được yêu mến nhất trong tù", Antonio Gonzalez, một tù nhân sống tại nhà tù Tacumbu đã nói như vậy với phóng viên đi cùng cảnh sát tiến vào buồng giam của trùm ma túy Brazil. Ngay sau khi vụ bê bối kể trên bị giới truyền thông đăng tải, Bộ trưởng Tư pháp Paraguay Carla Bacigalupo đã bị cách chức.

Người thay thế bà Carla Bacigalupo là ông Ever Martinez đã tuyên bố, sẽ phá hủy buồng giam sang trọng của Jarvis Chimenes Pavao và xử lý nghiêm những quan chức tại nhà tù Tacumbu vì đã cho phép phạm nhân hưởng đặc quyền kể trên.

Trong khi Jarvis Chimenes Pavao hưởng cuộc sống “thần tiên” tại nhà tù Tacumbu ở Paraguay, thì những tù nhân sống trong nhà tù Pernambuco ở Brazil phải trải qua những ngày tháng “địa ngục”.

Bởi nhà tù Pernambuco là nơi có an ninh kém nhất ở Brazil và bị điều hành bởi những “đại ca” hoặc “đại bàng” - chúng sẵn sàng bán cocaine và giết hại nạn nhân ngay trong tù. Họ là người đặt ra luật lệ trong tù, kể cả việc sai đàn em giết bất kể ai nợ tiền của chúng. Ở Pernambuco, có 32.000 tù nhân bị nhốt trong những nhà tù chỉ có sức chứa 10.500 người.

Những tù nhân không có tiền mua chỗ riêng trong phòng đều phải ngủ ở hành lang của nhà tù và đồ dùng cá nhân của họ chỉ được treo trên tường. Mặc dù duy trì trật tự bên trong nhà tù, nhưng “đại ca” hoặc “đại bàng” luôn làm ngơ trước các vụ đánh nhau và cưỡng hiếp.

Nhiệm Bình
.
.
.