“Bố già” mafia quyền lực sa lưới sau nhiều năm trốn tù

Thứ Sáu, 13/02/2015, 10:00
Được coi là “bố già” mafia có quyền lực lớn nhất châu Âu và bị truy nã gắt gao nhất thế giới, cuối cùng cảnh sát cũng đã tóm được ông trùm này sau hàng loạt chiến dịch bủa vây. Bị bắt sau 3 năm trốn thoát khỏi nhà tù, “bố già” mafia vẫn giữ được phong độ và không mất đi sự tự tin cũng như quyền lực của mình. Với tội danh buôn bán ma túy và dính líu đến các tổ chức mafia, bản án 16 năm tù giam không ân xá liệu có đủ để trừng trị “bố già” này.

Ông trùm của những kế hoạch và sự toan tính

Roberto Pannunzi được mệnh danh là “bố già” mafia có quyền lực lớn nhất châu Âu đã bị bắt tại Venezuela sau 3 năm tẩu thoát khỏi nhà tù tại Roma, Italia. Roberto Pannunzi sinh năm 1948 tại thành phố Roma, Italia, nhưng hắn không sống tại thành phố này mà theo gia đình sang Canada từ khi còn là một cậu bé.

Trong gia đình Roberto Pannunzi là một đứa trẻ hiếu động nên lúc nào gia đình cũng phải để mắt đến. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có cuộc sống bình thường như những gia đình khác nhưng Roberto Pannunzi luôn có những sở thích khác người, những tham vọng kỳ lạ mà không ai có thể khuyên can được. Chính vì vậy mà khi lớn lên, khi có quyền tự do quyết định cuộc sống của mình, Roberto Pannunzi đã không lựa chọn con đường làm ăn chân chính mà lại quyết định về làm ăn cùng với một tổ chức buôn bán ma túy.

Ngay từ khi còn đi học, Roberto Pannunzi đã luôn nghĩ đến việc mình được trở thành một trong số những tay “anh chị” có quyền lực trong thế giới xã hội đen và Roberto Pannunzi đã quyết định đầu quân dưới trướng của Antonio Marcri, biệt danh Zzi 'Ntoni. Băng nhóm Antonio Marcri là một trong số đối tượng đi đầu trong các hoạt động buôn bán và vận chuyển ma túy vào Canada thông qua các băng đảng ở New York. Càng tham gia vào tổ chức ma túy này, Roberto Pannunzi càng có nhiều cơ hội mở rộng mối quan hệ của mình.

Sau khi đã lên kế hoạch và tổ chức các đường dây buôn bán và vận chuyển ma túy một cách tinh vi và bài bản, Roberto Pannunzi đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Salvatore Miceli, nhân vật khét tiếng và là trùm băng đảng mafia Cosa Nostra ở Sicily, Italia. Tại đây, Roberto Pannunzi đã có một đường dây thu thập một lượng cocain vào loại đầu bảng ở Parleno. Có những mối quan hệ chắc chắn, mạng lưới hoạt động trải rộng khắp nơi và có một đội ngũ tay chân thân tín khiến công việc của Roberto Pannunzi ngày càng thuận lợi.

Không chỉ có vậy, Roberto Pannunzi còn là nhân vật chủ chốt chuyên dùng tiền đi mua chuộc một số quan chức để tạo thành trì vững chắc cho đường dây của mình. Sau một thời gian sống và thiết lập đường dây ở Canada, Roberto Pannunzi đã quay trở lại Italia dưới vỏ bọc là một ông chủ cửa hàng quần áo. Hằng ngày, Roberto Pannunzi vẫn ra vào với công việc chính là buôn bán quần áo, nhưng thực chất là hắn đã gặp gỡ và tiếp xúc cũng như giao nhận cocain một cách công khai nhưng an toàn.

Không chỉ hoạt động quanh khu vực Roma, Italia, Roberto Pannunzi còn thuyết phục được các băng nhóm ma túy khét tiếng ở Marseille, Pháp để thiết lập và xây dựng xưởng sản xuất ma túy ngay tại Sicily và biến Cosa Nostra trở thành trung tâm vận chuyển heroin của toàn châu Âu. Mạng lưới chân rết của tổ chức sản xuất, buôn bán và vận chuyển ma túy được Roberto Pannunzi thiết lập ngày càng quy mô và mở rộng.

Trong gia đình không chỉ một mình Roberto Pannunzi tham gia vào công việc này mà ông ta còn muốn những thành viên khác cũng phải tham gia, chính vì vậy mà Roberto Pannunzi đã tìm mọi cách ve vãn và tán tỉnh được con gái thủ lĩnh một đường dây ma túy thuộc băng đảng Ndrangheta ở Italia. Nhờ bố vợ mà tiếng tăm và quyền lực của Roberto Pannunzi nổi như cồn. Công việc ngày càng thuận lợi khiến Roberto Pannunzi càng làm mưa làm gió trên thị trường buôn bán ma túy.

Roberto Pannunzi.

Không chỉ có vậy, hắn luôn biết cách và tận dụng mọi cơ hội để khẳng định thế mạnh của mình. Roberto Pannunzi đã ép con trai của hắn kết hôn với con gái một “bố già” ở Colombia nhằm mục đích thu nạp lượng ma túy lớn ở thị trường Colombia. Những toan tính cũng như những hành động của Roberto Pannunzi không phải ai cũng có thể làm được. Hắn không chịu bỏ qua bất cứ một cơ hội nào, chính vì vậy mà càng ngày càng có nhiều tay chân thân tín đã chủ động xin về đầu quân cho mạng lưới của Roberto Pannunzi.

Roberto Saviano, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Italia nói về hoạt động của mafia đã cho rằng, bằng ảnh hưởng rộng rãi và quyền lực trong thế giới ngầm, Roberto Pannunzi đã tự tay sắp xếp lại các tuyến đường ma túy thông thường. Roberto Pannunzi tự tạo uy lực cho mình không bằng việc đâm chém, tra tấn, giết người kinh hoàng mà thế lực của hắn được tạo dựng bằng sự chắc chắn, bài bản, có đầu óc tính toán.

Vào tù ra tội

Roberto Pannunzi được mệnh danh là một “bố già” thông minh và thực dụng. Roberto Pannunzi đã bị cảnh sát Colombia bắt giữ lần đầu tiên vào năm 1994 và dẫn độ sang Italia. Nhưng 5 năm sau Roberto Pannunzi đã được thả tự do bởi các công tố viên không thu thập đầy đủ chứng cứ để có thể kết tội. Sau khi được thả tự do, Roberto Pannunzi càng khẳng định vị thế của mình, hắn luôn tự hào rằng những việc làm của hắn tinh vi, hoàn hảo và không có bất cứ một kẽ hở nào để có thể bị lộ. Roberto Pannunzi luôn nói với đồng đội của mình rằng đến cảnh sát điều tra trong 5 năm vẫn không thể kết tội được hắn điều đó có nghĩa rằng con đường mà hắn đang đi là hoàn toàn đúng.

Năm 2004, Roberto Pannunzi lại bị cảnh sát Colombia tóm và trao trả cho Italia. Lần này thì tòa án Italia đã có đầy đủ những bằng chứng để kết tội hắn. Đứng trước phiên tòa xét xử và nhận bản án 16 năm tù giam, Roberto Pannunzi vẫn tự tin rằng tòa án sẽ phải thay đổi phán quyết của mình.

Tại phiên tòa xét xử, Roberto Pannunzi ngẩng cao đầu mặc dù tòa án đã đưa ra những bằng chứng chính xác về việc làm ăn phi pháp nhưng Roberto Pannunzi vẫn không nhận tội. Bị bắt và kết án tù nhưng Roberto Pannunzi lúc nào cũng toan tính để có thể thoát được khỏi nhà tù và năm 2010, Roberto Pannunzi đã trốn thoát trong một lần được đi trị liệu ở một bệnh viện tư.

Có nhiều nguồn tin cho rằng đã có “tay trong” giúp hắn trốn thoát khỏi nhà tù bởi khi vào tù Roberto Pannunzi vẫn được các tay chân bên ngoài cung phụng, có thể hắn đã dùng tiền để mua chuộc sự tự do. Trước đây, Roberto Pannunzi thường xuyên đeo một chuỗi kim cương lớn trên cổ và xách theo một vali đầy ắp tiền nhằm đút lót lực lượng an ninh mỗi khi có chuyện. Roberto Pannunzi còn tuyên bố rằng: "Nếu phải chết, tôi sẽ chết trong tự do".

Ông Nicola Gratteri, Phó trưởng công tố tại Reggio Calabria ở miền Nam Italia cho biết, Roberto Pannunzi là một tay buôn lậu ma túy lớn nhất thế giới. Hắn rất thông minh và tính toán một cách bài bản, chắc chắn. Bên cạnh đó, Roberto Pannunzi còn được bảo vệ, che chắn bởi một lực lượng tội phạm có tổ chức quy mô, sẵn sàng chi hàng trăm triệu USD để giúp hắn thoát khỏi mọi hình thức theo dõi của cảnh sát quốc tế. "Roberto Pannunzi là người duy nhất có khả năng buôn bán, vận chuyển khối lượng cocain lên tới 3 tấn", ông Nicola Gratteri nói.

Sau hơn 3 năm trốn thoát khỏi nhà tù, Roberto Pannunzi đã bị bắt lại tại một trung tâm thương mại ở thủ đô Bogota cùng với thẻ căn cước giả của Venezuela mang tên Silvano Martino. Việc bắt giữ Roberto Pannunzi được thực hiện với sự phối hợp của Cơ quan chống tội phạm ma túy Mỹ (DEA). Trong suốt thời gian trốn tù, Roberto Pannunzi vẫn tiếp tục điều hành công việc sản xuất và vận chuyển ma túy ở Colombia, Italia và Pháp mặc dù hắn ta lẩn trốn ở Venezuela. Bị bắt lại sau khi trốn tù vẫn không làm Roberto Pannunzi thay đổi thái độ. Vẻ mặt lạnh lùng, tự tin vẫn hiển hiện, hắn vẫn khẳng định rằng mình không thể là người dễ dàng thua cuộc.

Sau khi bị bắt ở Venezuela, Roberto Pannunzi đã bị dẫn độ về Italia để đối mặt với những phiên tòa luận tội. Hiện tại thì Roberto Pannunzi bị kết án với 4 tội danh liên quan đến buôn bán ma túy và những hoạt động của tổ chức mafia xuyên quốc gia. Mức án tối thiểu dành cho Roberto Pannunzi có thể là 16 năm tù giam dưới sự quản thúc nghiêm ngặt của Italia.

Theo một số nguồn tin thì những người trong gia đình “bố già” Roberto Pannunzi vẫn tiếp tục điều hành mọi hoạt động của mạng lưới ma túy và tổ chức mafia. Mặc dù bị giam trong nhà tù nhưng Roberto Pannunzi vẫn lên kế hoạch để hỗ trợ được phần nào đường đi nước bước của những người điều hành mạng lưới ma túy do hắn thiết lập từ trước.

Hải Linh
.
.
.