Bỉ: Thu giữ lượng ma túy kỷ lục trong container sắt vụn

Thứ Tư, 11/11/2020, 22:03
Lực lượng phòng chống ma túy của Bỉ vừa bắt giữ băng đảng ma túy do một cựu cảnh sát Bỉ cầm đầu lớn nhất từ trước đến nay.


Các công tố viên chống ma tuý cho biết họ đã theo dõi hành trình xuyên Đại Tây Dương của 11,5 tấn cocaine từ Guyana và thu giữ khi nó đến cảng Antwerp (Bỉ). Ước tính giá trị đường phố của số ma túy là 900 triệu euro.

Việc phát hiện ra lô ma túy này là một phần trong quá trình triệt phá băng nhóm ma túy do một cựu thủ lĩnh ma túy người Bỉ cầm đầu, điều này cho thấy sự tồn tại của các liên kết chặt chẽ giữa các băng nhóm tội phạm và các quan chức thực thi pháp luật.

Ba sĩ quan cảnh sát, một quản lý cảng và một luật sư nằm trong số 20 tên tội phạm bị bắt trong chiến dịch nhắm vào tổ chức tội phạm này. Nhóm này bị tình nghi điều phối các chuyến hàng ma túy lớn và "thường xuyên" từ Nam Mỹ đến Bỉ. 

Số cocaine được ngụy trang trong các container sắt vụn và chất lên tàu xuyên Đại Tây Dương. Ban đầu, lô hàng đến cảng Zeebrugge, rồi được vận chuyển đến Antwerp, từ đó các container được cho là sẽ được chuyển đến nước láng giềng Hà Lan.

Cảng Antwerp của Bỉ trở thành nơi bị các băng đảng ma túy chọn là điểm trung chuyển ma túy vào châu Âu.

Antwerp là cảng hàng hóa lớn thứ 2 ở châu Âu sau cảng Rotterdam (Hà Lan), song đây là cửa ngõ vận chuyển cocaine lớn nhất vào châu lục này do có quan hệ thương mại chặt chẽ với khu vực Nam Mỹ. Trong vài năm qua, các nhà chức trách đã ghi nhận sự gia tăng vận chuyển ma túy qua cảng Antwerp của Bỉ. Giá trị số ma túy bị thu giữ từ năm 2016 đến 2019 tại cảng này là khoảng 3,2 tỷ euro.

Thực tế những năm gần đây, châu Âu trở thành thị trường tiêu thụ ma túy lên tới 30 tỷ Euro mỗi năm. Trong tổng số 30 tỷ Euro ma túy mỗi năm, cần sa là nhiều nhất, chiếm tới 39%. Riêng với cần sa, người nghiện tại châu Âu chi 11,6 tỷ Euro mỗi năm Loại cây này có thể trồng ngay trong lãnh thổ Liên minh châu Âu.

Hà Lan và Bỉ là hai điểm trung chuyển ma túy quan trọng nhất châu Âu. Theo tờ Le Soir của Bỉ, các nhóm tội phạm của Hà Lan và Bỉ, ngoài việc tổ chức trồng cần sa tại chỗ, còn mua gom cần sa từ các nước khác ở bên trong và bên ngoài châu Âu, từ đó chuyển đi tiêu thụ tại các nước châu Âu khác. Hà Lan và Bỉ cũng là điểm trung chuyển heroin từ châu Phi, Nam Á vào châu Âu, là 2 điểm nóng nhất châu Âu về sản xuất ma túy tổng hợp. 

Rotterdam, cảng lớn nhất Hà Lan và của cả châu Âu cùng cảng Antwerp của Bỉ đang là hai điểm trung chuyển ma túy vào châu Âu. Tháng 6-2019, Trung tâm giám sát ma túy và nghiện ma túy châu Âu công bố báo cáo về thực trạng buôn bán và sử dụng ma túy tại châu Âu. 

Theo đó, năm 2017, các nước thành viên EU đã tịch thu tổng cộng 140 tấn cocaine, mức cao nhất từng được ghi nhận, với giá thị trường trung bình vào khoảng 55-82 euro/gr (tương đương 62-92 USD) tại Liên minh châu Âu (EU). Trong đó, Bỉ  thu được 45 tấn; Tây Ban Nha thu được 41 tấn; Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ 8,6 triệu viên thuốc lắc và 6,6 tấn thuốc amphetamine…

Cocaine vận chuyển lậu tới cảng biển Antwerp của  Bỉ được giấu lẫn trong bánh xe máy kéo hoặc trong các container chuối nhập khẩu từ Colombia, Peru và Bolivia, thậm chí cả trong những chiếc xe ôtô nhập khẩu. Theo phân tích của các chuyên gia, người dùng ma túy ở châu Âu đến từ mọi tầng lớp trong xã hội, trong đó có cả công nhân xây dựng, sinh viên, nhân viên ngân hàng, nghệ sĩ... Những nước châu Âu tiêu thụ nhiều cocaine là Anh, Hà Lan, Đan Mạch và Tây Ban Nha. So sánh lượng cocaine phát hiện trong nước thải ở các thành phố lớn của châu Âu như Antwerp (Bỉ), Barcelona (Tây Ban Nha), Oslo (Na Uy) và Paris (Pháp) cũng cho thấy sự gia tăng lớn kể từ năm 2015.

Hiện các băng buôn ma túy đã tận dụng tối đa tiện ích của Internet để phân phối ma túy. Cảnh sát Đức cho biết, từ năm 2018, lực lượng phòng chống ma túy đã bắt đầu chiến dịch nhằm vào trang mạng Chemical Revolution do một người đàn ông 26 tuổi quốc tịch Đức đứng tên chuyên bán chất kích thích amphetamine, cocaine, heroin, ecstasy và nhiều loại ma túy khác. Hoạt động từ tháng 9-2017, Chemical Revolution chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử Bitcoin.

Điều nguy hiểm là hàng tỷ euro mà các băng nhóm buôn lậu ma túy thu được trở thành "chất xúc tác" cho các tội phạm khác phát triển như buôn bán người, cướp và rửa tiền.

Ngọc Trang (tổng hợp)
.
.
.