Anh:

Ma túy mới "cỏ giả" mạnh gấp 100 lần cần sa

Thứ Hai, 20/01/2020, 16:40
Những hợp chất trong Spice có thể tác động lên hệ thần kinh mạnh và dai dẳng gấp 100 lần so với cần sa. Mức độ gây hại của loại ma túy này cũng khác và tăng dần theo từng lô sản xuất...


Vụ việc mới đây ở Manchester khi "Cậu bé quầy sữa" Milk Bar Kid chết vài tuần sau khi ra tù vì quá phụ thuộc vào Spice (một hỗn hợp các loại thảo mộc và hóa chất nhân tạo có tác dụng hướng thần; thường được gọi là "cần sa tổng hợp" hoặc "cỏ giả" vì một số chất hóa học trong nó tương tự với các chất có trong cần sa) đã dấy lên một làn sóng yêu cầu điều tra, giám sát lại các nhà tù ở Anh.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Tư pháp nhấn mạnh công nghệ đang được lắp đặt tại 30 nhà tù ở Vương quốc Anh, điều này sẽ cho phép các quản giáo nhanh chóng tải dữ liệu từ điện thoại di động bất hợp pháp của tù nhân.

Tấn công quản giáo

Tù nhân ở các nhà tù của Anh ngày càng sử dụng cách thức "tinh vi và lì lợm" hơn để đưa các chất bất hợp pháp vào nhà tù, trong đó có Spice. Tờ The Sun cảnh báo: "Người sử dụng Spice giống như những hồn ma zombie và đang dần đẩy dịch vụ cấp cứu của Anh vào thế bế tắc". 

Mirror cho biết: "Cơn ác mộng Spice" đang biến thành phố trở thành những bộ phim kinh dị ngoài đời thật. Còn theo the Daily mail, chỉ trong vài phút, Spice có thể khiến người dùng trở thành những "xác sống" và nó đang hủy hoại cuộc sống trên khắp nước Anh.

Tuy nhiên, những hợp chất trong Spice có thể tác động lên hệ thần kinh mạnh và dai dẳng gấp 100 lần so với cần sa. Sự kết hợp các hợp chất khác nhau trong khoảng thời gian khác nhau dẫn tới mức độ gây hại của loại ma túy này cũng khác và tăng dần theo từng lô sản xuất trong mỗi phòng chế thuốc tinh xảo ở Nga và Trung Quốc. 

Loại hỗn hợp này dưới dạng bột sẽ được đưa đi khắp châu Âu và Bắc Mỹ dưới vỏ ngoài là bao bì bắt mắt. Chúng được bày bán trong các cửa hàng nhỏ hoặc đại lý. Những người nghiện spice cho biết, họ như đang ở một hành tinh khác, não như chết đi một nửa. Những cảm giác mãnh liệt và dai dẳng, bạn ở đó nhưng không thể giao tiếp, mọi thứ mơ hồ, khó có thể diễn tả.

Những xác sống do nghiện spice.

Các báo cáo gần đây của Hội đồng Thanh tra nhà tù Anh tiết lộ rằng nhiều nhà tù tràn ngập các đồ vật bất hợp pháp như ma túy và điện thoại di động mặc dù có quy định nghiêm ngặt về những gì có thể và không thể được đưa vào nhà tù. 

Tù nhân và các thành viên băng đảng đang sử dụng công nghệ tinh vi nhằm đưa các đồ vật bất hợp pháp vào trong nhà tù từ các lá thư qua những chuyến thăm hỏi của gia đình và bạn bè tù nhân, hoặc thông qua quản giáo, các nhân viên trại giam và các nhà thầu bên ngoài, đặc biệt là sử dụng flycam. 

Spice và các loại ma tuý khác được đặt hàng thông qua "giao hàng bay" bằng điện thoại di động siêu nhỏ từ các phòng giam và được giao hàng bằng flycam trực tiếp ở cửa sổ buồng giam. Ngoài ra sơn được sử dụng trong các bản vẽ của con cái gửi đến bố mẹ ở trong tù có chứa các chất hướng thần dạng lỏng, hoặc những trang thư hợp pháp được giả mạo từ luật sư của tù nhân được ngâm trong ma túy. 

Theo ông David Gauke - Bộ trưởng Tư pháp Anh, trong một số video ông đã xem trên phương tiện truyền thông cho thấy các tù nhân nghiện Spice đã tấn công cán bộ quản giáo và các tù nhân khác trong phòng giam.

Ông cũng nhấn mạnh một số tù nhân cố tình vi phạm các điều kiện bắt buộc sau khi ra tù để họ bị bắt lại nhằm buôn bán các chất ma tuý bất hợp pháp. Các băng nhóm tăng cường kiểm soát bằng cách đe dọa và sử dụng bạo lực đối với các tù nhân, tống tiền gia đình của họ và cố gắng hối lộ các quản giáo.

Nạn ngáo Spice tự thiêu chính mình

Vụ việc xảy ra tại Whitemoor, Cambridgeshire, nhà tù được coi là đáng sợ nhất ở Anh. Chỉ vài ngày sau đó, một phạm nhân ngáo đá khác cũng tự thiêu nhưng được ngăn chặn kịp thời. 

Kevin Hilton, phạm nhân đã thành án, từng tự thiêu một lần vào năm 2009 nhưng bất thành và nhận thêm 5 năm tù. Tháng 12 năm ngoái, anh ta tái diễn hành vi này ngay tại buồng giam biệt lập ở Whitemoor và lần này thì thành công. Các kết luận điều tra mới được công bố cho biết Hilton "ngáo đá" khi cố gắng tự giết mình.

Báo cáo cho thấy, các vụ bạo lực có liên quan đến ma túy "đá" đã tăng gấp đôi tại nhà tù ở Cambridgeshire trong 1 năm qua. Thậm chí có những người được đưa đến bệnh viện vì hít phải ma túy "đá" thụ động. Nhà chức trách sau đó đã phải đầu tư thêm 40 triệu bảng để tăng cường công tác an ninh, đầu tư thêm máy quét, chó nghiệp vụ để phát hiện ma túy được mang vào nhà tù.

Trường Vân
.
.
.