Bắt giữ thành công trùm ma túy Sơn La đội lốt gã bảo vệ hiền lành

Thứ Hai, 25/08/2014, 13:00

Hơn nửa năm ròng rã lùng tìm khắp đất nước Việt Nam, đến tận cuối tháng 7/2014, lực lượng trinh sát của Cục truy nã tội phạm (C52), Bộ Công an mới xác định được dấu vết kẻ bị truy lùng. Khi lực lượng điều tra tìm tới, kẻ mang lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm với tội danh buôn bán chất ma túy đang trong vai một người bảo vệ doanh nghiệp với dáng vẻ hết sức hiền lành. Ngay cả khi lực lượng trinh sát xuất hiện, đối tượng vẫn còn khăng khăng khẳng định mình không phải là người bị truy nã, tuy nhiên, tất cả đã được phơi bày khi lệnh truy nã của hắn gần 1 năm trước được đưa ra…

Cuộc trốn nã xuyên Việt

Đối tượng đang được nhắc đến ở đây là Trần Văn Hưng (tên gọi khác là Trần Duy Hưng) SN 1956, quê quán Hưng Yên, có hộ khẩu thường trú tại tiểu khu S89, thị trấn Nông trường, huyện Mộc Châu, Sơn La. Trước khi bị Cục Điều tra tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an điều tra, Hưng là một trong những tay trùm ma túy khét tiếng ở Mộc Châu. Móc nối với một số đối tượng có máu mặt tại địa phương, Hưng đã tạo ra một đường dây ma túy khép kín từ Lào về Việt Nam rồi đưa ra các tỉnh tiêu thụ, thậm chí là sang một nước thứ 3.

Bản thân Hưng trước đây đã từng lọt vào tầm ngắm của lực lượng điều tra. Tuy nhiên, do đối tượng có rất nhiều thủ đoạn nên chưa thể bắt giữ được. Cho đến cuối năm 2011, khi chuyên án của Cục C47 được thực hiện, Hưng và đồng bọn đã bị lộ diện. Do dự cảm được việc mình đã bị bắt nên Hưng đã tìm cách trốn khỏi Sơn La. Chính vì vậy, dù chuyên án của Cục C47 đã hoàn thành từ trước đây nhưng do Hưng vẫn chưa bị bắt nên còn một phần khuyết rất lớn.

Sau khi ra quyết định truy nã, hồ sơ về Hưng đã được chuyển sang phía Cục C52 để tiến hành truy tìm xác minh. Do Hưng là một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm nên Cục C52 đã ngay lập tức nghiên cứu các kế hoạch để xác minh tung tích của đối tượng, tuy nhiên, mọi cố gắng đều không mang lại nhiều kết quả khi mà Hưng gần như đã biến mất hoàn toàn không để lại bất kỳ dấu vết nào.

Về phía Hưng, sau khi thoát nạn tại Sơn La, đối tượng đã một mình lẩn trốn xuống Hà Nội. Tại đây, gã lẳng lặng lên xe khách với toan tính sẽ trốn lên Lạng Sơn hoặc sang Móng Cái, Quảng Ninh để tìm cách vượt biên sang Trung Quốc. Tính toán này dựa trên việc trước đây trong quá trình buôn bán ma túy gã có một số bạn bè, đối tác ở các địa phương này nên muốn nhờ cậy. Tuy nhiên, lúc này, lực lượng điều tra cũng đang truy lùng vô cùng ráo riết nên Hưng không thể nào trốn được sang nước ngoài nhờ đường tiểu ngạch.

Đối tượng Trần Văn Hưng.

Nhận thấy việc lẩn trốn ở các tỉnh phía Bắc rất nguy hiểm, Hưng đã lên xe khách đi một mạch vào trong thành phố Hồ Chí Minh. Thực ra, trong thành phố phía Nam này Hưng không có nhiều mối quan hệ bằng ngoài Bắc, chỉ có một vài người bạn trước đây, lâu năm chưa một lần liên lạc. Tuy nhiên, cũng chính từ việc bạn bè không thân mật như vậy nên gã đã tìm đến để nhờ vả và cũng tránh được việc rà soát của cơ quan điều tra.

Sau một thời gian lăn lộn tìm việc, Hưng được vào làm bảo vệ cho một công ty có trụ sở tại quận 6, thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, Hưng vào vai một người đàn ông trung niên hiền lành, ít nói, khá dễ tính trong việc nên được những người xung quanh rất quý mến. Biết mình đang bị lệnh truy nã nên Hưng rất ít khi ra ngoài, có giao tiếp cũng chỉ trong một bộ phận rất nhỏ. Đôi lúc gã cố tình đeo kính, khẩu trang trong quá trình làm việc để tránh việc có người nhận ra mình. Với cái tên giả là Hùng, đã không có ai phát hiện ra đối tượng này là kẻ bị truy nã toàn quốc.

Cũng nhờ vào những thủ đoạn này mà Hưng mà tên trùm ma túy này đã trốn biệt tăm trong một khoảng thời gian rất dài mặc dù lực lượng điều tra vẫn đang truy lùng gắt gao. Công việc của Hưng trong thời gian gần đây khá thuận lợi, được nhiều người tin tưởng nhưng cũng chính lúc này thì lực lượng điều tra đã tìm ra được dấu vết của gã.

Cuộc truy tìm đầy cam go

Tiếp nhận hồ sơ của Hưng, Cục C52 đã ngay lập tức tiến hành mở cuộc điều tra về đối tượng này. Tuy nhiên, khi mà gần như tất cả những dấu vết đều rất mờ nhạt, các mối quan hệ của Hưng cũng có những thông tin quý giá thì công tác điều tra đã có giai đoạn rơi vào tình trạng bế tắc, không có sự phát triển.

Trong giai đoạn đầu tiên điều tra, công tác truy tìm Hưng diễn ra đúng như một cuộc đuổi bắt ngày này qua tháng khác. Cứ khi có thông tin nào liên quan đến Hưng ở nhiều địa phương khác nhau là ngay lập tức các trinh sát điều tra tìm tới. Cuộc tìm kiếm Hưng đã diễn ra ở khắp các tỉnh như Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, rồi vào miền Nam là Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai… Tất cả đều được rà soát rất kỹ lưỡng nhưng dường như tất cả đều chậm một bước so với Hưng…

Đến cuối năm 2013, lãnh đạo Cục C52 chỉ đạo cho Phòng 4 của đơn vị nghiên cứu kế hoạch để truy tìm Hưng với quyết tâm bắt được trong thời gian sớm nhất. Lãnh đạo và các chiến sĩ trong Phòng 4 đã tiến hành rà soát lại toàn bộ các mối quan hệ của Hưng, nghiên cứu đặc điểm của đối tượng để nhận định về hướng điều tra. Trong suốt từ đầu năm 2014 cho đến nay, công tác điều tra của các trinh sát diễn ra một cách âm thầm và rất bí mật.

Khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7/2014, lực lượng điều tra nhận được thông tin tương đối chắc chắn là Hưng đang ẩn náu tại thành phố Hồ Chí Minh. Tiến hành rà soát, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ cũng như đưa đặc tình để xác minh, các trinh sát chỉ thu được thông tin về việc Hưng đang làm bảo vệ cho một công ty nào đó ở Sài Gòn… Ở Sài Gòn có không biết bao nhiêu công ty, xí nghiệp việc để tìm ra chỗ Hưng làm việc chẳng khác nào “mò kim đáy biển”.

Trước khó khăn này, các trinh sát điều tra vẫn tập trung rà soát vài nghìn doanh nghiệp, trong đó chú trọng những nơi có thuê bảo vệ là người miền Bắc. Chính sự kiên trì, quyết tâm và cẩn trọng của các trinh sát mà cuối cùng nơi ẩn náu của Hưng đã lộ diện tại quận 6. Xác định chính xác nghi phạm chính là Hưng, các trinh sát đã tiến hành bao vây và áp giải bắt giữ.

Thấy sự xuất hiện của lực lượng điều tra, Hưng vẫn khẳng định là đã có sự nhầm lẫn, gã tên là Hùng và là một con người lương thiện, không hề liên quan đến việc buôn bán ma túy nào. Trước sự ngoan cố của đối tượng, các trinh sát đã đưa ra lệnh truy nã cùng các tài liệu điều tra về nhận diện thì Hưng đã phải cúi đầu nhận tội. Đối tượng ngay lập tức được đưa về trụ sở Công an để tiến hành lấy khẩu cung ban đầu.

Sau khi công tác bắt giữ, thực hiện các thủ tục cần thiết, Cục C52 đã bàn giao Hưng cho phía Cục C47 tiến hành điều tra, hoàn thiện hồ sơ vụ án trước đây. Bắt được Hưng cũng coi như là dấu chấm hết cho một đường dây ma túy cực lớn ở Sơn La. Tên trùm ma túy sau khi sa lưới cũng chỉ biết cúi đầu nhận tội nhưng thi thoảng vẫn có thái độ vòng vo, che giấu hành vi phạm tội của mình trước đây… Tuy nhiên, tất cả sẽ được cơ quan điều tra làm sáng tỏ trong thời gian tới đây

Nhật Nguyệt
.
.
.