Băng đảng mafia gốc Á chi phối 60 % lượng ma túy châu Âu

Thứ Hai, 11/09/2017, 14:22
Theo báo cáo mật tháng 8-2017 của Bộ Nội vụ Czech, quốc gia được gọi là " rốn" ma túy Trung Âu, tội phạm gốc Á góp mặt ngày càng lớn vào các hoạt động phi pháp như trốn thuế hay giả mạo giấy tờ lên tới hàng tỷ USD.


"Băng nhóm gốc Á thống trị giới tội phạm tại Czech. Chúng hoạt động ổn định, trở thành trung tâm quyền lực do những tên trùm khét tiếng điều hành", hãng thông tấn nhà nước Ceska Tiskova Kancelar trích báo cáo.

Đổ xô buôn ma túy đá

Người châu Á tới Czech theo diện lao động trước khi Tiệp Khắc tách thành Cộng hòa Czech và Slovakia năm 1993. Sau khi Liên Xô tan rã, nhiều người lựa chọn ở lại Czech và trở thành cộng đồng thiểu số lớn nhất tại quốc gia này. Đa số mở cửa hàng bán buôn và bán lẻ.

"Đầu những năm 2000, một số chuyển từ buôn nước hoa và giày nhái sang buôn lậu thuốc lá và cần sa", Jindrich Voboril, điều phối viên chương trình phòng chống ma túy quốc gia Czech cho biết.

Cảnh sát đột kích một trang trại trồng cần sa trong nhà tại Czech.

"Tôi cho rằng nhóm người này đã chuyển sang buôn các loại thuốc ma túy khác, đặc biệt là ma túy đá, vì nó đang là 'mốt' ở châu Á và bắt đầu lan rộng ra thế giới", ông Voboril nói.

Quán pizza của gia đình bà Lee Nguyen nằm ở ngoại ô phía nam Prague. Bà đang gập người trên một bàn đá lớn, chuẩn bị nhào bột cho giờ bán hàng cao điểm buổi tối, theo Nikkei Asian Review.

Nhà hàng của bà Lee ban đầu mở ra để phục vụ người bản địa, những người mất 45 phút đi xe buýt từ trung tâm Thủ đô tới khu người châu Á. Tuy nhiên, khách hàng bây giờ của bà phần lớn là người châu Á.

Khi mới chuyển tới Czech cách đây 15 năm, bà Lee và gia đình rất hạnh phúc, mặc dù có hơi lạc lõng giữa xứ người. Tuy nhiên, những năm gần đây, cuộc sống của cộng đồng nhập cư khó khăn hơn bởi sự gia tăng các tổ chức tội phạm sản xuất ma túy bất hợp pháp gốc  Á tại Czech, nơi được mệnh danh là thủ phủ ma túy của Trung Âu.

"Mỗi lần đi siêu thị mua sắm, tôi thấy người bản địa khó chịu khi chúng tôi chọn mua gì đó", bà Lee nói. "Họ không nói không rằng với chúng tôi".

Người bản xứ có định kiến rằng cộng đồng người châu Á có mối liên hệ chặt chẽ với các băng nhóm tội phạm, mặc dù thực tế nhiều người đang kinh doanh hợp pháp.

Ngày một lớn mạnh

Theo Trung tâm Giám sát Ma túy và Nghiện hút châu Âu (EMCDDA), một cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) có trụ sở tại Lisbon, Czech là nơi cung cấp phần lớn ma túy đá cho châu Âu.

Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Phòng chống Ma túy quốc gia Czech (NDH), số lượng nhà sản xuất ma túy đá ở Czech năm 2016 là 267, với sản lượng 107.363 kg, tăng gần 30 lần so với 3.600 kg năm 2009.

Cơ quan này ước tính, các băng nhóm tội phạm có tổ chức gốc Á làm chủ ít nhất 60% lượng ma túy bất hợp pháp tại Czech, ma túy đá chiếm 80%, phần còn lại là cần sa và một lượng nhỏ thuốc phiện, bao gồm cả heroin.

"Ma túy đá được sản xuất từ lâu ở đây. Nhưng thời đó tình hình khác hẳn bây giờ, khi mà các băng nhóm người châu Á ngày một lớn mạnh", Tomas Kubik, cục phó Cục điều tra hình sự của NDH cho biết. "Các băng nhóm này trở thành nhà sản xuất lớn nhất kiêm nhà xuất khẩu cần sa trồng trong nhà tại Czech. Họ thống trị thị trường", ông Kubik nói, nhấn mạnh khoảng 70% lượng hàng sản xuất được đưa tới các nước lân cận.

"Băng nhóm châu Á là nguyên nhân chính khiến Cộng hòa Czech trở thành nguồn cung cấp cần sa chủ yếu cho các nước láng giềng như Đức và Áo". Ma túy đá sản xuất tại Czech có độ tinh khiết cao, được tiêu thụ ở những nơi xa như Mỹ hay Australia.

Các hoạt động kinh tế sôi nổi trong khu vực khiến nhu cầu ma túy tăng nhanh. Theo báo cáo Thị trường Ma túy châu Âu năm nay của EMCDDA, các băng nhóm gốc châu Á đã đủ sức xây dựng mạng lưới phân phối khắp châu Âu.

"Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất và phân phối ma túy đá tại Cộng hòa Czech, các băng nhóm còn can dự vào hoạt động buôn bán và phân phối ma túy đá ở một số nước EU cũng như một loạt hoạt động phi pháp khác, bao gồm sản xuất cần sa, tổ chức nhập cư trái phép và buôn người", trích báo cáo của EMCDDA.

Nhằm thay đổi định kiến của người bản địa với cộng đồng châu Á, các tổ chức người châu Á ở địa phương đã phối hợp với chính phủ triển khai chiến dịch "Bài trừ ma túy" từ năm 2014.

Nguyễn Minh (Tổng hợp)
.
.
.