Bắt trùm ma túy ẩn thân sau ánh đèn sân khấu

Thứ Tư, 21/03/2018, 11:51
Các nhà chức trách Tây Ban Nha đã bắt giữ một người Colombia có quan hệ thân thiết với các nhân vật nổi tiếng, cáo buộc rằng ông đã sử dụng lối sống xa hoa của mình để che đậy vai trò lãnh đạo của một đường dây ma túy quốc tế.


Vụ bắt giữ là minh hoạ cho thấy một số tên trùm tội phạm đang cố gắng ẩn thân trong ánh đèn sân khấu.

Juan Pablo Muñoz Hernández, bí danh "Carlos Ciro", người bị cáo buộc là lãnh đạo một đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia đã bị Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha bắt vào ngày 6-3. Vụ bắt giữ Muñoz sau 2 năm điều tra chung của các cơ quan chức năng ở Brazil, Colombia và Tây Ban Nha.

Muñoz được cho là đã sống một lối sống sang trọng như một ông trùm kinh doanh với sự quan tâm đến nghệ thuật và văn hoá, thường xoa khuỷu tay với những người nổi tiếng ở Nam Mỹ và châu Âu. Theo các nhà chức trách, Muñoz đã đi du lịch bằng máy bay riêng, ở trong các khách sạn sang trọng, làm bạn với những người giàu có và nổi tiếng. Tất cả đều là sự che chở cho vai trò của ông như là "vua con đường ma túy châu Âu".

Juan Pablo Munoz Hernández và nữ minh tinh Colombian Carolina Guerra.

Theo các nhà chức trách Tây Ban Nha, mạng lưới buôn bán ma túy của Muñoz kéo dài từ Colombia, Mexico và Brazil sang Mỹ và lục địa châu Âu, nơi các mối liên hệ với những người đàn ông Ý đã tạo điều kiện cho việc di chuyển ma túy. 

Theo cơ quan công an Brazil, cuộc điều tra mạng lưới của Muñoz bắt đầu vào năm 2016 khi các quan chức ở Bỉ nắm giữ 2 lô hàng cocaine, mỗi lô hơn 1 tấn, nằm bí mật trong một container đá cẩm thạch đến từ Brazil.

Muñoz đã được chính quyền Brazil thẩm vấn từ tháng 9-2017 liên quan đến cuộc điều tra này. Tuy nhiên, ông ta đã tránh khỏi việc bắt giữ bằng cách chuyển trung tâm hoạt động sang châu Âu và thường xuyên di chuyển giữa Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha và Đức.

Cảnh sát Quốc gia Colombia nói với Caracol rằng Muñoz có thể bắt đầu sự nghiệp tội phạm của mình như một thành viên của nhóm tội phạm hiện nay là Rastrojos cùng với tổ chức Los Comba lỗi thời. Theo chính quyền Colombia, Muñoz đã làm việc theo cách của mình sau khi các vụ bắt giữ và cái chết của người tiền nhiệm của mình. Vào thời điểm bị bắt, ông có thể bị ràng buộc với nhóm tội phạm Colombia đầy quyền lực được gọi là Urabeños.

Muñoz được cho là đã mang những thân phận khác nhau, bao gồm trong vai một doanh nhân người Ý tên là Juan Pedro García. Trong vai trò này, Muñoz đã điều hành một công ty xuất nhập khẩu buôn lậu cocaine ở Ý bên trong các lô hàng máy móc.

Mặc dù hầu hết các ông trùm ma túy Colombia đều trốn tránh bằng việc duy trì một “hồ sơ thấp”, nhưng Muñoz không phải là người đầu tiên tìm cách giấu các vụ án hình sự của mình phía sau mặt tiền của một lối sống xa hoa trong ánh đèn sân khấu nổi tiếng.

Hồi tháng trước, chính quyền Colombia đã bắt giữ một nhà lãnh đạo hình sự bị cáo buộc, người có tiếng tăm tương tự về sự lãng phí. Sebastián Murillo Echeverry, biệt danh "Lindolfo", đã sử dụng cuộc hôn nhân của mình với một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng để khởi sự các mô hình kinh doanh. Thông qua đó ông đã tiến hành các hoạt động rửa tiền mà ông là một nhân vật hàng đầu trong thế giới ngầm của Medellín.

Giống như Muñoz, các tài khoản truyền thông xã hội của Murillo tràn ngập những bức ảnh của ông bên cạnh các diễn viên, ca sĩ và người mẫu nổi tiếng, chủ yếu đến từ Colombia, Mexico và Tây Ban Nha. Nhiều người trong số những nhân vật nổi tiếng này đã lập tức tách bạch khỏi các nghi phạm bị cáo buộc và xóa đi các bức ảnh từ tài khoản cá nhân của họ.

Năm 2012, chính quyền Colombia cũng đã đưa một trùm tội phạm bị cáo buộc vì ông đã tổ chức một đám cưới lớn nơi tập trung nhiều ngôi sao. Camilo Torres, biệt danh "Fritanga", một ông trùm bị cáo buộc về các hoạt động buôn bán ma túy ở Urabeños. 

Ông đã giả mạo chết nhiều lần để tránh né các chính quyền. Nhưng ông vẫn duy trì tình bạn với các diễn viên, ca sĩ và người mẫu nổi tiếng, những người tham dự đám cưới, bao gồm cả một ngôi sao phim truyền hình đóng vai "sicario" - một sát thủ được trả tiền.

Trong bối cảnh các lĩnh vực chính của thế giới ngầm ở Colombia bị kiểm soát bởi một mạng lưới “những kẻ vô hình" - những kẻ buôn bán ma túy lâu năm, những người đã cố gắng để tránh sự chú ý của chính quyền - những vụ bắt giữ gần đây của những ông trùm có liên quan đến người nổi tiếng có thể là dấu hiệu cho thấy nhiều ông trùm đang cố gắng trốn tránh sau ánh đèn sân khấu.

Bảo Anh
.
.
.