Bắt "trùm" ma túy phẫu thuật nhan sắc trốn truy nã 12 năm

Thứ Tư, 08/03/2017, 10:33
Mang lệnh truy nã đặc biệt vì cầm đầu đường dây mua bán ma túy lớn ở TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Thu Diệu đã chủ động phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi hình dạng khuôn mặt và dùng giấy chứng minh nhân dân giả để trốn truy nã suốt 12 năm…


Điều đáng nói là trong thời gian trốn truy nã, đối tượng này vẫn tiếp tục hành vi mua bán ma túy. Để bắt giữ được đối tượng truy nã đặc biệt này, các trinh sát phải mất rất nhiều công sức và dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén…

Đối tượng truy nã trong đường dây hơn 400 bánh heroin

Ngày 4-3-2017, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết đã bắt giữ Nguyễn Thị Thu Diệu (44 tuổi, quê An Giang) - đối tượng có Quyết định truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, PC52 đã bàn giao đối tượng cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) công an TP xử lý theo thẩm quyền.

Theo các trinh sát PC52, Diệu là một trong những đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy lên đến hơn 400 bánh heroin đã bị công an TP triệt phá năm 2004. Nhiều đồng phạm của Diệu đã bị bắt trước đó và bị tuyên án tử hình, riêng Diệu đã sử dụng nhiều cách, thay đổi hình dạng để lẩn trốn 12 năm qua.

Năm 2004, trong quá trình xác minh truy xét nguồn ma túy thẩm lậu vào TP Hồ Chí Minh, Phòng PC47 công an TP đã phát hiện một số đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn từ biên giới Campuchia, Lào đưa vào TP Hồ Chí Minh giao cho một số đối tượng tổ chức tiêu thụ nên đã lập chuyên án đấu tranh.

Kết quả phá án, lần lượt bắt các đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; tổng cộng đã khởi tố bị can đối với 46 đối tượng, trong đó đã bắt 36 đối tượng, ra quyết định truy nã 10 đối tượng.

Trong chuyên án này, Diệu được xác định là đầu mối tiêu thụ 31 bánh heroin trong tổng số 109 bánh heroin do Trương Thị Thu Vân (49 tuổi, ngụ ở phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, đã bị xử án tử hình) là một trong các đối tượng chính trong chuyên án đã triệt phá.
Trinh sát Phòng PC52 lấy lời khai của Diệu.

Theo điều tra của cơ quan Công an, Diệu đã hoạt động mua bán trái phép chất ma túy từ năm 1997. Lúc đầu Diệu mua bán nhỏ lẻ cho các con nghiện hoặc các đầu mối tiêu thụ, sau đó do tiếp cận được với Trương Thị Thu Vân nên Diệu trở thành đầu mối cung cấp heroin với số lượng lớn.

Trong đó, Diệu là đầu mối cung cấp heroin chủ yếu cho đối tượng Nguyễn Văn Sang (tên thường gọi là Tuấn) và các đầu mối tiêu thụ khác trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Khi các đầu mối tiêu thụ cần nguồn hàng thì Sang sẽ gọi điện thoại cho Diệu. Diệu liền liên lạc với Trương Thị Thu Vân rồi hẹn Sang đến một số địa điểm trên đường Nguyễn Biểu hay đường Trần Bình Trọng, quận 5 hoặc đường Trần Xuân Soạn, quận 7 để nhận hàng.

Sau đó, Diệu sẽ điều các đàn em là Nguyễn Thị Yến Anh, Nguyễn Thị Thu Lan hoặc Nguyễn Thị Thu Nga đến nhà Vân nhận heroin mang đến điểm hẹn giao cho Sang. Thậm chí, cũng có khi Diệu trực tiếp đến nhà Vân nhận heroin mang đi giao cho Sang.

Sau khi đã nắm rõ thủ đoạn và hành vi phạm tội của nhóm đối tượng, Phòng PC47 đã tiến hành bắt quả tang Nguyễn Thị Thu Lan khi đang giao heroin cho Nguyễn Văn Sang, đồng thời bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Yến Anh; riêng Nguyễn Thị Thu Diệu, Nguyễn Thị Thu Nga bỏ trốn.

Quá trình điều tra đã xác định Diệu là người trực tiếp mua bán trái phép chất ma túy, trên cơ sở đó ngày 14-3-2005, Cơ quan CSĐT công an TP ra Quyết định khởi tố bị can đối với Diệu về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi xác định bị can Diệu bỏ trốn khỏi địa phương, ngày 14-3-2005, Cơ quan CSĐT công an TP đã ra Quyết định truy nã đặc biệt đối với Diệu.

Điều đáng nói trong vụ án này, đối tượng Trương Thị Thu Vân chính là một trong những "mắt xích" chính trong đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia Lào - Campuchia - Việt Nam do đối tượng Trần Xuân Hà (36 tuổi, quê Nghệ An) cùng nhiều đồng bọn cấu kết chặt chẽ với nhau hình thành đường dây mua bán, vận chuyển hàng trăm bánh heroin từ Campuchia, Lào qua biên giới vào TP.Hồ Chí Minh những năm 2003-2004.

Chỉ trong vòng 6 tháng (từ tháng 10/2003 - 4/2004), cơ quan điều tra xác định, khi đang còn là sinh viên một trường cao đẳng ở TP.Hồ Chí Minh, Trần Xuân Hà đã lôi kéo người thân Hoàng Trọng Hưng, Trần Văn Thân và móc nối với Trương Thị Thu Vân, Trần Huy Công, Trần Xuân Báo... hình thành một đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia Lào - Campuchia - Việt Nam. Đến khi bị phát hiện, đường dây này đã tiêu thụ hơn 220 bánh heroin (tương đương 78 kg).

Riêng Vân, từ năm 1998 đến lúc bị bắt, ngày 24-4-2004, đối tượng này cùng chồng là Trần Văn Hiếu (65 tuổi) đã mua bán hơn 109 bánh heroin (trọng lượng 37,9 kg) để thu lợi 32.700 USD và 5,5 triệu đồng…

Sau khi xét xử, cả hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm nhận định, đây là vụ án đưa ma túy vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ với tính chất phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo không chỉ phạm tội riêng lẻ mà còn lôi kéo cả người thân, gia đình vào con đường phạm pháp, có cả vợ chồng, con cái, người giúp việc nhà… cùng giúp sức nhau để mua bán ma tuý trục lợi trong một thời gian dài.

Tòa đã tuyên phạt 8 án tử hình, 12 án tù chung thân và 5 đến 20 năm tù đối với 12 bị cáo còn lại. Trong 8 án tử hình có Hà và Vân.

"Ve sầu thoát xác" cũng không thoát!
Đối tượng truy nã đặc biệt Nguyễn Thị Thu Diệu khi bị bắt.

Trở lại vụ án của đối tượng Diệu, sau khi có Quyết định truy nã đặc biệt, dù đã dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ cùng với lực lượng trinh sát truy xét, nhưng trong một thời gian dài cơ quan Công an mất dấu đối tượng này vì nhiều lý do.

Gần đây, bằng những biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng PC52 công an TP nắm được thông tin thỉnh thoảng Diệu xuất hiện ở ấp An Hòa, xã Hòa An, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; hoặc ấp Đồng An, xã Tân Hiệp Đông, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương...

Ngoài ra, Diệu có khả năng vẫn đang tiếp tục hoạt động mua bán ma túy. Từ những thông tin này, Phòng PC52 CATP đã phối hợp với Công an các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng…

Đến tháng 2-2017, Phòng PC52 nhận được thông tin hiện đối tượng Diệu có khả năng đang lẩn trốn tại khu vực Cù Lao Phố và khu Cầu Hang, Biên Hòa, Đồng Nai nên đã tập trung tìm hiểu, truy xét.

Qua rà soát xác minh, các trinh sát phát hiện chị ruột của Diệu là Nguyễn Thị Thu Tâm (47 tuổi) đang thuê phòng trọ số 5 và Nguyễn Thị Thu Lan (33 tuổi), đối tượng trong chuyên án cùng nhóm với Trương Thị Thu Vân, Lan bị tuyên án 15 tù giam, đang thuê phòng trọ số 7 ở khu nhà trọ không số, Quốc lộ 1K tổ 22A, khu phố 1, ấp Hòa An, khu Cầu Hang, xã Hóa An, TP Biên Hòa.

Nhiều dấu hiệu cho thấy đối tượng truy nã đặc biệt Diệu thường xuyên lui tới khu nhà trọ này nên Phòng PC52 đã liên tục bố trí một tổ công tác mật phục ở khu vực này để đón bắt đối tượng. 

Đồng thời, PC52 còn bố trí nhiều tổ công tác khác liên tục giám sát các địa điểm khác mà đối tượng có khả năng lui tới như tại chợ Vĩnh Tây, ấp Vĩnh Tây 1, phường Núi Sam, TP Châu Đốc, An Giang; ấp An Hòa, xã Hòa An, TP Biên Hòa; ấp Đồng An, xã Tân Hiệp Đông, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương…

Theo đồng chí chỉ huy Đội 4, PC52, các khu vực đối tượng thường xuyên lui tới đều là các điểm "nóng" về ma túy, là khu vực giáp ranh 3 tỉnh, thành phố gồm TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai, có rất nhiều mỏ đá, nhiều dân nhập cư, nhiều thành phần, rất phức tạp về an ninh trật tự…

Đặc biệt, qua tìm hiểu, các trinh sát được biết sau khi bỏ trốn, đối tượng Diệu đã phẫu thuật thẩm mỹ, sửa lại khuôn mặt để thay đổi hình dạng và sử dụng chứng minh nhân dân giả mang tên Nguyễn Thị Hiền nhằm che giấu nhân thân lai lịch.

Tuy nhiên, vào lúc 11h ngày 2-3-2017, sau khi nhận được thông tin đối tượng Diệu đang trên đường đến phòng trọ của Nguyễn Thị Thu Tâm và Nguyễn Thị Thu Lan, Ban chuyên án đã tổ chức lực lượng tiến hành kế hoạch đón lõng, mật phục tại khu vực trên để truy bắt. Và chỉ 20 phút sau, khi đối tượng Diệu đến phòng trọ số 7 ở khu nhà trọ không số kể trên, Tổ công tác đã tiến hành bắt giữ đối tượng.

Điều đáng nói, khi đã đưa đối tượng Diệu về Công an xã Hóa An, một số đối tượng nghiện ma túy nặng đã đến xã gây mất trật tự, buộc tổ công tác Phòng PC52 phải cùng Công an xã giải tán. 

"Do biết đa số các đối tượng đều nghiện và nhiễm HIV nên chúng tôi phải ra sức động viên thuyết phục, đẩy đuổi các đối tượng, một mặt để bảo vệ an toàn cho anh em CBCS, mặt khác không để các đối tượng manh động giải thoát cho đối tượng truy nã đặc biệt vừa bị bắt giữ", đồng chí chỉ huy Đội 4, PC52 CATP cho biết.

Riêng Diệu, ngay sau khi bị bắt vẫn ra sức chống đối và cho rằng mình bị bắt nhầm. Nhưng trước các chứng cứ, tài liệu thuyết phục, Diệu đã phải cúi đầu nhận tội. Theo các trinh sát thì bao nhiêu năm nay, Diệu luôn cảnh giác cao độ để trốn tránh pháp luật.

Theo đó, dù đi đâu hay làm gì Diệu cũng đều đi bằng một phương tiện nhưng khi về lại đi bằng một phương tiện khác, đúng theo kế "ve sầu thoát xác". Ngoài ra, Diệu còn thường xuyên thay đổi áo khoác, hay nón bảo hiểm và nhất là thường xuyên di chuyển, ít khi nào ở lâu một chỗ nhằm trốn tránh lực lượng chức năng.

Phú Lữ
.
.
.