Bản án thích đáng cho kẻ vận chuyển gần 10.000 viên ma túy tổng hợp

Thứ Ba, 29/09/2015, 17:00
Người dân tộc Mông ở xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La có tục truyền khẩu, người chết sẽ được lên thiên đàng, có cuộc sống vương giả. Nếp suy nghĩ ấy ăn sâu vào tiềm thức người dân hết đời nọ sang đời kia mà không thể thay đổi. Đó chính là nguyên nhân dẫn tới người Mông ở đây dù là nam hay nữ, già hay trẻ đều sẵn sàng buôn ma túy kiếm lời bất chấp việc có thể đi tù hoặc lĩnh án tử.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, số gia đình có nhiều người bị bắt về mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy ở xã người Mông này khá lớn. Họ bỏ ngoài tai những lời khuyên giải, thuyết phục của gia đình, người thân để buôn "hàng trắng". Và cái kết thật đáng buồn.

1.Do địa hình hiểm trở, núi non trùng điệp, tiếp giáp với biên giới Việt - Lào và khu vực Tam giác vàng, người Mông địa phương có thói quen sống rải rác trên các sườn đồi, có quan hệ thân thuộc với bộ tộc người Mông ở Lào. 

Đối tượng Sồng A Pao trước tòa và đang bị dẫn giải về nơi giam giữ.

Từ xa xưa, dân tộc Mông có tập quán hút thuốc phiện, họ coi đó là văn hóa, là tín ngưỡng tâm linh trong đời sống tinh thần. Vì lẽ đó, thuốc phiện, ma túy đã ăn sâu vào tiềm thức người dân từ khi vừa sinh ra. Sau khi có chủ trương của Đảng, Nhà nước về loại bỏ cây anh túc, thay vào đó là cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. 

Do bị tác động, lôi kéo từ kẻ xấu, trình độ dân trí thấp, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, bị cô lập với bên ngoài, đó là nguyên nhân căn bản dẫn tới tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy có dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây. 

Cũng bởi giá trị ma túy siêu lợi nhuận, nhiều người dân bất chấp pháp luật, vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí lôi kéo người thân, bạn bè tham gia buôn bán, hình thành các đường dây ma túy lớn. Ma túy khiến nhiều gia đình tan nát, vợ không chồng, con không cha, những xóm bản vắng bóng đàn ông.

Sinh năm 1976 ở bản Co Chàm, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sồng A Pao là con thứ hai trong gia đình có 9 anh chị em. Cuộc sống người Mông vốn khó khăn, dân trí thấp, dựa chủ yếu vào trồng trọt, chăn nuôi. Hình ảnh mẹ hắn lên nương, gùi ngô sắn, địu con trên lưng in sâu vào tâm trí hắn, nuôi dưỡng để hắn chập chững vào đời. 

Thấu hiểu vất vả của cha mẹ, từ khi còn nhỏ, hắn đã biết phụ giúp những công việc nhà, thay mẹ trông em. Do cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nên học hết lớp 1, hắn bỏ học ở nhà lao động cùng gia đình. Cuộc sống cứ thế trôi đi, hắn ngày một khôn lớn. 

Đến tuổi trưởng thành, Pao lập gia đình với cô gái người Mông là Mùa Thị Sồng và có 2 người con. Với bản tính ham chơi, lười lao động, có thói trăng hoa nên mặc dù đã có vợ nhưng Pao vẫn thường lén lút quan hệ với những cô gái khác. Không chịu nổi tính cách của chồng, chị Sồng nhiều lần khuyên giải để Pao tỉnh ngộ, chăm lo cuộc sống gia đình. 

Nghĩ đến những đứa con thơ dại, cần có cha để nương tựa, Sồng nhiều lần tha thứ hành động sai trái của Pao. Thế nhưng Pao vẫn chứng nào tật nấy, đến năm 2010, Pao và Sồng quyết định đường ai nấy đi. Không lâu sau, Pao sống như vợ chồng với người con gái khác. Phải đối mặt với khó khăn thường nhật, Pao quyết định đi buôn ma túy để tìm hướng thoát nghèo.

Từ xa xưa, người Mông ở quê hắn có truyền thống trồng cây anh túc, một loài hoa đẹp đặc trưng của Tây Bắc. Thế nhưng, đằng sau vẻ đẹp lộng lẫy ấy là thứ ma lực kỳ quái, làm tê liệt thần kinh những người sử dụng, tăng cảm giác hưng phấn. Các già làng, trưởng bản xưa đều dùng thuốc phiện như thần dược để chữa bệnh, duy trì cuộc sống. Cho đến năm 1991, loại cây độc dược ấy mới được triệt phá và thay thế bằng cây trồng có giá trị kinh tế cao. Thế nhưng, thuốc phiện, ma túy đã ăn sâu vào tiềm thức người Mông nơi đây.

Từ quê hắn (xã Lóng Luông) đến biên giới Việt - Lào và khu vực Tam giác vàng đi bộ, băng rừng chỉ mất nửa ngày. Chính vì giá trị siêu lợi nhuận khiến cho người Mông lười lao động, muốn hưởng cuộc sống giàu sang, phú quý. 

Nhận thấy nhiều người đổi đời vì mua bán ma túy, Sồng A Pao ấp ủ tư tưởng làm giàu. Mặc dù biết trước kết cục, song theo hắn kể thì vì cuộc sống quá  khó khăn, nếu không đi buôn hàng trắng thì vợ con hắn không no cái bụng. Lúc đó, mọi người coi hắn là kẻ bất tài, vô dụng. Mà hắn chỉ buôn một đến hai lần, rồi làm ăn chân chính. 

Hình như đó là lời chối tội của những kẻ mua bán ma túy chuyên nghiệp mà tôi không ít lần được nghe. Thôi cứ cho rằng là đúng, dù sao trong con người hắn vẫn còn chút lương thiện. Vả lại, gia đình hắn cũng chẳng phải tốt đẹp gì. Trong số 9 người con thì Pao có 2 người em ruột là Sồng A Tông và Sồng A Si bị cơ quan Công an bắt vì liên quan đến ma túy, hiện đang thụ lý tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình. Không lấy đó làm gương, Pao đi theo vết xe đổ do 2 người em để lại.

2.Quá trình sinh sống tại địa phương, Sồng A Pao có quen biết với nhiều ông trùm chuyên cung cấp ma túy. Pao lân la làm quen, được biết chỉ cần vận chuyển ma túy từ quê hắn đến thành phố Hòa Bình là có ngay 10 triệu đồng  mà không phải đổ nhiều công sức. Sau khi thỏa thuận về hình thức giao nhận “hàng trắng” với người đàn ông lạ mặt, Pao nhận thấy việc vận chuyển khá dễ dàng nên hắn nhận lời. 

Trưa 4/12/2014, người đàn ông lạ mặt để bọc ma túy gồm 10.000 viên ma túy tổng hợp trong cốp xe máy, sau đó đưa cho Pao số tiền công là 10 triệu đồng. Để tránh bị bại lộ, người đàn ông căn dặn khá kỹ lưỡng, tỷ mỷ cũng như ám hiệu giao nhận hàng. Sau khi nhận hàng, Pao rủ người em họ là Sồng A Chư cùng tham gia vận chuyển ma túy. Mặc dù lần đầu vận chuyển ma túy song Pao tự tin sẽ thành công và dễ dàng qua mắt cơ quan Công an.

Thế nhưng, vỏ quýt dày có móng tay nhọn, khi đi đến địa phận xóm Vãng, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) thì gặp lực lượng Công an làm nhiệm vụ ở đó. Do chưa có kinh nghiệm đối phó, Pao tỏ rõ sự non nớt kinh nghiệm, nhất là khi các chiến sỹ Công an dừng xe để kiểm tra hành chính. Tưởng rằng, sự việc bị bại lộ, nét mặt Pao chợt xanh xao, nhợt nhạt. 

Với kinh nghiệm trong nghề, tổ công tác Công an huyện Mai Châu tiến hành kiểm tra chiếc xe và phát hiện bên trong cốp có chứa gần 10.000 viên ma túy tổng hợp. Đây là vụ có số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất thu giữ được trên địa bàn huyện Mai Châu. Sự việc bị phát giác, bầu trời như sụp xuống trước mặt Pao. Tất cả hy vọng về cuộc sống giàu sang, phú quý vụt tắt.

Mới đây, phiên tòa xét xử Sồng A Pao vận chuyển trái phép gần 10.000 viên ma túy tổng hợp thu hút sự chú ý của dư luận. Trước vành móng ngựa, Sồng A Pao vẫn với tính cách hiền lành, chất phác khiến những người dự khán cảm thấy ái ngại. Bản án 18 năm tù là hoàn toàn xác đáng với những gì hắn gây ra. Chỉ vì ham muốn làm giàu bất chính mà Pao trở thành kẻ tội phạm bị người đời lên án. Hắn đâu biết rằng, nếu số lượng hồng phiến cực lớn vận chuyển trót lọt thì sẽ gây ra biết bao hiểm họa cho xã hội. Bản thân hắn hưởng lợi còn người khác phải hứng chịu hậu quả. Giá như những kẻ phạm tội biết trước kết cục thì có lẽ những vụ việc đáng tiếc sẽ không xảy ra.

Huệ Minh
.
.
.