Bà trùm 80 tuổi điều hành đường dây ma túy khủng

Thứ Năm, 17/07/2014, 17:00
Sau một thời gian dài điều tra, ngày 26/6, các trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh đã triệt phá thành công đường dây buôn bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn do bà già 80 tuổi Nguyễn Thị Miết (Dung) cầm đầu. Người phụ nữ được giới bán lẻ hàng đá tại Sài Gòn gọi bằng bà ngoại này đang tiêu thụ hàng chục bánh heroin, hàng trăm ngàn đô la Mỹ cùng nhiều tang vật có liên quan đến vụ án.

Bản lý lịch đen của bà trùm

Sinh năm 1934 trong một gia đình nghèo nằm trong khu ổ chuột gần khu vực Hồ Kỳ Hòa thuộc phường 12, quận 10. Nơi đây từng là vùng trũng về ma túy dưới các thời Pháp và Mỹ chiếm đóng nên thời thơ ấu của Nguyễn Thị Miết ít nhiều đã từng chứng kiến cảnh mua bán ma túy của đám ma cô trong xóm cùng những đám lính trốn trại tìm đến hút chích. Đến khi lấy chồng được một thời gian thì ông này cũng trở thành con nghiện nên mặc nhiên mụ cũng phải bơi trong cái vũng lầy nhơ nhớp ấy.

Mặc dù đã có với nhau 6 mặt con cả trai lẫn gái, nhưng ông ta chẳng yêu thương gì mụ và thường xuyên quẳng lại đám con nheo nhóc, suốt ngày dài lẫn đêm thâu chạy theo ôm ấp "nàng tiên nâu". Tuy nhiên, thỉnh thoảng ông cũng ném cho mụ được một cục tiền để mấy mẹ con mụ lo cơm cháo nên mặc dù tài sản trong nhà lần lượt bị ông cho bay theo những làn khói mờ ảo của ma túy, mụ cũng cắn răng chấp nhận.

 Đến khi ông chết vì bị sốc ma túy, thì cũng là lúc đám cho vay nặng lãi mang tấm sổ đỏ căn nhà cùng tấm giấy ghi nợ đến đòi xiết nợ, lúc này mụ mới cảm thấy hết sự cay đắng của cuộc đời và quyết định lao theo con đường mua bán "cái chết trắng" vừa để trả thù đời, trả thù chồng và nhặt lấy những đồng tiền tội lỗi ấy mang về đổi ra đô la Mỹ chất vào tủ để thỉnh thoảng mang ra ngắm chơi.

Bà trùm Nguyễn Thị Miết, đối tượng Ngô Văn Thanh.

Thời gian đầu mụ chỉ làm "cò con" chuyên bán lẻ "hàng nâu" và thỉnh thoảng mới lấy vài tép "hàng trắng" giao cho đám con nghiện. Lâu dần nhận thấy lợi nhuận siêu khủng từ việc làm tội lỗi này, mụ tìm cách bắt mối với những tay buôn bán trái phép chất ma túy có máu mặt từ miền Bắc dạt vào để lấy hàng rồi mang về nhà phân nhỏ bán lại cho những "đại lý" con. Năm 2007, trước sự truy quét mạnh mẽ của lực lượng Công an, Miết biết mình bị đưa vào tầm ngắm nên đã rút về "ở ẩn", nằm im thở khẽ chờ cơ hội tái xuất.

Đến năm 2009, thấy thời cơ thuận lợi, Miết quyết định tái xuất giang hồ, nhưng lần này mụ không thèm làm nhỏ nữa mà chuyển qua làm "đại lý" lớn. Hằng ngày, mụ lang thang khắp các hang cùng ngõ hẻm ở khu vực nóng về ma túy của thành phố như khu Phạm Ngũ Lão, khu Đồng Tiến, Mã Lạng, quận 1; khu vực Đoàn Văn Bơ cắt Tôn Đản, quận 4; khu vực cầu Sắt, quận Bình Thạnh; Công viên Phú Lâm, quận 6… để bắt mối với những "đại lý con". Đầu năm 2010, sau gần một năm kiên trì tìm kiếm đại lý, cuối cùng Miết đã kết nối được với hàng chục đầu mối nhưng mụ loại bớt chỉ giữ lại những mối có thể lấy mỗi lần từ một bánh heroin trở lên để hình thành đường dây khép kín.

Cũng trong năm này, lực lượng Công an đã mở chuyên án để triệt phá vụ buôn bán trái phép chất ma túy với quy mô lớn mà người cầm đầu cũng là một nữ quái tên Cáp Thị Hồng. Do Hồng từng có nhiều lần lấy hàng của mình nên khi vừa hay tin Hồng bị bắt, Miết đã nhanh chóng dừng việc mua bán ma túy, thu mình vào cái vỏ bọc là buôn bán tạp hóa tại nhà riêng số 382 đường Cao Thắng nối dài, phường 12, quận 10 tiếp tục nghe ngóng. Đến khi tòa án xét xử vụ án của Hồng, không thấy ai khai ra mình đã từng là đầu mối lớn, Miết thở phào nhẹ nhõm và quyết định tiếp tục lao vào con đường gieo rắc cái chết trắng.

Rút kinh nghiệm từ một số đường dây buôn bán trái phép chất ma túy trước đây là cho các "đại lý bán lẻ" thường xuyên ra vào "đại bản doanh" để giao dịch tiền - hàng dẫn đến việc dễ để lộ đường đi nước bước và cuối cùng là xộ khám. Lần này, để ngụy trang cho hoạt động vi phạm pháp luật của mình, Miết đăng bảng cho thuê nhà nhưng mụ đã bỏ qua rất nhiều những mối thuê mở cửa hàng ăn uống với giá cao mà chỉ chọn một mối thuê làm văn phòng giao dịch bất động sản có giá thấp hơn nhiều vì nó có lượng khách ra vào phù hợp để che mắt thiên hạ cho mụ.

Với thâm niên nhiều năm đi gieo rắc "cái chết trắng" cộng với độ lỳ của một bà trùm có máu lạnh, chẳng bao lâu sau khi tái xuất giang hồ, mụ đã được đám đại lý bán lẻ ma túy ở Sài Gòn tôn lên hàng "bà bà" và thường gọi mụ bằng biệt danh "bà ngoại". Khi đã tạo được tiếng tăm nổi như cồn, Miết không còn phải tự mình đi giao dịch nữa mà đám "xách hàng" xuyên biên giới đã tự tìm đến liên hệ giao hàng. Tuy nhiên, mụ chỉ chọn Ngô Văn Thanh, một mắt xích trong đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam làm đầu mối chính, bởi Thanh cũng từng có một chuỗi dài thành tích bất hảo.

Khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Miết.

 Đối với Ngô Văn Thanh, trước đây cũng từng có thời gian dài làm anh chị ở khu vực chợ Rồng, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định. Năm 2000, đám giang hồ choai choai mới lớn tiến hành nhiều cuộc "chinh chiến" để tranh giành lãnh địa. Do lớn tuổi, lại thêm đám tay chân có máu mặt lần lượt chia tay khu chợ trời này chuyển vào phương Nam "khai quật" vùng đất mới nên lần nào đụng độ, Thanh đều bị đám choai choai kia đánh cho no đòn.

Không còn đất làm ăn, Thanh bàn với vợ bỏ quê hương vào khu vực phường Thạnh Xuân, quận 12 tìm kế sinh nhai. Thời gian này, thị trường bất động sản đang nóng lên từng ngày nên vợ chồng Thanh cũng tìm cách chen chân vào giới cò bất động sản. Khi có được chút lưng vốn, Thanh cho mở hẳn một công ty chuyên môi giới bất động sản, nhưng với bản chất lưu manh sẵn có, Thanh không chịu làm ăn đàng hoàng mà chỉ chuyên mang những khu đất đã được quy hoạch ra để lừa khách hàng.

Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma, có lần một ông khách cùng quê tên Chiến bị Thanh lừa bán cho miếng đất 200m2 trong diện quy hoạch với giá 4 tỷ đồng và phải đặt cọc trước 500 triệu đồng. Đến ngày cùng nhau ra cắm đất thì cũng là ngày các lực lượng chức năng quận 12 mang xe ủi ra san lấp để lấy mặt bằng giao cho một đơn vị hành chính. Biết việc lừa đảo của mình bị đổ bể, Thanh định cao chạy xa bay nhưng do Chiến cao tay hơn nên Thanh chạy không thoát.

Tưởng chừng sẽ bị đòi bồi thường gấp đôi hợp đồng thì Thanh lại nhận được sự ưu ái không thể từ chối khi Chiến tuyên bố cho luôn nhưng Thanh phải gia nhập đường dây buôn bán ma túy của hắn. Từng là đại ca giang hồ nên trước lời đề nghị hấp dẫn ấy, Thanh gật đầu ngay tắp lự và từ đó trở thành một đầu mối trung gian hết sức tin cậy của Chiến chuyên nhận hàng từ biên giới Campuchia mang về giao lại cho các đại lý lớn tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Và những phi vụ buôn ma túy khủng

Biệt danh "bà ngoại" từ lâu đã được các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh chú ý đến. Song với bản chất xảo quyệt của mình nên mặc dù đã có một số tay chân thân tín xộ khám bóc lịch nhưng tuyệt nhiên không có bất cứ tên nào khai ra hành tung của "bà ngoại".

Tang vật của vụ án.

Với quyết tâm phải tóm được tên đầu nậu này, trong những ngày đầu tháng 4 năm 2014, lực lượng trinh sát đã được tung vào cuộc với mệnh lệnh phải nhanh chóng tìm ra tên thật và tung tích của "bà ngoại" và chỉ hơn một tháng sau, danh tính thật của "bà ngoại" đã được xác định: Mụ tên là Nguyễn Thị Miết (tên thường gọi là Dung), sinh ngày 28/3/1934, thường trú tại 382 Cao Thắng nối dài, phường 12, quận 10 và người giao hàng là Ngô Văn Thanh (tên thường gọi là Lộc), sinh ngày 1/10/1963 tại tỉnh Nam Định, đăng ký hộ khẩu tại 232 QL22, phường Trung Mỹ Tây, quận 12.

Đến 20 giờ ngày 26/6/2014, các trinh sát đã bắt quả tang Ngô Văn Thanh đang giao 10 bánh heroin cho Nguyễn Thị Miết tại nhà riêng của mụ. Ngoài ra, sau khi tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Miết, lực lượng Công an còn thu giữ 1 bánh heroin được giấu trong tủ đựng bát đĩa, 10 túi nylon chứa chất bột màu trắng và 92 ngàn đô la Mỹ cùng nhiều tang vật khác có liên quan đến hành vi buôn bán trái phép chất ma túy.

Tại cơ quan Công an, Miết cho rằng do hoàn cảnh nhà nghèo, chồng chết sớm, lại đông con nên tranh thủ buôn bán kiếm chút ít tiền lời lãi nuôi gia đình và cũng chỉ nhận làm có hai vụ. Vụ thứ nhất là vào ngày 25/6 Miết mua của Thanh 6 bánh heroin với giá 9.200USD/1 bánh rồi bán lại cho một người tên Thủy và một người khác nữa (chưa rõ lai lịch) với giá 10.000USD/1 bánh. Đến ngày 26/6, sau khi nhận điện thoại đặt hàng từ Thủy, Miết đã trực tiếp đặt hàng và yêu cầu Thanh mang đến giao tận nhà nhưng đang trong quá trình giao dịch thì bị lực lượng Công an ập vào bắt gọn.

Cho đến thời điểm này, hai nhân vật mấu chốt trong vụ án là Nguyễn Thị Miết và Ngô Văn Thanh đã bị tóm gọn. Tuy nhiên, diễn tiến của vụ án vẫn chưa dừng lại bởi để triệt tận gốc những mầm mống gieo rắc "cái chết trắng", lực lượng Công an vẫn còn phải tiếp tục mở rộng điều tra truy bắt những tên tay chân từng tích cực tham gia hoạt động trong đường dây này

Đức Cương
.
.
.