Anh:

Nhiều trẻ em bị dụ dỗ tham gia đường dây buôn bán ma túy

Thứ Ba, 09/07/2019, 16:07
Tờ Independent dẫn kết quả một báo cáo mới công bố của Hiệp hội bảo vệ trẻ em Anh đưa tin, có nhiều bằng chứng cho thấy, ngày càng nhiều trẻ em tiểu học bị lôi kéo vào các đường dây tội phạm, trong đó có buôn bán ma túy.


Theo đó, trẻ em tiểu học đang bị các băng nhóm buôn bán ma túy từ thành thị đến nông thôn khai thác. Cảnh sát từng phát hiện trường hợp những đứa trẻ mới 10 tuổi có liên quan đến các đường dây buôn bán ma túy nhưng theo báo cáo mới công bố của Hiệp hội bảo vệ trẻ em Anh thì có trường hợp trẻ em mới 7 tuổi cũng bị lôi kéo vào hoạt động phạm tội. Các băng nhóm tội phạm kiểm soát trẻ em bằng cách đe dọa, sử dụng bạo lực và lạm dụng tình dục, khiến các em bị tổn thương sâu sắc và luôn sống trong tình trạng sợ hãi.

"Thanh thiếu niên từ 14 đến 17 tuổi rất có thể bị các băng đảng tội phạm khai thác nhưng trẻ em ở mọi lứa tuổi đều phải đối mặt với nguy cơ này. Trẻ em thường được trang bị vũ khí để chống trả lại các lực lượng chức năng khi vận chuyển ma túy. Thực tế cho thấy, tội phạm sử dụng dao có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây", một chuyên gia của Hiệp hội bảo vệ trẻ em cho biết.

Nhiều trẻ em ở Anh bị dụ dỗ, lôi kéo vào các hoạt động phạm tội.

Phó Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Manchester nói về một đường dây buôn bán ma túy đã bóc lột, lạm dụng trẻ em. "Chúng tôi biết, một vài đứa trẻ dưới 10 tuổi đã bị cuốn vào đường dây buôn bán ma túy. Có lần, tôi thấy một trong những đứa trẻ lấy trái cây từ siêu thị địa phương và đưa cho những cậu bé lớn hơn đứng chờ ở bên ngoài. Đây là bài kiểm tra đầu tiên về lòng trung thành", vị Phó Hiệu trưởng nói.

Các băng nhóm tội phạm nhắm tới đối tượng trẻ em là vì khó xác định trách nhiệm pháp lý của đối tượng nhỏ tuổi này. Một thanh niên nói rằng, khi nói chuyện với cha mẹ một cậu bé tám tuổi có tham gia vào đường dây buôn bán ma túy thì nhận được câu trả lời rất "sốc" rằng, vì gia đình cần tiền nên chấp nhận cho con mình thực hiện hành vi phạm tội. 

Các chuyên gia tội phạm học cho rằng, các băng nhóm tội phạm thường nhắm đến đối tượng trẻ em "nghịch ngợm", nghèo khó, gia đình tan vỡ, học sinh bị đuổi học hoặc những em mong muốn kiếm tiền.

Báo cáo cũng cho thấy, trẻ em bị lôi kéo vào con đường phạm tội thường có anh, chị lớn hơn trong gia đình hoặc bố mẹ có liên quan đến các đường dây buôn bán ma túy. Ban đầu, các băng nhóm tội phạm theo dõi, lôi kéo các em sau đó giao nhiệm vụ như cất giấu ma túy, vũ khí hoặc tiền và cuối cùng "biến" các em trở thành người vận chuyển ma túy.

Để "giữ chân" các em tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy, các băng nhóm tội phạm đe dọa các em bằng nhiều cách như tấn công bằng dao và súng, nói rằng sẽ tấn công tình dục mẹ, chị em gái trong gia đình hoặc tấn công bạo lực các thành viên trong gia đình…

Cảnh sát thực hiện một cuộc đột kích vào một băng đảng ma túy ở Kent thời gian gần đây.

Báo cáo cũng đưa ra cảnh báo rằng, các băng nhóm tội phạm đang có những điều chỉnh trong chiến thuật, phương pháp hoạt động để tránh bị phát hiện. Hiệp hội bảo vệ trẻ em kêu gọi  lực lượng cảnh sát và các đơn vị chức năng cung cấp dữ liệu đầy đủ về số lượng trẻ em bị bóc lột, khai thác trong các đường dây tội phạm, phục vụ việc nghiên cứu, đưa ra các giải pháp phù hợp.

 "Cần có một chiến lược quốc gia để giải quyết vấn đề khai thác trẻ em trong các đường dây tội phạm. Cần đào tạo đội giúp chuyên gia để giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em. Đảm bảo tất cả các trẻ em bị lôi kéo vào hoạt động phạm tội được hỗ trợ như là nạn nhân", ông Jamesveare, một chuyên gia của Hiệp hội bảo vệ trẻ em Anh nói.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Anh cho biết, ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là quyết tâm phá vỡ các băng đảng tội phạm đang tàn phá cộng đồng, chấm dứt bạo lực và bóc lột đối tượng trẻ em dễ bị tổn thương. Chính phủ cam kết, đảm bảo rằng tất cả trẻ em bị lôi kéo vào các băng nhóm tội phạm sẽ nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ cần thiết.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.