Báo động về sản lượng ma túy trên thế giới

Chủ Nhật, 01/07/2018, 19:10
"Chất opioid hiện là nguyên nhân của 3/4 trường hợp tử vong có liên hệ đến nghiện ngập. Và đây là mối quan ngại ở Bắc Mỹ, nơi truyền thông chú trọng đến nhiều, cũng như tại phần lớn các quốc gia châu Phi và một phần châu Á, nơi chúng ta phải chứng kiến những vấn đề tương tự", Giám đốc hoạt động của Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm Miwa Kato cho biết.


Và theo bản phúc trình về ma túy thế giới năm 2018 do Văn phòng Liên hiệp quốc về ma túy và tội phạm vừa công bố, mức sản xuất ma túy trên thế giới đã tăng 65% lên đến 10.500 tấn từ năm 2016 đến 2017, và trong năm 2017, hơn 1.400 tấn cocaine được sản xuất trên thế giới, mức cao nhất được ghi nhận từ trước tới nay.

Bản phúc trình còn cho biết, hầu hết lượng cocaine trên thế giới đến từ Colombia, được bán tại Bắc Mỹ và châu Phi cùng châu Á là những trung tâm mới nổi về buôn lậu và tiêu thụ.

Cảnh sát Colombia phát hiện vụ ngâm tẩm cocaine trong áo thi đấu World Cup.

Và thuốc phiện được sản xuất chủ yếu tại Afghanistan và được vận chuyển theo tuyến đường Balkan đến Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Âu. Cần sa là chất gây nghiện được tiêu thụ nhiều nhất trong năm 2016.

Được biết, khoảng 275 triệu người từ 15 đến 64 tuổi sử dụng chất gây nghiện bất hợp pháp ít nhất một lần trong năm 2017 và gần 1,5 triệu người chết vì lạm dụng ma túy.

Hơn 1 tháng trước (21-5), Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) từng cảnh báo, tội phạm có tổ chức đã tăng cường sản xuất và buôn bán methamphetamine với mức báo động tại các nước tiểu vùng sông Mekong.

Bởi một khối lượng lớn methamphetamine từ "Tam giác vàng" đã bị thu giữ tại Australia, Nhật Bản, New Zealand, Malaysia và Indonesia. "Trong nhiều năm qua, đã có những thay đổi đáng kể trên thị trường ma túy của khu vực. Ứng phó với tình trạng này đòi hỏi phải chấp nhận một số thực tế khó khăn và đưa ra những cách tiếp cận mới ở cấp độ khu vực", Giám đốc UNODC tại khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương  Jeremy Douglas thông báo.

Điều đáng nói là, trong khi sản xuất thuốc phiện và heroin giảm, nhưng tội phạm có tổ chức lại tăng cường sản xuất và buôn bán methamphetamine ở mức đáng báo động.

Trước đó (3-4), cảnh sát Thái Lan cho biết, họ vừa phá một những vụ buôn bán methamphetamine lớn nhất - thu giữ 700kg ma túy đá, trị giá 22,42 triệu USD tại tỉnh Chumpon ở miền nam nước này.

"Việc bắt giữ khối lượng ma túy lớn như thế là dấu hiệu cho thấy có nguồn cung không ngừng được bơm ra từ Tam giác Vàng và Bắc Shan", ông Jeremy Douglas nói với hãng Reuters.

Khoảng 5 ngày trước (24-6), cảnh sát Colombia thu giữ một lô hàng làm giả theo áo thi đấu của đội tuyển Colombia tham dự World Cup 2018 ở Nga, trong đó lót đầy chất cocaine một cách tinh vi.

Theo cơ quan chức năng, 14 chiếc áo thi đấu bóng đá được khâu với lớp lót bằng một chất liệu sẽ được chuyển sang thành cocaine khi lô hàng đến địa chỉ người nhận. Nhưng lô hàng này đã bị phát hiện tại sân bay quốc tế Bogota, khi đang chuẩn bị được chuyển tới Hà Lan.

Cơ quan chức năng ước tính số cocaine này nặng khoảng 5kg và nếu bán với giá chợ đen tại châu Âu - khoảng 116 USD/gram cocaine, thì số tiền lãi thu về từ việc buôn bán ma túy trong mùa World Cup 2018 sẽ vô cùng lớn.

Trước đó (22-6), cảnh sát Argentina đã thu giữ 12kg ma túy được giấu trong những chiếc cúp vàng của băng nhóm buôn lậu ma túy tại La Matanza, tỉnh Buenos Aires. Cảnh sát cho biết, 6 tên trong băng nhóm này đã bị bắt khi giấu số ma túy trong những chiếc cúp vàng kể trên để đánh lạc hướng của cảnh sát trong mùa World Cup đang diễn ra.

Cảnh sát Colombia phát hiện vụ ngâm tẩm cocaine trong áo thi đấu World Cup.

"Điều quan trọng là chúng sẽ bị tống giam và không thể tiếp tục buôn bán ma túy. Và chúng sẽ bị xử phạt nghiêm khắc, phải chấp hành đầy đủ bản án mà không có bất cứ hình thức giảm nhẹ hình phạt nào", Cảnh sát trưởng Buenos Aires Cristiano Ritondo tuyên bố.

Ngoài những chiếc cúp vàng chứa ma túy, cảnh sát còn thu giữ 20kg cần sa, 10kg cocaine, 1.800 liều cocaine chế phẩm cùng nhiều vũ khí, phương tiện vận chuyển và  400.000 peso tiền mặt (khoảng 14.720 USD). Được biết, số ma túy kể trên được thu giữ trong đợt truy quét tội phạm ở Isdro Casanova, quận La Matanza Partido ở Buenos Aires.

Hơn 10 ngày trước (17-6), hãng CNN dẫn nguồn tin từ lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) cho biết, họ vừa thu giữ 5,44 tấn cocaine, trị giá khoảng 206 triệu USD. Và tàu tuần tra Campbell của USCG đã trở về cảng tại Kittery, Maine sau 80 ngày tuần tra biển Caribe và phía đông Thái Bình Dương, dưới sự hỗ trợ của trực thăng MH-65 Dolphin từ đơn vị Máy bay Chiến thuật Đánh chặn (HITRON) đóng quân ở Jacksonville, Florida.
Nhiệm Bình
.
.
.