Anh: Ma túy mới "bụi khỉ" nguy hiểm gấp nhiều lần ma túy đá

Thứ Sáu, 21/09/2018, 11:33
"Nó mang lại năng lượng và cảm giác hưng phấn nhưng có thể gây ra tình trạng trầm cảm vào ngày hôm sau. Người sử dụng không ý thức được hành động, thậm chí còn mang nước tiểu đổ lên quần áo và giường ngủ. Một số tác dụng phụ khác như gây ảo giác, hoang tưởng, đau ngực và huyết áp cao", Why Not Find Out cho biết.


Nguyên nhân của nhiều vụ nhảy lầu

Một chất gây nghiện có tên lóng là "bụi khỉ" đang lan tràn khắp miền bắc nước Anh và nó cũng chính là nguyên nhân của nhiều vụ nhảy lầu tại quốc gia này. "Bụi khỉ" có những thành phần tương tự như "muối tắm" và cả hai đều là tên gọi lóng để ám chỉ một loại ma túy có tên là MDPV được chiết xuất từ cây khát - một loại cây bụi ở đông Phi và nam Arab. 

MDPV có dạng màu trắng hoặc màu nâu nhạt, thường được bán với giá từ 300.000 đến 500.000 đồng cho 1 gram. Với giá này, MDPV rẻ hơn rất nhiều so với các loại chất gây nghiện khác như MDMA và cocaine.

Cây lá khát.

Theo các nhà khoa học, chất gây nghiện này nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường khác gấp 500 lần. Chính vì thế, "bụi khỉ" đã bị cấm ở Anh. Sản xuất, buôn bán và tàng trữ loại ma túy này, tội phạm sẽ phải đối mặt với một số tiền phạt không giới hạn và hàng chục năm tù giam. 

Tuy nhiên, vào mùa hè này, tình trạng sử dụng MDPV đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết ở miền bắc nước Anh. Những vụ tấn công dữ dội, những người trẻ điên cuồng chống lại cảnh sát và y tá rồi nhảy lầu…. cho thấy rõ ràng MDPV khiến cho người dùng không còn cảm giác sợ hãi. 

Các triệu chứng "lâng lâng" sẽ kéo dài trong nhiều giờ liền và để lại cho người sử dụng chứng thèm thuốc cực nguy hiểm. Không những thế, có những nạn nhân còn phản ứng mạnh như xé toạc quần áo, chạy ra đường với những hành vi vô cùng dữ dội.

"Việc bạn cố gắng kiềm chế họ giống như đang phải đối phó với những người tự cho mình mang đầy sức mạnh như những gã khổng lồ Hulk. Sức mạnh ấy là điều không thể tin nổi", PC Rich Frost nói với Sky News. Tháng 6 vừa qua đã có những báo cáo về một "đợt càn quét" của "bụi khỉ" ở khu vực Telford. Nó được cho là có liên quan đến nhiều cái chết trong khu vực này. 

Thanh tra viên thám tử Lee Holehouse, từ Telford CID cho rằng: "Nếu bất cứ ai đã sử dụng chất gây nghiện này và đổ bệnh thì họ nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Dù truyền thông đã nhiều lần phổ biến về sự nguy hiểm của những chất gây nghiện như thế này nhưng tôi muốn nhắc lại thêm một lần nữa".

Gây ra sự đột biến hormone

Theo các chuyên gia, ma túy khi vào cơ thể gây ra sự đột biến hormone trong cơ thể khiến cho hormone dopamine - chịu trách nhiệm cho những cảm giác hưng phấn và hormone norepinephrine - hormone của hệ thần kinh. 

Sự đột biến này khiến cho người dùng luôn có cảm giác bay bổng, cực kỳ kích thích, ảo giác... nhưng cũng khiến họ lên cơn co giật, thân nhiệt cao trên 40 độ C, tim đập nhanh, hoang tưởng và tử vong. Ngoài ra, loại ma túy này có thể khiến cơ bắp bị phá vỡ, thậm chí dẫn đến các biến chứng ở thận. Cụ thể, chất cathinone trong bụi khỉ sẽ gây ra một loại bệnh cực nguy hiểm - chứng tiêu cơ vân - mô cơ xương bị hư hại và bị phá vỡ nhanh chóng.

Tiêu cơ vân sẽ giải phóng các chất như myoglobin, phospho - là thành phần của tế bào cơ vân vào trong máu... dẫn đến rối loạn nước điện giải, gây hại cho thận và có thể dẫn đến suy thận. Bệnh tiêu cơ vân nặng có thể gây suy thận cấp, tăng kali, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể tử vong. 

Tiến sĩ Lucas Watterson thuộc Trung tâm Y tế nghiên cứu lạm dụng chất gây nghiện ở Mỹ cho biết: "Bụi khỉ nổi lên như một dạng thay thế cho "muối tắm" (có thành phần chủ yếu là MDPV và mephedrone) - hợp chất gây ảo giác kinh hoàng sau khi loại ma túy này bị nghiêm cấm".  

Cũng như "muối tắm" thường được sử dụng bằng cách ngửi, uống, hút, hoặc có thể hòa tan để tiêm vào mạch máu. Theo các chuyên gia, các xét nghiệm y học hiện nay chưa thể xác định một người có sử dụng "muối tắm" hay không, trừ khi người đó nói ra.

Tại Mỹ, MDPV và mephedrone vẫn được bán hợp pháp cho tới mùa thu năm 2011, khi Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ban lệnh cấm. Tuy nhiên, một số nhà hóa học vẫn ngấm ngầm vi phạm bằng cách thay đổi một chút thành phần hóa học để hai chất này trở nên hợp pháp. 

Dù bị cấm, nhưng các loại "muối tắm" vẫn có thể được tiếp cận dễ dàng vì chúng thường được bán dưới nhiều cái tên gây nhầm lẫn với muối tắm thực sự với nhiều nhãn mác như "Blue Wave" (Sóng xanh), "Cloud Nine" (Tầng mây thứ chín), "White Lady" (Quý bà trắng)….

Nguyễn Minh
.
.
.