Anh:

Thu giữ hơn 200 kg ma túy, 13 nghìn ĐTDĐ trong tù

Thứ Hai, 17/07/2017, 11:00
Số lượng ma túy bị thu giữ trong các nhà tù ở Anh và xứ Wales trong năm 2016 chính xác là 225 kg. Cùng với số lượng điện thoại di động lớn bị thu giữ, các nhà chức trách cũng thu được 7000 thẻ sim điện thoại.


Ngăn chặn tội phạm tiếp tục phạm tội trong nhà tù

Số lượng ma túy bị thu giữ trong các nhà tù ở Anh và xứ Wales trong năm 2016 chính xác là 225 kg. Cùng với số lượng điện thoại di động lớn bị thu giữ, các nhà chức trách cũng thu được 7000 thẻ sim điện thoại.

"Con số này cho thấy những thách thức lớn mà nhân viên nhà tù phải đối mặt trong bối cảnh số lượng nhân viên bị cắt giảm. Tình trạng bạo lực trong tù lại không ngừng gia tăng", Sam Gyimah, một quan chức quản lý hệ thống nhà tù ở Anh nhận định.

Ông Sam Gyimah cho biết thêm, những vấn đề tồn tại trong các nhà tù không thể giải quyết trong ngày một, ngày hai nhưng nỗ lực của đội ngũ nhân viên là rất đáng ghi nhận. Việc thu giữ điện thoại di động và thẻ sim đã giúp ngăn chặn các tù nhân tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội từ sau song sắt.

68% số nhà tù ở Anh và xứ Wales rơi vào tình trạng quá tải.

"Để có được kết quả trên, Chính phủ Anh đã đầu tư 2 triệu bảng Anh vào việc trang bị công nghệ hiện đại để phát hiện điện thoại được đưa vào trong tù. 300 chú chó nghiệp vụ được huấn luyện để tìm kiếm ma túy", ông Gyimah nói.

Ông Sam Gyimah thừa nhận rằng, công tác quản lý trong nhà tù còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyển dụng nhân viên nhà tù.

"Tôi cho rằng, mức độ bạo lực, tình trạng sử dụng ma túy, điện thoại di động trong nhà tù là không thể chấp nhận. Chúng tôi đã đưa ra một số giải pháp, quyết tâm để giải quyết dứt điểm vấn đề này. Những số liệu do Bộ Tư pháp cung cấp đã phát đi một thông điệp rõ ràng rằng, những người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Chúng tôi đang có kế hoạch tuyển dụng thêm nhân viên nhà tù. Dự tính sẽ tuyển dụng thêm 2.500 nhân viên vào năm 2018", ông Sam Gyimah nói thêm.

2/3 số nhà tù ở Anh trong tình trạng quá tải

Thông tin đăng tải trên tờ Independent (Anh) cho biết, 2/3 số nhà tù ở Anh và xứ Wales hiện rơi vào tình trạng quá tải. Số liệu thống kê của Chính phủ cho thấy, 68% số nhà tù có số lượng tù nhân bị giam giữ nhiều hơn mức giới hạn tiêu chuẩn quy định.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng, sự gia tăng tù nhân quá mức cộng với sự thiếu hụt cán bộ quản lý nghiêm trọng đã tạo ra "không khí độc hại" trong hệ thống hình sự.

Theo đó, 80 trong số 117 nhà tù giam giữ tù nhân vượt quá giới hạn. Một số nhà tù giam giữ số tù nhân cao gấp hai lần so với quy định. Thậm chí, nhà tù HMP Leeds có số tù nhân cao kỷ lục, vượt ngưỡng 75% so với quy định. Tiếp sau đó là nhà tù Ashfield ở Gloucestershire và Lancaster Farms ở Lancashire cũng có số tù nhân vượt ngưỡng nhiều so với quy định.

Những con số được đưa ra là dấu hiệu đáng báo động cho thấy, vấn đề quá tải trong nhà tù ở Anh và xứ Wales đã trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây. Nếu trong năm 2012, 59% số nhà tù quá tải thì sau 5 năm, con số này đã tăng 9%. Được biết, Anh là quốc gia có số lượng tù nhân bị giam giữ lớn nhất ở Tây Âu, với 95.248 người.

Andrew Neilson, Giám đốc Chương trình cải cách tư pháp hình sự Howard League nói với phóng viên tờ Independent rằng, "nhiều tù nhân đang sống chung trong các phòng giam chật hẹp vốn được thiết kế cho một người. Tác động thực tế của tình trạng quá tải cùng với sự thiếu hụt nhân viên trong trại giam đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết. Số vụ tù nhân tự tử tăng cao đáng báo động trong năm 2016. Cùng với đó là sự hỗn loạn, gia tăng bạo lực".

Nhiều nhà hoạt động nhân quyền đã cảnh báo mức độ quá tải trong các nhà tù và cho rằng, quan điểm của Chính phủ về việc chưa xây dựng nhà tù mới là cách tiếp cận vấn đề thiếu thực tế.

Trước thông tin trên, một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp cho biết, hoàn toàn sai lầm khi cho rằng, số lượng tù nhân tăng lên đáng kể vì thực tế nó duy trì mức tương đối ổn định trong 12 tháng qua. Bên cạnh đó, Chính phủ Anh đang đầu tư 1,3 tỷ bảng Anh để hiện đại hóa và cải thiện các điều kiện trong nhà tù.

Số liệu mới công bố của Bộ Tư pháp Anh cho biết, trong năm 2016, các đơn vị chức năng đã thu giữ hơn 200kg ma túy, 13.000 điện thoại di động được "tuồn" trái phép vào nhà tù. Các quan chức Anh nhận định, nhân viên quản lý nhà tù đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh quân số bị cắt giảm thời gian gần đây.
Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.