Mexico:

Bắt toàn bộ cảnh sát một thành phố vì chống lưng cho tội phạm

Thứ Năm, 11/10/2018, 20:27
Đây không phải lần đầu tiên Mexico giải giáp cảnh sát địa phương vì liên quan đến băng đảng ma túy.

Chỉ riêng ở bang Guerrero, toàn bộ lực lượng cảnh sát địa phương ở nhiều ngôi làng, thành phố đã bị bắt giữ, nhưng chưa từng có vụ nào lớn như ở Acapulco, AP ngày 5-10 cho hay.

Chính quyền Mexico đã trực tiếp nắm quyền kiểm soát thành phố du lịch Acapulco, sau khi lực lượng cảnh sát thành phố này bị tố cáo dính líu đến băng đảng ma túy. Theo Independent, hai chỉ huy cảnh sát thành phố Acapulco bị cáo buộc giết người, trong khi những sỹ quan còn lại bị tước vũ khí, radio, áo chống đạn và đang trong quá trình thẩm tra.

Acapulco là thành phố ven biển nổi tiếng ở Mexico, đặc biệt trong giai đoạn 1950-1960, nhưng ngày nay rơi vào vòng xoáy bạo lực vì các băng đảng ma túy trỗi dậy. Cảnh sát liên bang và quân đội hiện đã tiếp quản công tác đảm bảo an ninh cho thành phố, sau khi giải giáp lực lượng hành pháp ở đây. 

Quan chức chính phủ Mexico nói họ phải vào cuộc vì “các băng đảng ma túy đã nắm quyền kiểm soát cả lực lượng an ninh” và “một loạt những vụ việc giết người mà cảnh sát khoanh tay đứng nhìn”. Năm ngoái, Acapulco ghi nhận tỷ lệ giết người lên tới 103/100.000 người dân. Đây là tỷ lệ cao nhất ở Mexico và cả trên thế giới. 

Quân đội Mexico kiểm soát thành phố Acapulco sau khi lực lượng cảnh sát ở đây bị bắt.

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đánh giá mức độ bạo lực ở Acapulco còn tương đương với điểm nóng chiến tranh như Syria hay Iraq. Xác chết thường được vứt bỏ ngay trên bãi biển, hoặc bị treo trên cầu, theo nguồn tin. Sau khi quân đội Mexico vào cuộc, chính phủ Mỹ cảnh báo người dân không nên đến khu vực bang Guerrero và cả thành phố Acapulco vì mối đe dọa từ các băng đảng ma túy. 

Cuộc tiếp quản thường diễn ra bất ngờ nên lực lượng cảnh sát địa phương thường không chống trả, hạ súng đầu hàng. Giới quan sát đánh giá, cảnh sát Mexico được trả lương bèo bọt và không được huấn luyện kỹ càng, dễ rơi vào vòng xoáy chi phối của các băng đảng ma túy giàu có.

Tìm thấy 166 sọ người ở nơi hỗn chiến giữa hai băng đảng ma túy

Khu vực tìm thấy 166 đầu lâu từng là nơi diễn ra cuộc quyết đấu đẫm máu giữa hai băng đảng buôn ma túy khét tiếng.

Theo AP, các nhà điều tra Mexico thông báo tìm thấy 166 đầu lâu trong một ngôi mộ tập thể ở bang Veracruz. Công tố viên Jorge Winckler nói vì lý do an ninh mà giới chức bang không thể công bố chính xác vị trí của ngôi mộ tập thể. Các băng đảng ma túy Mexico thường dùng hố chôn tập thể để vứt bỏ các thi thể nạn nhân. 

Theo Winckler, các thi thể mới được phát hiện bị chôn cách đây 2 năm và không loại trừ khả năng vẫn còn nhiều thi thể trong hố chôn chưa được phát hiện. Quần áo, đồ cá nhân và các phần khác của bộ xương cũng được thu hồi. 

Các nhà điều tra hiện chỉ tập trung vào việc đếm đầu lâu, vì đó là bằng chứng rõ nhất để chứng minh đó là một người. Bang Veracruz từng là điểm nóng giao tranh đẫm máu giữa hai băng đảng Zeta và Jalisco. Nhưng khu vực này cũng thường xảy ra bắt cóc và tống tiền. Winckler nói các nhà điều tra xác minh khu vực này sau khi nhận được tin báo từ một nhân chứng, nói nhìn thấy “hàng trăm thi thể” chôn ở đây. 

Các nhà điều tra dùng tới thiết bị bay không người lái, radar xuyên lòng đất để xác định hố chôn và bắt đầu khai quật từ vài tuần trước. Vị trí nơi phát hiện hố chôn tập thể vẫn được giữ bí mật, ngay cả người thân của các nạn nhân cũng không được biết. 

Maria de Lourdes Rosales Calvo, người đã tìm kiếm con trai suốt từ năm 2013 nói, việc phát hiện hố chôn mới “đem đến hi vọng”. “Họ sẽ cho chúng tôi xem bằng chứng pháp y và các đồ vật liên quan, cũng như giấy tờ tùy thân của các nạn nhân”, bà Calvo nói.

Các nhà điều tra Mexico tìm thấy ngôi mộ tập thể chứa ít nhất 166 người bị băng đảng ma túy sát hại.

Con trai 25 tuổi của bà Calvo và bạn gái bị 4 tay súng lạ mặt bắt đi khỏi nhà. 4 ngày sau, bà nhận được điện thoại yêu cầu nộp tiền chuộc và cảnh báo không được báo cảnh sát. Bà Calvo chỉ trả một số tiền đủ để nghe con trai nói qua điện thoại trong 5 giây, rồi sau đó không bao giờ có thông tin gì của con trai. 

Đây không phải lần đầu tiên các nhà điều tra Mexico được báo tin về ngôi mộ tập thể. Năm 2016 và 2017, nhóm điều tra tìm thấy 253 đầu lâu chôn lấp trong một ngôi mộ tập thể ở ngoại ô thủ phủ của bang Veracruz. 

Năm 2011, cảnh sát tìm thấy 236 thi thể chôn lấp ở bang Durango. Theo các nhà điều tra, các nạn nhân chủ yếu là người nhập cư Mexico muốn sang Mỹ. Họ bị bắt cóc ở nơi công cộng để đòi tiền chuộc và bị sát hại bởi băng đảng Zetas.

Nguyễn Minh
.
.
.