Bóc gỡ đường dây vận chuyển hàng chục kilôgam ma túy liên tỉnh

Thứ Ba, 25/08/2015, 09:00
Sau nhiều ngày theo dõi, (từ 14/11/2014 đến cuối tháng 6/2015), Công an quận Bình Tân phối hợp với Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM đã bóc gỡ toàn bộ đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vào tiêu thụ tại TP HCM do đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng, 43 tuổi, ngụ tại nhà 6D3, tập thể lắp ghép Nghĩa Dũng, phường Phúc Xá và Hoàng Tuấn Anh (Cường), 43 tuổi, ngụ tại quận Ba Đình, TP. Hà Nội cầm đầu.
Ngoài ra, lực lượng Công an còn bắt các đối tượng Đồng Ngọc Thanh Tân, ngụ tại quận 6, TP. Hồ Chí Minh và Cao Nguyễn Quốc Việt, 36 tuổi, ngụ tại quận Ba Đình, Hà Nội, là hai tay chân đắc lực phục vụ trong đường dây của Hùng và Tuấn Anh, thu giữ trên 13,5kg ma túy và nhiều tang vật khác liên quan đến vụ án.

1. Vụ việc bắt đầu từ đầu tháng 11/2014, trong lúc tuần tra, các trinh sát của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bình Tân phát hiện một số đối tượng có dấu hiệu lén lút bán lẻ ma túy cho các con nghiện. Tiếp tục theo dõi, đến ngày 14/11/2014 thì bắt quả tang đối tượng Đồng Ngọc Thanh Tân, 36 tuổi, thường trú tại số 133/354 Văn Thân, phường 8, quận 6 khi hắn đang trên đường vận chuyển 4,2579 gam ma túy tổng hợp đi bán.

Tại thời điểm bị bắt, Tân sử dụng xe gắn máy phân khối lớn liên tục chèn ép và có khi lao thẳng vào xe của lực lượng truy bắt, nhưng với kinh nghiệm của mình, trải qua hơn một giờ chạy qua nhiều cung đường khác nhau, các trinh sát Công an quận Bình Tân đã tóm gọn được Tân. 

Qua công tác đấu tranh khai thác, Tân khai nhận thường mua ma túy của một đối tượng tên Hùng, người Hà Nội mang về phân nhỏ, bán lại cho các con nghiện ở các khu vực quận 6 và Bình Tân. Từ lời khai này, ngay chiều hôm ấy, Công an quận Bình Tân đã liên hệ với các đơn vị bạn để xác minh về nhân thân của đối tượng và nhanh chóng xác định hắn có họ tên đầy đủ là Nguyễn Mạnh Hùng, 43 tuổi, thường trú tại căn hộ 6D3, tập thể lắp ghép Nghĩa Dũng, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, TP. Hà Nội (tạm trú dài hạn tại phòng 6D, chung cư 12 Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. Hồ Chí Minh).

Với sự chỉ huy trực tiếp của lãnh đạo Công an quận Bình Tân, ngay trong đêm, các trinh sát đã bất ngờ ập vào căn nhà 6D chung cư 12 Võ Văn Kiệt tóm gọn tên Hùng khi hắn đang chuẩn bị mang ma túy đi giao cho đám bán lẻ. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hùng, lực lượng Công an thu giữ 11,71528kg ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật và phương tiện phục vụ cho việc buôn bán ma túy.

Nguyễn Mạnh Hùng và số ma túy tang vật thu được tại nhà đối tượng.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu Hùng cho rằng mình chỉ thu gom ma túy của một số đối tượng buôn bán đường dài từ cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh mang về gộp lại rồi trung chuyển đi một nước khác. Tuy nhiên, trước các biện pháp nghiệp vụ sắc bén của các điều tra viên, cuối cùng Hùng cũng cúi đầu khai nhận hắn đã lấy ma túy của một đối tượng tên Cường (không rõ lai lịch) ở Hà Nội mang vào TP. Hồ Chí Minh bán lại kiếm lời. Tiếp tục đấu tranh, hắn khai đã trực tiếp vận chuyển 20kg ma túy tổng hợp bằng đường tàu hỏa vào TP Hồ Chí Minh và bán được hơn 6kg thì bị bắt.

Nhận thấy đây là đường dây vận chuyển, mua bán ma túy liên tỉnh có quy mô tổ chức rất kín kẽ nên vụ việc đã được Công an quận Bình Tân bàn giao lại cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra mở rộng.

2. Nhận bàn giao ngay trong dịp cận Tết 2015 khi tất cả các cán bộ chiến sỹ đang căng mình rà soát để tìm ra các đối tượng trong một đường dây mua bán trái phép chất ma túy khác nhưng các trinh sát Đội 6 đã tiến hành ngay các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm tung tích đối tượng mang tên Cường . Qua xác minh đã xác định tên Cường chính xác là Hoàng Tuấn Anh, 43 tuổi, thường trú tại 23 Đặng Dung, quận Ba Đình, TP. Hà Nội, khi vào TP. Hồ Chí Minh thì hắn ở nhờ nhà của Hùng.

Còn cái tên Cường là tên giả do hắn đã mua lại một giấy chứng minh nhân dân mà  đám đạo chích ở khu vực ga xe lửa Hà Nội trộm được của một người tên Đỗ Việt Cường, sinh năm 1975 ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình mang về bóc gỡ ảnh cũ, thay ảnh của hắn vào rồi mang ép nhựa dẻo lại mang sử dụng hòng qua mặt cơ quan chức năng. 

Tuy nhiên, khi biết tin Hùng và Tân bị bắt, Tuấn Anh (Cường) đã nhanh chóng rời địa chỉ 6D, chung cư 12 Võ Văn Kiệt, quận 1 về Hà Nội và sau đó tìm đến nhà một người bạn tên Ngô Văn Khôi ở thôn 96, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn xin ở lại với lý do tìm mối làm ăn với bạn hàng Trung Quốc, nhưng thực chất là để ẩn nấp.

Tại đây, hắn tìm đến một người chuyên làm dịch vụ mua một giấy thông hành qua lại khu vực biên giới rồi âm thầm cho tiền một nhóm người chạy xe ôm và khống chế họ làm công tác cảnh giới, nếu phát hiện có lực lượng Công an không phải của địa phương hoặc bất cứ nghi vấn nào phải tức tốc gọi điện thông báo cho hắn để hắn chạy sang Trung Quốc.

Nằm im thở khẽ hơn một tháng không thấy có động tĩnh gì, hơn nữa vì nguồn lợi nhuận khổng lồ từ việc mua bán trái phép chất ma túy, Tuấn Anh (Cường) rủ Khôi và một người bạn nghiện hút tên Cao Nguyễn Quốc Việt mò vào TP. Hồ Chí Minh, thuê khách sạn Gold Lion ở địa chỉ 252, đường Âu Dương Lân, phường 3, quận 8 làm nơi tá túc.

Hàng ngày, Tuấn Anh (Cường) giao tiền cho Việt và Khôi đi ăn chơi nhảy múa, riêng hắn tìm đến khu vực các quận 6, Bình Tân và Bình Chánh bắt mối liên lạc lại với đám đàn em của tên Tân vẫn còn sót lại sau khi đàn anh bị bắt để hình thành mạng lưới bán ma túy đến tận tay các con nghiện. Sẵn có các mối do Tân để lại, đám đàn em này nhanh chóng tập hợp được hàng trăm con nghiện và sẵn sàng chờ lệnh của Tuấn Anh chọn thời điểm "bung hàng".

Các đối tượng Hoàng Tuấn Anh, Đồng Ngọc Thanh Tân và Cao Nguyễn Quốc Việt.

Qua công tác vận động nhân dân tố giác tội phạm, lực lượng Công an đã nắm rõ toàn bộ hành trình của Tuấn Anh và bố trí lực lượng đón lõng để bắt hắn. Tuy nhiên khi xuống máy bay, Tuấn Anh không mang theo bất cứ vật dụng gì, chỉ đi người không ra thẳng xe taxi về khách sạn nên các trinh sát buộc phải hủy kế hoạch bắt nóng ban đầu sang tiếp tục theo dõi.

Đến 16giờ ngày 29/1/2015, khi Tuấn Anh cùng với Việt thuê xe taxi đến khu vực đường Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức thì bị các trinh sát phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để tiến hành kiểm tra hành chính.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an thu giữ trong túi quần của Tuấn Anh 6 túi ma túy đá nặng 600 gam và một giấy chứng minh nhân dân giả mang tên Đỗ Việt Cường. Tiếp tục truy xét, đến cuối tháng 6/2015, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh đã tóm gọn được tất cả các tên trong đường dây này.

 Theo lời khai của Tuấn Anh, sau khi lập được mạng lưới, hắn tìn đến phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức thuê một căn nhà ở chung cư Mỹ Kim làm kho chứa hàng. Đến ngày 25/1/2015 thì tức tốc quay về cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh liên hệ với một đối tượng ở bên kia biên giới mua 1kg ma túy tổng hợp phân ra thành 10 túi nhỏ, mỗi túi 100 gam và yêu cầu giao tại Hà Nội.

Đến sáng ngày 28/1/2015, một đối tượng không rõ lai lịch gọi điện cho Tuấn Anh mang 420 triệu đồng đến đường Quan Nhân, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội để trao đổi "hàng-tiền". Sau khi nhận và kiểm tra lại một lần, Tuấn Anh đem buộc tất cả số ma túy vào hai chân, sau đó mặc một chiếc quần gen để bó chặt lại, phủ bên ngoài bằng lớp quần jean rồi tức tốc ra sân bay Nội Bài đặt mua vé máy bay vào TP. Hồ Chí Minh.

Về đến khách sạn, thấy một đối tượng không rõ lai lịch (đã lấy hàng của Tuấn Anh vài lần) đứng bên ngoài cửa sổ, phía đằng sau ra ám hiệu, Tuấn Anh đã lần lượt ném 4 túi ma túy với khối lượng 400 gam xuống đường và hẹn đối tượng kia trả tiền trực tiếp tại một quán cà phê trên đường Xóm Chiếu, quận 4. Số còn lại dự định đi giao cho một đối tượng bán lẻ khác tại quận Thủ Đức thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Cũng theo lời khai của Tuấn Anh, trong thời gian từ đầu năm 2014 đến khi bị bắt, hắn và Nguyễn Mạnh Hùng đã nhiều lần cùng nhau liên hệ với một số đối tượng ở các khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn và cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để mua ma túy và vận chuyển vào tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh. Lúc đầu, bọn chúng chỉ mang từ 0,5-1kg bằng đường bộ và đường sắt. Đến khi hút "hàng", chúng tăng số lượng lên từ 10-20kg/1 chuyến và tranh thủ đi theo đường hàng không.

Hiện cơ quan điều tra đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ vụ án để đưa các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy này ra xét xử trước pháp luật.

Đức Cương
.
.
.